Australia chấm dứt điều tra chống bán phá và chống trợ cấp ống thép chính xác của Việt Nam

Sau 5 lần gia hạn liên tiếp, mới đây Ủy ban Chống bán phá giá Australia (ADC) đã ban hành thông báo chính thức về việc chấm dứt điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ống thép chính xác của Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc).

Vụ việc chống bán phá giá và chống trợ cấp được Australia khởi xướng điều tra ngày 31/3/2020. 

Theo đó, doanh nghiệp Australia là Công ty Orrcon Manufacturing Pty Ltd (Orrcon) đã yêu cầu điều tra các sản phẩm nhập khẩu vào nước này là ống thép cacbon hàn cách điện, hợp kim hoặc không hợp kim, bao gồm phần rỗng hình tròn, hình chữ nhật và hình vuông được mạ hoặc không mạ kim loại bên ngoài. Thép nền là thép cuộn cán nóng hoặc cán nguội, được mạ hoặc không mạ. Nếu được mạ thì lớp mạ kim loại bên ngoài là nhôm hoặc hợp kim nhôm kẽm.

Các sản phẩm ống thép bị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp bao gồm 3 mã HS:

  • 7306.30.00: các ống hàn, có tiết diện tròn, làm bằng sắt hoặc thép không hợp kim, có đường kính ngoài không vượt quá 21 mm.
  • 7306.50.00: các ống hàn, có tiết diện tròn, làm bằng thép hợp kim khác.
  • 7306.61.00: các ống có tiết diện hình vuông hoặc hình chữ nhật, làm bằng sắt hoặc thép không hợp kim, có chu vi không vượt quá 279,4 mm và độ dày thành ống không vượt quá 2 mm.  

Thời gian điều tra bán phá giá và trợ cấp từ 1/1/2019 đến 31/12/2019, trong khi thời kỳ điều tra thiệt hại là từ 01/01/2016 tới nay.

Căn cứ thông báo của Ủy ban Chống bán phá giá Australia, cơ quan này đã xác định các doanh nghiệp Việt Nam không có hành vi bán phá giá, Chính phủ Việt Nam không trợ cấp và can thiệp vào ngành sản xuất ống thép chính xác.

Trong khi đó, Ủy ban Chống bán phá giá Australia vẫn tiếp tục điều tra đối với các doanh nghiệp của Trung Quốc và Hàn Quốc và dự kiến báo cáo kết quả điều tra tới Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ Australia để đưa ra quyết định cuối cùng trong tháng 8/2021.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, kết quả này phản ánh những nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của cơ quan điều tra Australia, cũng như sự phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc để bảo về quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Thy Thảo