Tuy cách chế biến món ăn này không phức tạp, nhưng đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, khéo léo cùng tính kiên trì từ khâu chọn nguyên liệu cho tới lúc chế biến.

Chả tôm Thanh Hóa được làm từ tôm biển Sầm Sơn. Tôm không cần to nhưng phải thật tươi, sau khi rửa sạch sẽ được hấp hoặc luộc sơ qua cho dễ bóc vỏ, bỏ đầu, đuôi và phần chỉ đen ở sống lưng. Đặc biệt là tôm phải được giã nhỏ để giữ được vị tôm ngon nhất chứ không xay nhuyễn.

Cahr tôm1
Nhân chả được làm từ tôm tươi ở vùng biển Sầm Sơn, trộn với thịt ba chỉ chiên giòn... thêm chút gấc cho lên màu đẹp

Cùng với tôm, phần nhân chả còn cần thêm chút thịt ba rọi chiên vàng, băm lẫn với hành khô vào bánh phở cắt nhỏ, rồi nêm gia vị cho vừa ăn. Không thể thiếu trong thành phần gia vị là hạt tiêu để tạo vị cay thơm. Và để chả có màu đẹp mắt và trông hấp dẫn hơn, người ta có thể cho thêm chút gấc vào và trộn đều.

Chả tôm2
Sau khi nhân tôm đã được trộn kỹ, dùng bánh phở tươi để cuốn

Phần vỏ ngoài của chả là bánh phở, loại dày và dai vừa phải để khi cuốn không bị rách và được cắt đều mỗi miếng có chiều ngang chừng 4cm, dài 7cm. Người làm phải thật khéo léo, rải nhân đều rồi cuốn lại. Lúc cuốn phải thật nhẹ tay cho miếng chả không bị rách, nhưng vẫn phải đảm bảo chả được cuộn thật chắc, không bị lệch, không bị hở và đều hai bên thì khi nướng mới chín đều.

Chả tôm3
Chả được kẹp vài nẹp tre rồi nướng trên than hoa 

Chả được kẹp vào những nẹp tre tươi hoặc xếp lên vỉ nướng, nướng trên lửa than hoa. Khi có khách gọi món thì người bán hàng mới bắt đầu nướng, khách ngồi đợi sẽ thấy cô bán hàng tay quạt bếp tay lật vỉ thoăn thoắt để chả chín đều cả trong lẫn ngoài, và khi bỏ ra đĩa là những miếng chả tôm nóng hổi, lớp vỏ bánh hơi cháy, lấp ló nhân bánh vàng đỏ hấp dẫn, mùi thơm ngào ngạt.

Chả tôm4
Miếng chả tôm sau khi được nướng vàng tỏa mùi thơm ngào ngạt
Cahr tôm7
Chả tôm ăn kèm rau sống và nước chấm chua ngọt

Nước chấm ăn kèm chả tôm cũng phải đủ vị, đu đủ xanh thái mỏng, quả sung thái lát, ớt tươi, tỏi, dấm, đường… làm dưa góp và nước mắm cốt pha loãng. Không thể thiếu rổ rau sống tươi ngon gồm rau diếp, mùi, húng…

Chả tôm 5
Chả tôm phải ăn kèm rau sống mới đúng vị

Miếng chả thơm lừng, nóng giòn, vị tôm thơm bùi hoà quyện với nước chấm chua cay ngọt, ăn thêm chút rau sống nữa thì quá tuyệt, đảm bảo ăn một lần là nhớ mãi.

Chả tôm6
Nước chấm ăn kèm chả tôm cũng phải đủ vị, đu đủ xanh thái mỏng, quả sung thái lát, ớt tươi, tỏi, dấm, đường…

Bạn có thể tham khảo những quán chả Tôm nổi tiếng tại Thanh Hóa:

- Quán chả tôm Thảo Mười. Địa chỉ: Số 14 đường Nhà Thờ, phường Trường Thi

- Quán chả tôm Bà Thật. Địa chỉ: Số 9 đường Lê Thị Hoa, phường Lam Sơn