Bắc Kinh nghẹt thở trong bão bụi

Sáng nay, thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc bị bao phủ bởi lớp bụi dày màu nâu do gió lớn thổi vào từ sa mạc Gobi và các khu vực phía tây bắc Trung Quốc, nơi mà cơ quan thời tiết gọi là trận bão cát lớn nhất trong một thập kỷ.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc đã công bố báo động vàng vào sáng thứ Hai, cho biết bão cát đã lan từ Nội Mông vào các tỉnh Cam Túc, Sơn Tây và Hà Bắc, bao quanh Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa Xã, nước láng giềng Mông Cổ cũng bị ảnh hưởng bởi bão cát lớn, với ít nhất 341 người được báo cáo mất tích.

Các chuyến bay đã được hạ cánh từ Hohhot, thủ đô Nội Mông của Trung Quốc.

Bão cát
Thủ đô Bắc Kinh bị bao phủ bởi một lớp bụi màu hồng

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Variflight, khoảng 1/5 các chuyến bay đến và đi tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh và Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh cũng đã bị hủy bỏ vào buổi trưa giờ địa phương (0400 GMT), nhiều hơn bình thường trong mùa bão cát.

Theo trung tâm giám sát ô nhiễm của thành phố, chỉ số chất lượng không khí chính thức của Bắc Kinh đạt mức tối đa 500 vào sáng thứ Hai, với các hạt trôi nổi được gọi là PM10 tăng vượt quá 8.000 microgam / mét khối ở một số quận, theo trung tâm giám sát ô nhiễm của thành phố.

Bão cát
 Chỉ số chất lượng không khí của Bắc Kinh vượt mức cho phép

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nồng độ PM 10 trung bình hàng ngày không quá 50 microgam.

Các cơn bão cát dự kiến ​​sẽ di chuyển về phía nam theo hướng đồng bằng sông Dương Tử và sẽ tan vào thứ Tư hoặc thứ Năm, Bộ Môi trường cho biết.

Bão cát
Người dân Bắc Kinh phải bịt kín mặt khi đi ra đường

Bắc Kinh thường xuyên phải đối mặt với những trận bão cát vào tháng 3 và tháng 4 do nằm gần sa mạc Gobi rộng lớn cũng như nạn phá rừng và xói mòn đất trên khắp miền bắc Trung Quốc.

Theo China Daly