Bài học đắt giá từ một vụ tai nạn

Tuân thủ tuyệt đối quy trình an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là bài học đắt giá đối với lao động ngành điện.

Ngày 20/7/2020 vừa qua, khi đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra định kỳ thiết bị đường dây, một công nhân điện lực đã bị tai nạn dẫn đến tử vong. Nạn nhân là Lương Văn Thuỷ sinh năm 1977 công nhân Đội Quản lý đường dây và trạm biến áp trực thuộc Điện lực Bảo Yên – Công ty Điện lực Lào Cai.

Trước đó đơn vị công tác (công nhân Lương Văn Thuỷ, công nhân Trần Văn Nam) được phân công nhiệm vụ kiểm tra định kỳ thiết bị đường dây, khi di chuyển đến vị trí cột 19 sang cột 20 đường dây 35 kV lộ 371 E20.65 nhánh rẽ trạm biến áp Bản Trà thuộc địa phận thôn Bản Khao xã Điện Quan, phát hiện có bụi tre ngoài hành lang nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

Với bản tính năng nổ nhiệt tình trong công việc, công nhân Lương Văn Thuỷ đã cùng công nhân Trần Văn Nam phân công nhau chặt. Trong quá trình trèo lên chặt, do cây nghiêng đổ vào đường dây, công nhân Lương Văn Thuỷ bị phóng điện qua cây và rơi xuống suối gần đó.

Mặc dù đã được mọi người xung quanh sơ cứu, giúp đỡ đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên, tuy nhiên công nhân Lương Văn Thuỷ đã tử vong.

Ghi nhận vụ việc từ các bên liên quan được biết, Điện lực Bảo Yên đã tuân thủ theo đúng các quy trình, quy định về an toàn điện.

Tuy nhiên, công nhân Lương Văn Thuỷ đã thực hiện nội dung công việc, vị trí làm việc không có trong lệnh công tác được giao. Trong quá trình thực hiện chưa đánh giá hết các mối nguy hiểm để đưa ra biện pháp phòng tránh, dẫn đến bị điện phóng rơi xuống suối gây tử vong.

Được biết, định kỳ hàng năm Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức huấn huấn chuyên sâu, sát hạch đạt yêu cầu về công tác an toàn vệ sinh lao động, khám sức khoẻ định kỳ cho toàn thể cán bộ công nhân viên.

Theo đó công nhân Lương Văn Thuỷ đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện để làm việc. Sự ra đi của anh Lương Văn Thuỷ là sự mất mát to lớn của gia đình, người thân bạn bè, đồng nghiệp, cơ quan nơi anh công tác. 

Vụ việc xảy ra cũng để lại bài học kinh nghiệm đắt giá đối với người lao động nói chung và lao động trong các ngành đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm như ngành điện nói riêng, đó là tuân thủ tuyệt đối quy trình an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tránh những hậu quả đáng tiếc đối với bản thân và gia đình. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ vụ việc

Lê Hoa