“Bác sĩ đa khoa” Đỗ Tuấn Vinh

Liên tục nhiều năm anh được công nhận là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Được tặng nhiều bằng khen, giấy khen cấp bộ, ngành; còn đồng nghiệp thì tặng cho anh một danh hiệu hết sức thân thương: “bác sĩ đa khoa”.

Đam mê sửa chữa

Với vóc dáng thư sinh, nụ cười hiền, trông anh không giống dáng vẻ của người làm thợ  sửa chữa cơ khí. Càng khó hình dung anh đang quản lý một phân xưởng cơ khí, sửa chữa tất cả những thiết bị  hỏng hóc của công ty từ đơn giản đến hiện đại; từ các thiết bị  trên mặt bằng đến các thiết bị dưới hầm lò.

"Bác sĩ đa khoa" hướng dẫn sửa chữa cho công nhân trong Phân xưởng Cơ khí
"Bác sĩ đa khoa" hướng dẫn sửa chữa cho công nhân Phân xưởng Cơ khí

Bằng lòng say mê, yêu công việc, cùng với kiến thức được đào tạo khá bài bản trong thời gian học và kinh nghiệm thực tế, Kỹ sư Đỗ Tuấn Vinh đam mê nghiên cứu sửa chữa nên anh biết được máy nào hay hỏng.

Ngoài ra anh còn trực tiếp chỉ đạo lắp đặt các công trình trên mặt bằng và dưới hầm lò. Đỗ Tuấn Vinh có thâm niên 16 năm công tác thì có đến 13 năm làm phó Quản đốc Phân xưởng Cơ khí. Anh cho biết “Những khó khăn mà đơn vị đang gặp phải trong gia đoạn này là ngoài việc thực hiện theo kế hoạch của công ty giao đơn vị còn phải thực hiện theo các lệnh sản xuất khác và lắp đặt các công trình trong và ngoài lò”.

Hiện tại Công ty đồng thời khai thác 2 mỏ; Mỏ than Khe Chàm I, mỏ than Khe Chàm III, dẫn đến công tác quản lý chất lượng sửa chữa, bố trí lao động khó khăn.

Các thiết bị dùng cho sửa chữa như máy tiện, bào, khoan... được đầu tư từ năm 2003 chỉ đáp ứng phục vụ 5 đơn vị khai thác và 4 đơn vị đào lò với sản lượng 500.000 -:- 800.000 tấn/năm, nhưng đến nay phải đáp ứng 9 đơn vị khai thác và 5 đơn vị đào lò xấp xỉ 2 triệu tấn/năm.

Các thiết bị Công ty áp dụng trong khai thác than đều  tiên tiến nên việc đáp ứng  sửa chữa  đôi lúc trở lên khó khăn với phân xưởng đối với việc lắp đặt thiết bị trong hầm lò. Nhưng anh luôn ý thức được trách nhiệm quản lý, chỉ đạo điều hành sản xuất, tích cực bám sát hiện trường, tăng cường kiểm tra, đôn đốc CBCNV trong đơn vị khắc phục triệt để mọi khó khăn, tận dụng tối đa thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Sáng kiến nối tiếp sáng kiến

Năm 2018 là một năm thắng lợi của phân xưởng cơ khí nói chung và Đỗ Tuấn Vinh nói riêng, thời điểm đầu năm 2018, Vinh thay quản đốc quản lý phân xưởng, chỉ đạo trực tiếp lắp đặt 2 tuyến băng B1200, 1 trạm tách đá cỡ lớn, 1 cấp liệu lắc, 1 cụm sàng rung và 3 tuyến băng tải để phân loại, sàng tuyển than và vận chuyển than đến vị trí tập kết mới.

Công trình được mang tên “Cụm sàng kho than sự cố Khe Chàm III” của Công ty than Khe Chàm được Công đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam xếp vào trong những công trình trọng điểm, chào mừng thành công Đại hội Công đoàn than- Khoáng sản Việt Nam lần thứ V, chào mừng Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ XII.  

