Bắt giữ xe tải chở 12 dàn pháo nổ Trung Quốc nhập lậu trái phép

48kg pháo được đựng trong 02 thùng carton bọc bằng bao tải dứa màu xanh bên trong có chứa 12 dàn pháo nổ (loại 100 quả/dàn) vừa bị lực lượng QLTT Lạng Sơn bắt giữ.

Sáng 23/11/2019, theo nguồn tin cung cấp, có đối tượng dùng xe ô tô BKS 12A-075.94, nhãn hiệu Suzuki để vận chuyển hàng hóa là pháo nổ đi từ khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng về thành phố Lạng Sơn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Đội QLTT số 10 đã tổ chức chia làm 2 mũi để chặn bắt, đưa phương tiện về trụ sở làm việc của Đội để tiến hành khám theo quy định. 

Tại thời điểm khám xe ô tô BKS 12A-075.94, Đoàn kiểm tra phát hiện trên xe đang vận chuyển 2 thùng carton được bọc bằng bao tải dứa màu xanh bên trong có chứa 12 dàn pháo nổ (loại 100 quả/dàn) với tổng trọng lượng 48kg, do Trung Quốc sản xuất.

Lái xe là ông Trần Văn Thành, có địa chỉ thường trú tại: khối 1, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

bắt giữ 50kg pháo nổ
Lực lượng QLTT Lạng Sơn kiểm tra hàng hóa trên xe ô tô mang biển kiểm soát 12A-075.94

Qua đấu tranh khai thác, ông Trần Văn Thành khai nhận, số hàng hóa trên ông Thành nhận của một người đàn ông tên Sắt tại khu vực Cửa khẩu Tân Thanh để chuyển về bến xe phía Bắc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và giao lại cho ông Sắt tại đó với giá cước vận chuyển 80.000 đồng.

Để đảm bảo tính kịp thời trong việc ngăn chặn đối tượng có hành vi buôn bán hàng cấm, Đội QLTT số 10 đã phối hợp với lực lượng công an tại Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt tổ chức lên kế hoạch giăng lưới vây bắt đối tượng vi phạm. Kết quả đã bắt được đối tượng Hoàng Thọ Sắt, có địa chỉ thường trú tại thôn Lương Minh, xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn khi đang nhận hàng từ lái xe Trần Văn Thành.

Qua điều tra khai thác, đối tượng Hoàng Thọ Sắt khai nhận, mình chính là người đã gửi số hàng hóa trên cho lái xe Thành để vận chuyển từ cửa khẩu Tân Thanh về bến xe phía Bắc và giao lại cho ông (Sắt) tại đó.

Nhận thấy vụ việc có tính chất hình sự, Đội QLTT số 10 đã tiến hành lập hồ sơ và chuyển giao toàn bộ hồ sơ, phương tiện và tang vật vi phạm (48 kg pháo nổ) cho Công an huyện Cao Lộc để xử lý theo quy định.

Đây là một trong những vụ việc tiêu biểu của lực lượng QLTT Lạng Sơn trong việc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2019, đặc biệt là đối với các mặt hàng cấm như: pháo nổ, công cụ hỗ trợ...

Hồng Hà