ASEAN - Ấn Độ chung tay đẩy lùi đại dịch, ổn định kinh tế vĩ mô

Chiều nay (29/8/2020), tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tham vấn trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Ấn Độ, nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52). Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và ông Piyush Goyal - Bộ trưởng Đường sắt kiêm Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đồng chủ trì.

Hội nghị tham vấn trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Ấn Độ

Theo các Bộ trưởng Kinh tế, Hội nghị tham vấn được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân và xã hội trong khu vực.

Do đó, ASEAN và Ấn Độ tái khẳng định cam kết cùng nhau hợp tác nhằm đẩy lùi đại dịch và phát triển, giữ vững sự ổn định của kinh tế vĩ mô. Những việc này cần được tiến hành thông qua việc mở cửa thị trường và đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững trong khu vực, đặc biệt là đối với các hàng hóa thiết yếu như dược phẩm, thuốc men và lương thực.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng cũng điểm lại những nỗ lực của hai Bên trong quá trình phê chuẩn Hiệp định Đầu tư giữa ASEAN và Ấn Độ cũng như công việc liên quan đến rà soát lại Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIGA).

Hội nghị tham vấn trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế ASEAN - Ấn Độ

Ghi nhận các hoạt động hợp tác của Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Ấn Độ trong năm 2020, đặc biệt là trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, các Bộ trưởng Kinh tế hai bên cũng nhấn mạnh các hoạt động hợp tác này đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư cũng như giảm bớt các tác động tiêu cực của đại dịch trong thời điểm hiện nay.

Thy Thảo