Biện pháp thực hiện chế độ giấy phép an toàn chất lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc

Biện pháp thực hiện chế độ giấy phép an toàn chất lượng hàng hóa nhập khẩu, Cục kiểm nghiệm hàng hoá xuất nhập khẩu nhà nước Trung Quốc ban hành ngày 1 tháng 8 năm 1993.
Điều 1.Để phòng chống việc nhập khẩu hàng hoá nguy hại đến sức khoẻ và tính mạng con người, tài sản an toàn, bảo vệ lợi ích chung của cộng đồng xã hội, căn cứ “Luật kiểm nghiệm hàng hoá xuất nhập khẩu nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa” và Qui chế thực hiện của Luật, xây dựng Biện pháp này.

Điều 2. Nhà nước thực hiện chế độ giấy phép an toàn chất lượng nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu liên quan đến an toàn, vệ sinh, bảo vệ môi trường, bảo hộ lao động. Đối với hàng hoá nhập khẩu phù hợp
với pháp luật, pháp qui hành chính hữu quan và những yêu cầu tiêu chuẩn cưỡng chế của Trung Quốc, cấp cho giây phép an toàn chât lượng, và thực hiện tiêu chí an toàn hoặc tiêu chí vệ sinh kiểm nghiệm.

Điều 3. Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước chịu trách nhiệm xây dựng, công bố "Danh mục hàng hoá nhập khẩu thực hiện chế độ giấy phép an toàn chất lượng" (sau đây gọi tắt là "Danh mục") đối với hàng nhập khẩu liên quan đến an toàn, vệ sinh, bảo vệ môi trường, bảo hộ lao động. "Danh mục" được công bố trước 02 năm khi thực hiện, và có thể tiến hành chia từng thời gian từng đợt theo nhu cầu.

Điều 4. Trường hợp mặt hàng xếp vào "Danh mục" được cấp giấy phép an toàn chất lượng, do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước ra thông báo; chưa được cấp giấy phép an toàn chất lượng, không được nhập khẩu.

Điều 5. Những hàng hoá có được cấp phép an toàn chất lượng phải đạt những điều kiện sau:

  1. Hàng hoá phải phù hợp với pháp luật, pháp qui hành chính hữu quan và yêu cầu tiêu chuẩn cưỡng chế của Trung Quốc.
  2. Các điều kiện sản xuất và xét nghiệm của các doanh nghiệp sản xuất phải đảm bảo thiết thực những mặt hàng sản xuất ra phù hợp yêu cầu.

Các hạng mục, tiêu chuẩn kiểm nghiệm và yêu cầu về xét duyệt đối với các doanh nghiệp sản xuất tại khoản trên được qui định tại "Chi tiết hướng dẫn thực hiện chế độ giấy phép an toàn chất lượng hàng hoá nhập khẩu" do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước ban hành.

Điều 6. Trước khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá xếp vào "Danh mục", các đơn vị kinh doanh ngoại thương và các đơn vị trong nước nhận, sử dụng hàng phải thông báo cho các nhà sản xuất hoặc đại lí phải xin và sau khi được cấp giấy phép an toàn chất lượng hàng hoá nhập khẩu, mới có thể ký kết hợp đồng thương mại nhập khẩu.

Điều 7. Sau khi công bố "Danh mục", các nhà sản xuất của nước ngoài có thể xin Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước cấp giấy phép an toàn chất lượng. Do cơ quan được Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước chỉ định kiểm nghiệm những mẫu hàng xin cấp phép và thẩm tra đối với doanh nghiệp sản xuất. Sau khi kiểm nghiệm và thẩm tra hợp cách, do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước phê chuẩn và cấp giấy phép an toàn chất lượng. Trình tự xin cấp phép và cấp phép được tiến hành theo qui định "Chi tiết hướng dẫn thực hiện chế độ giấy phép an toàn chất lượng hàng hoá nhập khẩu".

Điều 8. Sau khi hàng hoá được xếp vào "Danh mục" đến, do cơ quan kiểm nghiệm hàng hoá tiến hành giám sát kiểm tra, trường hợp kiểm tra không hợp cách, phải giám sát đơn vị hữu quan tiến hành xử lí vô độc hại, hoặc ra lệnh trả hàng về, hoặc tiêu huỷ, đồng thời thông báo cho người xin làm rõ nguyên nhân, viết báo cáo cải tiến. Trường hợp tái phát hiện không hợp cách, do Cục kiểm nghiệm hàng hoá rút giấy phép an toàn chất lượng, và đưa lên công báo.

Điều 9. Đối với các doanh nhiệp sản xuất nhập khẩu hàng hoá đã được cấp giấy phép an toàn chất lượng, do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước chỉ định các cơ quan hoặc uỷ quyền cho cơ quan nước ngoài được cho phép tiến hành giám sát kiểm tra ngày thường không định kỳ.

Điều 10. Các cơ quan kiểm nghiệm, chứng thực trongvà ngoài nước có thể xin Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước cho phép. Các cơ quan được cho phép đảm nhiệm công tác xét nghiệm mẫu hàng chỉ định hoặc thẩm tra, giám sát kiểm tra đối với các doanh nghiệp sản xuất. Trình tự và yêu cầu cho phép cụ thể làm theo qui định của Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước.

Điều 11. Trường hợp tự nhập khẩu và tiêu thụ những mặt hàng xếp vào "Danh mục" chưa được cấp giấy phép an toàn chất lượng hoặc chưa dán tiêu chí an toàn, tiêu chí vệ sinh; Trường hợp tự sử dụng và bán, làm giả, chuyển nhượng tiêu chí an toàn, tiêu chí vệ sinh hoặc giấy phép an toàn chất lượng, xử phạt theo qui định hữu quan cuả "Luật kiểm nghiệm hàng hoá" và Qui chế thực hiện.

Điều 12. Kiểu mẫu của tiêu chí an toàn, tiêu chí vệ sinh do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước ấn định và công bố.

Điều 13. Các nhà sản xuất của nước ngoài xin giấy phép an toàn chất lượng phải tạo điều kiện làm việc cần thiết và hỗ trợ làm thủ tục thị thực nhập cảnh cho những người đến doanh nghiệp sản xuất để thẩm tra và giám sát kiểm tra bình thường.

Điều 14. Người xin cấp phép phải nộp phí theo qui định. Các hạng mục và tiêu chuẩn thu phí cụ thể sẽ được qui định riêng.

Điều 15. Các cơ quan và nhân viên kiểm nghiệm, thẩm tra giữ bí mật cho các doanh nghiệp sản xuất xin phép mẫu về công nghệ sản xuất và kiểm nghiệm, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thẩm tra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người xin cấp phép.

Điều 16. Biện pháp này do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước chịu trách nhiệm giải thích. Những điều chưa nêu ra trong biện pháp này, do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước qui định riêng.

Điều 17. Biện pháp này bắt đầu thực hiện kể từ ngày 1 tháng 8 năm 1993. "Biện pháp thực hiện chế độ giấy phép chất lượng hàng hoá nhập khẩu (thi hành tạm thời)" do Cục kiểm nghiệm hàng hoá nhà nước công bố ngày 29 tháng 4 năm 1988 bị bãi bỏ.