Bếp ăn ca của Thép Miền Nam - VNSTEEL: Luôn đỏ lửa trong những ngày Covid

Từ khi Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 về phòng chống Covid-19, một ngày làm việc của chị Đào Thị Hường, quản lý nhà ăn ca của Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL được bắt đầu từ 5h sáng kết thúc 19h, ngoài ra còn phải theo dõi qua camera để phối hợp công việc được chặt chẽ hơn. Khi chồng con vẫn còn đang yên giấc, chị Hường đã lại phải thức dậy vì một ngày mới đã bắt đầu.

Duy trì ăn buffet 13 món

May mắn là nhà chị Hường ở tại Phú Mỹ nên ngày nào chị cũng vẫn được về nhà với gia đình. Ông xã cũng là công nhân viên của Công ty nên cảm thông sâu sắc, biết vợ trong thời gian này bận bịu nên một tay anh lo cho gia đình và 2 cậu con trai, để vợ toàn tâm toàn ý làm việc.

Có lẽ sau này và mãi mãi, chị Đào Thị Hường không bao giờ quên được những ngày tháng đặc biệt này, khi mà chị cùng 13 nhân viên phục vụ và 4 đầu bếp chính đi theo ca, làm việc với một tâm thế thật đặc biệt, ý thức về trách nhiệm của mình là phải làm sao vừa mang đến những bữa cơm ngon miệng cho người lao động Công ty, vừa đảm bảo giãn cách phòng chống dịch; năng suất tăng vọt; không khí làm việc tất bật, hăng say, trách nhiệm, hy sinh… chẳng khác gì các bà các chị nấu cơm cho bộ đội trước khi ra chiến trận thời chiến tranh.

ngoi xe ca
Công nhân Thép Miền Nam - VNSTEEL tuân thủ đi làm bằng xe Công ty 

Đã nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL tổ chức ăn ca cho người lao động theo hình thức ăn buffet với số lượng duy trì 13 món trong một bữa. Món ăn chế biến ngon, tươi, lại vô cùng phong phú, có thể chiều theo sở thích của cả người kén ăn nhất. Nói mỗi bữa ăn của người lao động Thép Miền Nam – VNSTEEL không khác gì bữa tiệc cũng không có gì là quá!

Vậy nên khi Thép Miền Nam – VNSTEEL thực hiện giãn cách, số người ở lại trong cư xá rất nhiều đã mang đến sức ép không hề nhỏ cho lãnh đạo Công ty và Ban Quản lý Nhà ăn ca. Thay vì mỗi ngày 900 suất cơm thì nay đã lên đến 1.000 – 1.100 suất/ngày, mô hình buffet mỗi bữa 13 món vẫn không thay đổi. Hàng ngày phải lo liệu cho nguồn thực phẩm ấy một cách đều đặn, lâu dài để phục vụ cho từng đó xuất cơm với chất lượng vẫn phải đảm bảo tươi, ngon … quả thật không đơn giản.

Càng dịch càng phải đảm bảo

Chính vì vậy mà chị Đào Thị Hường - người nắm “dạ dầy” của toàn Công ty mới phải bắt đầu một ngày mới sớm đến vậy.  Từng loại thực phẩm như thịt heo, thịt gà, thịt vịt, tôm, cá, trứng, đậu, rau củ quả… Thực phẩm phục vụ người dân trong khu vực Phú Mỹ trong những ngày đầu giãn cách cũng không tránh khỏi tình trạng khan hiếm cục bộ. Nhưng để đảm bảo cho từng đó suất ăn trên một ngày ở thời điểm covid này không hề dễ dàng.