Anh cùng đơn vị thực hiện triển khai các phong trào thi đua của đơn vị như: “Mỗi cá nhân một sáng kiến”, “Lao động giỏi, an toàn, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh”; “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”...

Kỹ sư Đỗ Tuấn Vinh nhận phần thưởng cao quý
Kỹ sư Đỗ Tuấn Vinh nhận phần thưởng cao quý

Anh luôn gương mẫu trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất trong đơn vị, luôn chủ động tìm tòi, học hỏi áp dụng các giải pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được công nhận và áp dụng rộng rãi trong công ty. Tiêu biểu là các sáng kiến: Tính toán thiết kế chế tạo 1 bộ bạc căn để căn giữ khoảng cách giữa puly với vòng bi tránh lực xô dọc trục cho hệ thống puly động lực tời SKS-100/900NL Mỏ than Khe Chàm III.

Cặp puly động lực dẫn hướng cáp vào tang tời SKS chịu lực dọc trục rất lớn dẫn đến khi làm việc lâu ngày bị xô dọc trục gây hỏng puly và trục puly phải sửa chữa rất tốn kém và mất nhiều thời gian ảnh hưởng đến sản xuất. Sau khi lắp đặt bộ bạc căn làm nhiệm vụ căn giữ khoảng cách giữa puly với vòng bi, nếu làm việc lâu ngày cặp puly động lực chịu lực xô dọc trục lớn sẽ ép vào bộ bạc căn này nếu hỏng sẽ hỏng bộ bạc căn trước  ta chỉ việc thay bộ bạc căn mới rất đơn giản không mất nhiều thời gian.

Một sáng kiến khác là đề xuất phương án lắp đặt hệ thống bơm FD-800 tại hầm bơm mức -300 đảm bảo an toàn, đẩy nhanh tiến độ. Theo phương án cũ thì thứ tự lắp đặt như sau: Vận chuyển từ +25 xuống hầm bơm lắp căn chỉnh bơm xong tiến hành lắp khớp nối cổ đẩy, lắp van năng suất, lắp van 1 chiều, lắp khớp chữ thập, lắp van 3 nhánh sau đó hợp long với dàn song song cuối cùng với lắp van mồi phi 100mm, phải gia công cua cút tại vị trí và lắp đặt van tại chỗ vì vậy điều kiện làm việc khó khăn phải làm dàn giáo nhiều lần, không gian chật hẹp năng suất lao động thấp.

Phương án mới theo trình tự các bước như sau: Lắp căn chỉnh bơm, lắp khớp cổ đẩy, lắp van năng suất (tại hầm bơm mức -300). Lắp khớp nối  van năng suất, lắp van 1 chiều, lắp khớp chữ thập, lắp cút miệng ống song song số 1, gia công lắp van mồi phi 100mm (tại mặt bằng mức +25) kiểm  tra  đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cho vận chuyển xuống hầm bơm mức -300. Kéo cụm van lên vị trí lắp ráp cổ van 1 chiều với khớp nối, van năng suất. Đảm bảo an toàn, đẩy nhanh được tiến độ, thực hiện đơn giản.

Sáng kiến  gia công giá ép để sửa chữa, thay thế bộ ruột của mô tơ thủy lực máy xúc ZCY các loại. Khi lắp ruột của mô tơ thủy lực phải dùng tay để ép lò xo và lắp tanh dẫn đến rất khó khăn cho việc sửa chữa và mất an toàn kho lò xo chưa vào được và bị bật ngược trở lại. Gia công thêm 1 van vít kẹp dựa trên mặt mô tơ đã có lỗ vít sẵn, vì vậy khi lắp đặt lò xo và đĩa tạo áp trên thân của mô tơ thủy lực được chính xác và đảm bảo an toàn cho thợ sửa chữa...

 Nhiều năm liên tục anh được lãnh đạo công ty đánh giá cao về tinh thần tích cực học tập để nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều giải pháp sáng kiến áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả cao; được đồng nghiệp tặng cho danh hiệu hết sức thân thương: “bác sĩ đa khoa”.  Năm 2018 anh được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và danh hiệu Chiến sỹ thi đua của Bộ Công Thương.

Kiên Việt