Bắc Kinh muốn nhập thêm khí đốt từ Nga qua đường ống Power of Siberia

Power of Siberia là hệ thống đường ống dài 4.000km, được xây dựng nhằm mục đích cung cấp khí đốt tự nhiên từ khu vực Yakutia của Nga đến Primorsky Krai và tiếp đó đến khu vực châu Á.

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết, Trung Quốc hiện rất quan tâm đến việc nhập thêm khí đốt của Nga với việc dự án hệ thống đường ống Power of Siberia sắp được hoàn thành. Gazprom cũng mong muốn sẽ sớm đạt được thỏa thuận chính thức về các vấn đề giá cả và khối lượng khí đốt cung cấp thêm trong tương lai gần với Trung Quốc.

Power of Siberia là hệ thống đường ống dài 4.000km, được xây dựng nhằm mục đích cung cấp khí đốt tự nhiên từ khu vực Yakutia của Nga đến Primorsky Krai và tiếp đó đến khu vực châu Á. Gazprom là công ty triển khai xây dựng phần đường ống của Nga và hiện đang lên kế hoạch xuất khẩu 38 tỷ mét khối khí sang Trung Quốc vào năm 2025.

Vào năm 2014, Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký một hợp đồng cung cấp khí đốt với thời hạn 30 năm thông qua đường ống Power of Siberia. Tháng 9/2018, Gazprom thông báo đoạn đường ống từ khu vực Yakutia tới biên giới Trung Quốc gần như đã được hoàn tất. Trong khi đó, phần đường ống xây dựng bên phía Trung Quốc đã được bắt đầu triển khai từ tháng 4/2017 và cũng sắp hoàn thành, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2019.

Đầu năm nay, Gazprom công bố kế hoạch đầu tư 2,24 tỷ USD vào dự án này. Ngoài ra, công ty cũng dự định đầu tư 4,8 tỷ USD vào nhà máy xử lý khí Amur, dự kiến sẽ tiếp nhận khí từ các khu vực Irkutsk và Yakutia trong Chương trình Khí đốt phương Đông. Tập đoàn năng lượng của Nga đang theo đuổi mục tiêu đầy tham vọng là trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc, vốn chiếm hơn 25% khối lượng khí đốt nhập khẩu vào năm 2035 với nhu cầu liên tục gia tăng. Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)