Mặc dù là người cực kỳ tháo vát, nhanh nhẹn và quyết đoán, thế nhưng sáng nào chị Hường cũng phải cân não, thực phẩm cung cứng cho món này không đủ thì phải đổi ngay thực đơn thay cho món khác phù hợp với thực tế nguồn cung ứng mùa dịch. Chị Đào Thị Hường đã và đang làm rất tốt vai của một “ma ma tổng quản” trong điều kiện “món ăn có trước, thực đơn có sau” khá bị động do những tác động khan hiếm thực phẩm mà dịch Covid mang lại, thực đơn dù đã có nhưng luôn phải điều phối sao cho phù hợp với những thực phẩm có ngày hôm nay.

cong nhan vao ca
Tuân thủ 5k trong mọi tình huống

Cũng có khi tình hình chạm đến mức căng thẳng tưởng như vượt quá khả năng, song nhờ có sự chỉ đạo của Ban Tổng giám đốc Công ty, của “sếp” trực tiếp của chị là Trưởng phòng Tổ chức hành chính, mà người phụ nữ có vẻ ngoài dịu dàng, mong manh ấy vẫn hàng ngày “cầm cân nảy mực” để đảm bảo đủ nguồn cung ứng mang tới bữa ăn thật phong phú và chất lượng cho toàn bộ người lao động của Công ty Thép Miền Nam - VNSTEEL được tốt nhất có thể.

Ngoài việc đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm, tổ chức nấu nướng, chế biến một khối lượng đồ ăn lớn như vậy, nhà ăn ca của Thép Miền Nam – VNSTEEL còn phải tổ chức ăn cho công nhân khoa học sao cho vẫn đảm bảo giãn cách mà vẫn đem lại sự thoải mái, ngon miệng, chất lượng cho từng bữa ăn. Trước kia chị Hường có 17 công nhân phục vụ, nhưng đợt giãn cách này có 4 chị em vì hoàn cảnh riêng không thể “biệt phái” được nên chị Hường chỉ còn có 13 người phục vụ và 4 đầu bếp chính đi theo 3 ca (mỗi ca 1 bếp chính), do đó, khi vào ca, chị Hường cũng xắn tay áo vào làm cùng mọi người.

check
Khai báo y tế điện tử theo đúng quy định 

Cứ thế cứ thế, ngày lại ngày, từ tuần cuối của tháng 5 đến nay, “cuộc chiến Covid-19” tại căn bếp nhà ăn ca Công ty chưa biết khi nào thì đến hồi kết. Nhưng chính những vất vả, gian nan trong những tháng ngày này đã cho các chị trải nghiệm cảm giác về sự nghiêm túc, khoa học, sự tính toán chi li, lo toan đến thắt lòng trong mỗi ngày vào bếp. Sức khỏe của CBCNV người lao động Thép Miền Nam tốt hay không, cuộc chiến đấu với “giặc Covid” thành hay bại phụ thuộc rất nhiều vào đôi bàn tay nêm nếm và năng lực xoay xở của chị em nhà bếp.

Với tinh thần trách nhiệm trong công việc như vậy, lại được sự tin tưởng tuyệt đối mà ban lãnh đạo Công ty đã giao phó, Ban Quản lý nhà ăn đã căng mình làm việc với năng suất tăng gấp nhiều lần so với bình thường. Ấy thế mà, ngoài việc đảm nhiệm nhà ăn ca, chị Hường còn là nhân viên của Phòng Hành chính tổng hợp của Công ty. Với hai “đứa con mọn” này, quả thật người phụ nữ mảnh mai quê “lúa” gốc ở Thái Bình đã khiến mọi người vô cùng nể phục và yêu mến.

Trong nhà máy, lửa lò luyện thép luôn cháy rực rỡ không ngừng cho ra những mẻ thép dựng xây cuộc sống. Còn trong căn bếp của nhà ăn ca Thép Miền Nam – VNSTEEL, cũng có một ngọn lửa chưa khi nào thôi bùng cháy.

Dưới đây là một số hình ảnh thực hiện 5k trong phòng chống dịch Covid-19 của Thép Miền Nam - VNSTEEL:

gian cach

 

gian cach thep mien nam

an gian cach

 

Minh Thủy