Batistuta: Nỗi “kinh hoàng” của các thủ môn

Khi bóng đến chân của "vua sư tử", anh "lên cò" và rầm, "rách lưới". Những pha ghi bàn của anh thể hiện sự đơn giản không hoa mỹ nhưng lại rất hiệu quả.

Khi nhắc đến Batigol thì giới hâm mộ bóng đá thế hệ 8X không thể nói không biết đến anh, người có biệt danh "Vua Sư tử". Người có những cú sút như trái phá làm tan nát biết bao khung thành của các thủ môn chứ danh hồi những thập niên 90 của thế kỷ XX.

Thi đấu đơn giản nhưng hiệu quả

Gabriel Batistuta là một trong những chân sút hay nhất ở thời hoàng kim của bóng đá Ý. Thời những thập niên 90 đó Serie A nổi lên như một nơi tập hợp các siêu sao với những tiền đạo lừng lẫy như Marco Van Basten, Roberto Baggio, Christian Vieri, Filippo Inzaghi, Adriy Shevchenko, Hernan Crespo, David Trezeguet, Ronaldo...Cá nhân mỗi người đều có thể gọi lại huyền thoại nhưng Batigol vẫn nổi bật theo cái cách của mình.

Gabriel Batistuta

Ai cũng biết, Batigol có kỹ thuật không hào hoa, tốc độ không phải siêu nhanh như Ronaldo hay Cristiano Ronaldo, thể hình cũng chỉ mức độ khá (1m83) nhưng khi bóng đến chân của "vua sư tử", anh "lên cò" và rầm, "rách lưới". Những pha ghi bàn của anh thể hiện sự đơn giản không hoa mỹ nhưng lại rất hiệu quả.

12 mùa giải tại đất nước hình chiếc ủng thi đấu cho 03 đội bóng, Batistuta ghi được 248 bàn thắng. Thực sự mà nói, ghi bàn đều đặn trung bình trên 20 bàn mỗi mùa tại Italia không hề đơn giản bởi Italia là đất nước của những hậu vệ nổi tiếng "chém đinh, chặt sắt".

Nhờ có thể lực sung mãn nên Batigol có những cú sút mạnh như "búa bổ", anh có khả năng ghi bàn ở mọi góc độ dù là góc rất hẹp, nhiều khi có những quyết định gây ngỡ ngàng với thủ môn đối phương. Khi anh thi đấu, chính anh là nỗi "kinh hoàng" đối với các thủ môn đối phương.

Ngoài việc chạy và sút, Batistuta còn có khả năng sút phạt thẳng và mạnh như kẻ chỉ. Những cú sút phạt của anh chỉ khiến thủ môn đối phương đứng nhìn một cách "bất lực".

Gabriel Batistuta

Ngoài ra, khả năng đánh đầu của anh cũng tương đối tốt khi sức tì đè của Batistuta rất khỏe và lực đánh đầu thì mạnh như những cú sút của anh.

Phong cách thi đấu của Batigol là miệt mài chạy, tì đè và sút rất dứt khoát như đúng tính cách của anh.

Trung thành đến "điên dại"

Đến thành phố Florence miền trung của Italia lúc 22 tuổi, anh đã cống hiến cho Fiorentina 9 mùa giải dù có những lúc CLB ở vào tình thế khốn đốn nhất khi phải thi đấu ở Serie B nhưng anh vẫn không rời đi dù có rất nhiều CLB ngỏ ý muốn có anh, trong đó có Real Madrid, Manchester United hay một vài đội bóng giàu có nào khác.

Batigol đã từng nói: Tôi đã có thể giành được Ballon d’Or nếu khoác áo Barcelona hoặc Manchester United. Các cầu thủ chơi cho những đội bóng như vậy thường có tiềm năng để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, ghi được nhiều bàn thắng và chạm tay vào những danh hiệu. Nhưng cá nhân tôi lại muốn cống hiến cho Fiorentina. Tôi muốn giúp một đội bóng nhỏ giành chức vô địch để làm nên lịch sử.

Chính vì sự trung thành hiếm có này mà năm 1996, CLB Fiorentina đã dựng một bức tượng trước cửa SVĐ Artemio Franchi có mang hình bóng của anh.

bức tượng của Gabriel Batistuta tại fiorentina
Bức tượng của Gabriel Batistuta tại Fiorentina

Đợi chờ để có được Scudetto với Fiorentina dường như là tuyệt vọng với anh, năm 2000 anh quyết định đặt bút ký vào bản hợp đồng với AS Roma với giá trị 22,75 triệu bảng. Một phần của sự ra đi này cũng là do CLB Fiorentina cũng đang lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế nên chấp nhận bán ngôi sao hàng đầu của mình đi. Nhưng sự ra đi của anh không khiến người hâm mộ Fiorentina phiền lòng, không một chiếc áo số 9 nào bị vứt bỏ, bị đốt hay bị chế giễu bởi họ quá đỗi yêu anh.

Cùng với Fiorentina, anh đã giành được chiếc Cúp Quốc gia ý 1996 và Siêu cúp Ý 1997. Năm 1999, anh được trao tước vị Quả bóng đồng thế giới từ FIFA. Năm 2000, anh được các cổ động viên Fiorentina bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất câu lạc bộ trong thế kỷ 20.

Gabriel Batistuta

Trong trận gặp lại đội bóng cũ, chính Batigol đã ghi một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Fiorentina, anh đã không ăn mừng, có những giọt lệ rơi trên mắt anh, những giọt lệ đó là cảm xúc "hỗn độn" mà chỉ có những người yêu anh mới hiểu được điều đó.

Ngay mùa giải đầu tiên tại AS Roma, Batigol đã giúp đội bóng có ngay chức vô địch quốc nội sau bao năm chờ đợi. Mùa giải năm đó, "Vua sư tử" đã ghi 25 bàn thắng cho AS Roma.

Qua 12 mùa thi đấu tại đất nước hình chiếc ủng, Batistuta được đánh giá là một trong những trung phong xuất sắc nhất lịch sử Serie A.

Gabriel Batistuta

Tại đội tuyển quốc gia Argentina, Batistuta là một trong ba chân sút nhiều nhất cho đội tuyển khi ghi 56 bàn trong 78 trận anh thi đấu. Batigol cũng từng dự 3 vòng chung kết Fifa Worldcup vào các năm 1994, 1998, 2002 và ghi được 10 bàn tại các giải đấu này.

Sau gần 20 năm thi đấu đỉnh cao, những chấn thương tái phát vẫn cứ giày vò anh, nhiều lúc anh cảm giác phải cắt bỏ chân của mình để thoát khỏi nỗi đau. Có những lúc nằm trên giường mà không nhấc nổi đôi chân dậy để đi vệ sinh nhưng rồi anh vẫn chiến thắng, và cũng không có chiếc chân nào bị cắt bỏ đi.

Gabriel Batistuta

Đối với nhiều người, "Vua sư tử" luôn là một huyền thoại của bóng đá thế giới, là một thần tượng, một tấm gương của lòng chung thủy mà biết bao cầu thủ trẻ muốn noi theo. Năm 2004, Gabriel Batistuta được lọt vào Top 100 huyền thoại sống của bóng đá thế giới do "vua bóng đá" Pele bình chọn.

Thái Linh