Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19/9 thông báo Tập đoàn công nghiệp và đóng tàu Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc sẽ phải nộp phạt 47 triệu USD do nhập khẩu trái phép và bán động cơ chạy bằng dầu diesel bẩn tại Mỹ, vi phạm các quy định về môi trường của nước sở tại.

Giai đoạn 2012-2015, tập đoàn Huyndai đã nhập khẩu gần 2.300 phương tiện xây dựng hạng nặng
Giai đoạn 2012-2015, tập đoàn Huyndai đã nhập khẩu gần 2.300 phương tiện xây dựng hạng nặng. Ảnh: Reuters

 

Trong tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ từ năm 2012-2015, tập đoàn Huyndai đã nhập khẩu gần 2.300 phương tiện xây dựng hạng nặng với động cơ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải của Mỹ.

Tuyên bố nhấn mạnh "Hyundai đã đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe cộng đồng và quy định của pháp luật, và nhà chức trách Mỹ "sẽ không khoan nhượng" đối với những hành động phớt lờ Đạo luật không khí sạch của nước này.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2015 khi Hyundai bị tố giác với Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ về hành động trên và cơ quan này đã tiến hành  các điều tra hình sự cũng như dân sự về việc này.

Trước đó, một tòa án Mỹ đã phán quyết mức phạt 2 triệu USD đối với Hyundai vì vi phạm quy định về không khí sạch.

Theo giới chức Mỹ, động cơ diesel không được chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải do thải ra ôxít nitơ (nitrogen oxide ) và chất hạt có thể gây bệnh tật và tử vong sớm./.