Bác sĩ cảnh báo 3 lưu ý khi ăn trái cây kẻo tàn phá sức khỏe

Trái cây rất thơm ngon và bổ dưỡng tuy nhiên nếu ăn sai cách có thể khiến con người mất mạng, giống như trường hợp của một phụ nữ người Giang Tô mới đây.

Cô Vương, sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đang sinh hoạt bình thường bỗng có dấu hiệu tê tay, tức ngực rồi ngất xỉu.

Ngay sau đó, gia đình đã nhanh chóng đưa cô Vương đến Bệnh viện nhân dân tỉnh Giang Tô để cấp cứu. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán, cô Vương bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng và có khả năng bị ngừng tim đột ngột. Nồng độ kali trong máu cao hơn gấp đôi so với người bình thường và được chẩn đoán là tăng kali máu.

Sau khi được các bác sĩ của bệnh viện cấp cứu, cuối cùng sức khỏe của vô Vương đã ở tình trạng an toàn. Tuy nhiên, cả gia đình và bác sĩ đều thấy lạ là vì sao cô Vương lại tự dưng trở nên nguy kịch như vậy. Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ được biết người phụ nữ này vốn là một bệnh nhân chạy thận nhân tạo, thời gian gần đây cô đã ăn rất nhiều nho.

Theo bác sĩ Minh Triết của bệnh viện giải thích: "Nho chứa hàm lượng kali cao và bệnh nhân chạy thận nhân tạo có chức năng thận không hoàn chỉnh. Sự tích tụ lượng lớn kali trong cơ thể có thể khiến nhịp tim chậm và thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng."

Vậy người bình thường ăn bao nhiêu nho sẽ gây nguy hiểm?

Trên thực tế, ăn nho không gây nguy hiểm như mọi người nghĩ. Cho đến nay, không có trường hợp nào có sức khỏe bình thường ăn quá nhiều kali từ thực phẩm mà gây hậu quả nguy hiểm. Cứ 100g nho, có chứa khoảng 104mg nguyên tố kali, hơn nữa người trưởng thành mỗi ngày có thể ăn vào cơ thể khoảng 4700mg kali.

Điều đó có nghĩa là, bằng cách ăn nho để có được 4700mg kali, phải ăn khoảng 4,5 kg nho trong một ngày. Có lẽ, sẽ không ai ăn nhiều như vậy. Tuy nhiên, một số chất bổ sung kali hoặc kali trong chất thay thế muối có thể gây tăng kali máu, đặc biệt ở những bệnh nhân bị suy thận mãn tính như cô Vương, tai nạn này có thể dẫn đến tử vong đột ngột và các vấn đề khác.

Những điều chúng ta cần chú ý khi ăn trái cây?

  1. Không nên ăn trái cây quá nhiều

Theo lời cảnh báo trong sách Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc, người trưởng thành ăn 200-400 gram trái cây mỗi ngày (không kể vỏ và lõi), tương đương với hai quả táo.

Việc ăn quá nhiều trái cây có thể gây đầy hơi, đau dạ dày và tăng lượng đường trong máu.

  1. Nên chia các khoảng thời gian khi ăn trái cây

Đừng ăn quá nhiều trái cây có chứa axit khi bạn đang đói bụng vào buổi sáng, đặc biệt là những người có dạ dày không tốt. Tốt nhất chúng ta nên ăn trái cây ở khoảng thời gian giữa 2 bữa ăn, giúp fructose và glucose của trái cây được cơ thể hấp thụ nhanh chóng. K

hông nên ăn quá nhiều trái cây sau bữa tối, thời gian này không dễ tiêu hóa, đường cũng sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích tụ trong cơ thể.

  1. Một số lưu ý khác

– Không ăn dưa chuột cùng các loại hoa quả có nhiều vitamin C như cam, chanh… bởi trong dưa chuột có chứa các thành phần làm mất đi hiệu quả của vitamin C.

– Không kết hợp dưa hấu cùng các loại trái cây khác.

– Không uống sữa bò trước và sau khi ăn quýt trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Protein trong sữa gặp thành phần của quýt sẽ đông lại, gây khó khăn trong việc tiêu hóa.

Ngoài ra, khi ăn hoa quả, các gia đình nên chọn những loại quả phổ biến, an toàn, mua ở những nơi uy tín để tránh gặp phải những tình trạng ngộ độc, tiêu chảy, đau bụng hoặc dị ứng.

Theo Giadinhnet.vn