Bắc Giang: Sử dụng nguồn năng lượng mặt trời trong chiếu sáng công cộng

Mới đây, tỉnh Bắc Giang đã triển khai dự án thay thế, xây dựng và lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời kết hợp nối lưới. Đây là một mô hình mới, tiên tiến, tiết kiệm năng lượng

Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Trung tâm) đang triển khai thực hiện dự án thay thế, xây dựng và lắp đặt mới đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời trong khuôn viên 19/8, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Dự án sẽ xây mới 6 cột đèn cao 8m với công suất đèn mỗi cột 90W, công suất pin năng lượng mặt trời 200W. Đồng thời thay thế 4 cột đèn trang trí, với công suất mỗi đèn 9W, cả cột đèn 36W, trong đó, công suất sử dụng pin năng lượng mặt trời là 100W.

Chia sẻ với phóng viên, ông Ngụy Đình Nghĩa – Giám đốc Trung tâm cho biết, hệ thống chiếu sáng này hoạt động theo cơ chế: tấm pin mặt trời tạo ra điện nạp vào bình ắc quy. Đèn sẽ hoạt động theo cơ chế cảm quang: tự động tắt và nạp năng lượng khi trời sáng; tự động sáng khi trời tối, pin không nạp. Đèn sẽ sáng 10-12g/ngày tùy theo mùa trong năm.

Theo ông Nghĩa, ưu điểm của hệ thống này là độ an toàn rất cao (nguồn điện không gây chết người), không cần dây dẫn; phát ra năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Các thiết bị cũng dễ lắp đặt, dễ di chuyển; thân thiện với môi trường; chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp… Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống là chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với đầu tư hệ thống điện công nghiệp truyền thống.

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng (đèn, cột đèn, cần đèn) được xây dựng, lắp mới trong khuôn viên 19/8 có tính thẩm mỹ, phù hợp với cảnh quan môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Không gây ra hiện tượng “ô nhiễm ánh sáng” đối với những khu vực này, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Bên cạnh việc thay thế, lắp mới hệ thống đèn chiếu sáng trong công viên, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng đã có một số mô hình nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo như: Đèn nhấp nháy tín hiệu giao thông, bộ nguồn cho wifi công cộng, 02 đèn năng lượng mặt trời tại Sở Công Thương. Và một số mô hình nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo đơn thuần là các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động như bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Sử dụng năng lượng mặt trời thay thế cho việc sử dụng các nguồn năng lượng điện được sản xuất ra nhờ các nguồn nguyên liệu hóa thạch truyền thống như than đá, dầu mỏ, khí đốt… đã trở nên rất phổ biến tại các quốc gia phát triển. Với việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trong khuôn viên 19/8 bằng năng lượng mặt trời, TP. Bắc Giang đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong khu vực miền Bắc sử dụng nguồn năng lượng sạch vô hạn trong chiếu sáng công cộng.

Theo đánh giá của Trung tâm, việc triển khai thực hiện dự án thay thế, xây dựng và lắp đặt mới đèn chiếu sáng ngoài trời sử dụng năng lượng mặt trời tại TP. Bắc Giang là rất thuận lợi vì cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân lực, kinh phí đều đáp ứng cho việc triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, ông Ngụy Đình Nghĩa cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên Trung tâm tổ chức triển khai xây dựng mô hình áp dụng công nghệ dùng năng lượng tái tạo để phát điện chiếu sáng nên khâu tổ chức và phối hợp với đơn vị chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị chắc chắn bước đầu sẽ không đồng bộ.

“Những ngày đầu thực hiện dự án sẽ gặp khó khăn. Khó khăn này sẽ được giải quyết trong quá trình thực hiện dự án”, ông Nghĩa khẳng định.

PT