Muốn hoa tươi lâu và đẹp thì điều đầu tiên chắc chắn không thể bỏ qua chính là hoa phải tươi, phải đẹp, không héo, không dập nát và đặc biệt là không bị ướp lạnh

Chọn hoa

Khi chọn hoa bạn nên chọn những bông hoa còn đủ thân và lá. Hoa tươi thật thì cả lá, hoa, cành... đều rất tươi. Thân bông hoa phải xanh, cứng và thẳng, lá của hoa phải trông cứng cáp, khỏe mạnh, có màu xanh đậm, không bị héo hay vàng.

Chọn hoa có màu sắc còn tươi sáng, cánh hoa khỏe, cứng cáp, bạn có thể thử bằng cách đặt nhẹ lòng bàn tay lên đỉnh bông hoa để thử độ cứng của bông hoa, cánh hoa của hoa cũ có phần mềm hơn hoa mới.

Hoa tuoi
Hoa tươi thì cả lá, cành đều tươi 

Để hoa được tươi lâu, bạn nên chọn mua hoa còn tươi nguyên, mới cắt, nếu có thể, nên mua cành hoa còn nguyên gốc. Lựa mua hoa còn nguyên những cánh sương, cánh đài bên ngoài, chạm vào cánh hoa cảm thấy cứng và tươi.

Không nên mua những hoa mà bên ngoài đã bị bóc mất cánh sương, cánh hoa hơi mềm vì đó là hoa đã để lâu hoặc đã được người bán hàng "sửa sang", không còn tươi nguyên, dễ bị dập nát, nhanh héo.

Chon hoa
Chọn hoa lay ơn nên chọn loại hoa vẫn còn gốc

Hoa cũ thường lớp xanh bên ngoài thân và lá không còn bóng và không được cứng cáp, với hoa bảo quản lạnh thì thường bị héo rất nhanh khi mang ra ngoài nắng.

Ngoài ra, nên xem kỹ vết cắt, nếu vết cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn. Nếu mua cả bó, bạn cần bỏ những hoa có dấu hiệu héo úa ra để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại.

Rửa sạch bình

Bạn nên rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Rua binh hoa
Rửa bình hoa thật kỹ trước khi cắm

Lượng vi khuẩn bám trên thành lọ cũng là nguyên nhân khiến hoa nhanh héo hơn. Do đó, cần phải rửa lọ thật sạch trước khi cắm sẽ giúp hoa tươi lâu hơn rất nhiều.

Để rửa sạch được cặn bẩn bên bình hoa trong bạn có thể sử dụng mẹo sau:

Bạn cho một nắm gạo và đổ một ít nước ấm vào trong bình. Đậy miệng bình lại và lắc thật mạnh. Thực hiện lại vài lần thì bình sẽ sạch ngay thôi.

BInh hoa
Rửa bình thật sạch sẽ giúp hoa tươi lâu hơn

Với những bình hoa thủy tinh đắt tiền thì bạn có thể dùng bàn chải và kem đánh răng cọ rửa nhẹ nhàng sau đó rửa lại với nước. Vừa sạch lại vừa khử mùi hôi.

Cắt tỉa cành lá

Trước khi cắm hoa vào lọ, bạn cần kiểm tra từng bông hoa, loại hoa. Nếu không may có những bông đang xuất hiện dấu hiệu héo úa cần loại ngay để tránh ảnh hưởng đến các bông hoa khác. Bởi chất chúng sẽ sản sinh ra Ethylene gây ảnh hưởng tới nhiều loại hoa có nhạy cảm với khí này dù chỉ ở nồng đồ rất nhỏ. Tác hại của chất khí này cực kỳ nguy hiểm tới độ tươi, đẹp của hoa, dễ làm mỏng cánh hoa, rụng nụ sớm, bị cong bất thường và giảm thiểu lượng hoa, lão hóa sớm và làm hoa bị dị thường…

Cat tia canh
Nên cắt tỉa loại bỏ những cành hoa không con tươi trước khi cắm

Nên rửa sạch cành hoa trước khi cho vào bình. Nếu không rửa sạch, bùn đất bám vào cành hoa sẽ dễ làm nước mau bẩn hoặc hôi, khó chịu, khiến hoa không để được lâu.

Cắt vát, chẻ phần cuối cành hoa làm tư hoặc đập dập 1 đoạn phần cuối cành để cành hoa sẽ hút được nhiều nước và giữ hoa tươi lâu hơn.

Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày. Khi cắt hoa, nên dùng dao, kéo sắc, chỉ cắt 1 nhát cắt sao cho vết cắt không làm ảnh hưởng nhiều đến cành hoa, tránh để cành hoa bị tổn thương, dễ dập, héo.

Cat tia canh
Nên cắt chéo cành hoa để tăng bề mặt tiếp xúc với nước

Không cắm dày mà tuỳ chiều rộng, hẹp, lớn nhỏ của chiếc bình, quan trọng phải thoáng khí và rộng rãi trừ những loại cành nhỏ, ngắn như cẩm chướng chẳng hạn.

Bạn cũng nên bỏ một số lá phía dưới cành hoa, chỉ nên giữ lại một vài lá phía trên để giữ cho cành hoa được tự nhiên. Nếu để quá nhiều lá sẽ khiến cành hoa nhanh thoát hơi nước khiến hoa chóng tàn.

Thay nuoc
Thay nước mới cho hoa mỗi ngày Công đoạn chuẩn bị nước hoa trên bạn cần lặp lại mỗi ngày vì để hoa tươi cần đảm bảo cuống không bị úng, thối.

Bổ sung dưỡng chất cho hoa

Nước chanh: Mỗi lần thay nước cho hoa thì bạn hãy pha vài thìa nước chanh vào. Nước chanh làm tăng độ axit trong nước nên rất hiệu quả trong việc giúp hoa lâu tàn.

Rượu: Nhỏ vài giọt rượu vodka vào bình cắm hoa để giết chết vi khuẩn khiến những bông hoa không bị thối và giúp hoa tươi lâu hơn.

Apsirin
Cho 1 viên thuốc B2 hoặc Aspirin vào lọ hoa sẽ giữ cho hoa tươi lâu hơn

Giấm táo: Bạn có thể sử dụng hỗn hợp 2 thìa giấm táo kết hợp với 2 thìa đường rồi cho hoa "ăn" bằng cách đổ vào bình cắm hoa, đường giúp hoa phát triển, nuôi dưỡng hoa và làm hoa tươi lâu hơn.

Vitamin B1 hoặc Aspirin: Nghiền nát 1 viên hòa vào nước cắm sẽ giúp hoa tươi lâu.

Cho đồng xu vào bình: Ít người biết kim loại chính là 1 chất kháng khuẩn tự nhiên nên sẽ giúp hoa lâu thối.

Giu hoa tuoi lau
Cho một chút rượu vodka hoặc thả đồng xu vào lọ hoa sẽ giữ cho hoa tươi lâu hơn

Nhỏ vài giọt nước súc miệng: Chúng sẽ diệt vi khuẩn, mùi hôi và các mảng bám trong bình.

Cho một ít sô đa có vị chua (cam, chanh) và thuốc tẩy vào trong nước. Các loại sô đa như Sprite, 7 Up, hay các loại sô đa trong khác có thể cung cấp đường và axit cần thiết để giữ hoa tươi lâu. Hãy dùng sô đa và nước theo tỉ lệ 1:3, sau đó nhỏ thêm vài giọt thuốc tẩy để loại bỏ các vi sinh vật có hại. Hỗn hợp này thậm chí có thể mang lại hiệu quả cao hơn so với nhiều dung dịch bảo dưỡng hoa trên thị trường.

Không dùng các loại sô đa cho người ăn kiêng vì chúng không chứa đường – nguồn năng lượng cần thiết cho cây.

So da
Cho một chút nước sô đa màu trắng để bổ sung đườngvà axit cần thiết giữ cho hoa tươi lâu

Không dùng Coca hay các loại sô đa thẫm màu khác vì nồng độ axit trong đó có thể quá cao, không phù hợp cho cây.

Bạn có thể dùng một chút nước cốt chanh, khoảng 3 thìa cà phê (30ml), cho vào 1 lít nước. Sau đó, cho 1 thìa đường vào, khuấy tan để cung cấp thức ăn cho hoa. Cuối cùng, giống như cách làm ở trên, nhỏ thêm vài giọt thuốc tẩy để diệt vi khuẩn và nấm.