Barcelona muốn kết nối với Việt Nam trong lĩnh vực logistics

Bà Merce Conesa - Chủ tịch Cảng vụ Barcelona cho biết, Barcelona mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực logistics để cùng phát triển.

Ngày 12/11/2018, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã phối hợp cùng Cảng vụ Barcelona tổ chức Hội nghị kết nối thương mại doanh nghiệp Việt Nam và khu vực Barcelona (Tây Ban Nha). Đây là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, thời gian qua Việt Nam là đối tác thương mại chính của Tây Ban Nha trong các nước ASEAN. Trao đổi thương mại hai chiều 10 năm qua tăng với tốc độ 15%/năm, đạt hơn 3 tỷ USD vào năm 2017. Hai bên đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại lên 5 tỷ USD vào năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Phòng, dù tốc độ trao đổi thương mại giữa hai nước có nhiều tín hiệu nhưng những thành tựu hai nước đạt được chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Vì vậy, Việt Nam rất vui mừng được đón tiếp các doanh nghiệp Barcelona đến tìm hiểu thị trường Việt Nam.

logistics

Cảng vụ Barcelona mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực logistics để cùng phát triển

Cũng theo vị đại diện này, mối quan tâm của các nhà đầu tư Tây Ban Nha vào Việt Nam ngày càng tăng. Các nhà đầu tư Tây Ban Nha có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, du lịch, công nghệ cao, xây dựng và kiến trúc.

Cụ thể, Barcelona là khu vực năng động nhất của Tây Ban Nha và là một trong bốn thành phố công nghiệp lớn nhất của châu Âu. Đây cũng là cảng có năng suất cao và công nghệ tiên tiến bậc nhất, với 5 tuyến hàng hải thường xuyên kết nối với 18 cảng của Việt Nam, cung cấp một loạt các giải pháp logistics và vận chuyển cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, châu Á, Mỹ và khu vực Bắc Phi.

 “Tôi hy vọng cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác qua buổi gặp gỡ này, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, du lịch...”, ông Hoàng Quang Phòng nói.

logistics
Đông đảo đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tham dự sự kiện

Nói về thế mạnh của cảng Barcelona, bà Mercè Conesa, Chủ tịch Cảng vụ Barcelona cho biết, cảng hiện có 500 doanh nghiệp, tạo ra giá trị khoảng 3,5 tỷ Euro, tương đương 1,7% tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha.

Cảng Barcelona có tổng cộng khoảng 3.600 ha làm dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải và phân bố với năm cảng chính. 35% nhập khẩu vào Tây Ban Nha từ châu Á và 43% xuất khẩu đều ra vào từ cảng Barcelona.

Trong năm 2017, có khoảng 490 triệu Euro hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam qua cảng, nhiều sản phẩm chế tạo tại Việt Nam và chỉ có 117 triệu xuất khẩu từ đây đi Việt Nam. Do đó, phía Barcelona mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực logistics để cùng phát triển hơn nữa.

Cũng tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp đã có phiên gặp gỡ và trao đổi với nhau để cùng tìm kiếm hợp tác. Logistics tại Việt Nam là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng vững chắc, với khoảng 1.300 doanh nghiệp trong nước tham gia.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải, cảng Barcelona là cảng tiên tiến, nhiều tuyến hàng hải kết nối với Việt Nam. Lượng hàng hóa giữa 2 bên tăng không ngừng với tốc độ cao. Vì thế, hội nghị lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu trong lĩnh vực logistics, xuất nhập khẩu. Hi vọng rằng, sau hội nghị sẽ có nhiều chương trình hợp tác cụ thể giữa doanh nghiệp hai bên được thực hiện...

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung giới thiệu các cơ hội kinh doanh mới, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, tư vấn, logistic, vận tải, thương mại và xuất nhập khẩu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Tây Ban Nha, đặc biệt là vùng Catalonia. 

Thanh Thúy