Báo động: Bệnh tim mạch tăng mạnh

Tổ chức Y tế Thế giới đang lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của 4 loại bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam (tiểu đường, ung thư, rối loạn tâm thần và bệnh tim mạch). Bệnh tim mạch thể hiện rõ nhất là c

Nguyên nhân gây bệnh tăng huyết áp:

- Thói quen hút thuốc lá là nguyên nhân đầu tiên gây nên bệnh tim mạch. Mối liên hệ giữa thuốc lá và nhồi máu cơ tim rất rõ rệt.

- Béo phì (thường ở trẻ em và phụ nữ) có nguy cơ dẫn đến bệnh mỡ máu, xơ vữa động mạch... Theo khảo sát tại Bệnh viện Nhi Đồng 1- TP.HCM, tỉ lệ béo phì ở trẻ em đã tăng từ 2,2% lên 7,9% trong vòng 2 năm.

- Thói quen ăn uống dùng nhiều lượng đạm từ thịt, cá và loại thực phẩm béo khác và thói quen ăn mặn.

-  Tình trạng căng thẳng liên tục như sự bất hòa trong gia đình, các cuộc cãi vã… sẽ làm xơ cứng động mạch, từ đó tăng nguy cơ máu vón cục, là khúc dạo đầu gây nên bệnh tim mạch và cả đột quỵ.

 Chẩn đoán cơn đau thắt ngực trong bệnh lý tim mạch:

Đau thắt ngực thường xảy ra do thiếu máu cơ tim, do nhu cầu oxy của cơ tim cao hơn mức được cung cấp. Triệu chứng khó thở là đặc trưng của suy tim, lúc tim bị yếu không hút được máu về, nên phổi bị ứ huyết, mất tính đàn hồi nên các cơ thở phải mất nhiều công sức.

Cơn đau thắt ngực thường ở vùng sau xương ức hay vùng trước tim với cảm giác đè nặng hay như có một sức ép lan lên cổ, vai trái và xuống cánh tay, cơn kéo dài khoảng 2-5 phút.

Các triệu chứng kèm theo hay gặp là: Buồn nôn, tiểu nhiều, hồi hộp, đánh trống ngực, chóng mặt.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạnh, cần phải thường xuyên tập thể dục thể thao và thái độ sống lạc quan, bình tĩnh. Đồng thời, nên ăn những thức ăn có nhiều kali, rau xanh, trái cây, nước luộc rau có thể dùng thay nước uống trong ngày.
  • Tags: