Bất ổn gia tăng xung quanh việc Anh rời EU đẩy giá vàng tăng lên

Giá vàng tăng do USD yếu đi và bất ổn gia tăng về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) (Brexit).

Kết thúc phiên vừa qua, vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.298,63 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn tăng 0,5% lên 1.297,7 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tăng chủ yếu do đồng USD rơi tự do trong bối cảnh tâm lý lo ngại rủi ro bao trùm thị trường trước lo ngại những bất ổn từ Anh sẽ lây lan sang các thị trường khác, trong đó có Mỹ.

Quốc hội Anh một lần nữa bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May đề xuất, sau khi đã có quyết định tương tự hồi tháng 1. Sự bất ổn gia tăng về cách thức mà Anh ra khỏi EU đã đẩy giá vàng lên trong giao dịch điện tử sau đó.

Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị đồng tiền này so với sáu đồng tiền mạnh, giảm hơn 0,2%, xuống dưới 97 trong phiên này sau khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng của nước này tháng 2/2019 tăng lần đầu tiên trong vòng 4 tháng. Tuy nhiên, mức tăng (do theo năm) lại thấp nhất trong vòng 2,5 năm.

Thị trường vàng khép lại phiên này ngay trước khi Quốc hội Anh một lần nữa bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Theresa May đề xuất, sau khi đã có quyết định tương tự hồi tháng Một. Sự bất ổn gia tăng về cách thức mà Anh ra khỏi EU đã đẩy giá vàng lên trong giao dịch điện tử sau đó. 

Về những kim loại quý khác, giá bạch kim tăng 1,2% lên 834,55 USD/ounce, bạc tăng 0,6% lên 15,14 USD/ounce (trong phiên có lúc đạt mức cao nhất kể từ 1/3/2019).

 

Lan Anh (TH)