Big C Việt Nam: Đồng hành cùng thương hiệu Việt

Dựa trên những cam kết chiến lược của Ban Giám đốc Central Việt Nam và Big C Việt Nam, chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”, sau 04 tháng phát động, đã có những bước khởi động mạnh mẽ, cùng

Thông tin trên, được ông Philippe Broianigo – Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam chia sẽ tại hội thảo “Câu chuyện thương hiệu Việt”, được tổ chức sáng nay (20/4/2017), tại Trung tâm thương mại Big C Âu Cơ, Quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh.

Ông Philippe Broianigo Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam cam kết cùng nhau phát triển, cùng nhau quảng bá sản phẩm Việt Nam

Theo ông Philippe Broianigo, kể từ khi phát động đến nay, chương trình đã ghi nhận được một số thành công bước đầu rất tích cực. Tuy nhiên, ông Philippe Broianigo cũng nhìn nhận, để đạt được kỳ vọng đặt ra, vẫn còn một hành trình dài trước mắt để đi tiếp.

TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng DN muốn phát triển phải tích cực đầu tư xây dựng thương hiệu

Ghi nhận về những kết quả sau 04 tháng chính thức phát động, ông Philippe Broianigo cho biết, bước đầu đã có một số thành công rất tích cực, 19 doanh nghiệp tiên phong tham gia chương trình, đã có những bước chuyển mình ngoạn mục về nhận diện thương hiệu, về bao bì, phân phối,… đến nay, sản phẩm của các doanh nghiệp này đã có mặt trên quầy kệ của siêu thị Big C Việt Nam, chính bước khởi đầu thuận lợi này, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ đúng theo ý nghĩa tên gọi của chương trình.

Bà Nguyễn Phi Vân nhận định các DN phải có tầm nhìn xây dựng thương hiệu ngay từ khi khởi nghiệp

Nhận định thêm về quy mô, hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, ông Philippe Broianigo cho biết, theo số liệu của Tổng cục thống kê – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay cả nước có gần 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó, 96% là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, chúng tôi luôn đánh giá cao hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DN VVN) Việt Nam, chính họ là những mối quan tâm hàng đầu của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, bởi các DN VVN chính là xương sống của nền kinh tế quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, cũng như sự lớn mạnh của quốc gia mỗi ngày. Ông Philippe Broianigo Tổng giám đốc Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam khẳng định, chúng tôi cam kết xây dựng mối quan hệ hợp tác hài hòa, mang lại lợi ích của cả đôi bên, dựa trên nền tảng của sự tin tưởng, cùng nhau phát triển, cùng nhau quảng bá sản phẩm Việt Nam.

Chủ Cơ sở cà phê Long Triều nhận định muốn mở rộng thị trường phải xây dựng thương hiệu

Tại hội thảo, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã nêu ra bức tranh tổng quan về tình hình phát triển của các DN VVN, trong nền kinh tế Việt Nam, theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, thật ra ở bất cứ một quốc gia nào trên thế giới DN VVN luôn chiếm đại đa số, Việt Nam cũng không ngoại lệ, hiện nay tại Việt Nam chưa có một tổ chức nào có con số thống kê cụ thể có bao nhiêu DN VVN, tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, hàng năm các DN VVN đã đóng góp hơn 40% vào ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động trên 50%.

Khách nước ngoài tham quan sản phẩm hàng Việt được trưng bày giới thiệu tại hội thảo

Đáng giá về năng lực hoạt động của các DN VVN hiện nay, TS. Loan cho rằng, các DN VVN đều nằm trong tình trạng chung là năng lực còn khiêm tốn, vốn nhỏ, quy mô hoạt động còn hạn chế, hoạt động không theo quy luật cung cầu của thị trường, sản xuất theo phong trào, tự phát manh mún, dẫn đến tình trạng hiện nay là hiệu quả sản xuất còn hạn chế, kinh doanh thấp, hàng tồn kho lớn, trong khi đó, sức tiêu thụ của thị trường có phần giảm sút, khiến nhiều doanh nghiệp phải chủ động thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng. Một trong những giải pháp thiết thực hiện nay, là các doanh nghiệp phải tích cực đầu tư xây dựng thương hiệu, nhanh chóng nắm bắt, cập nhật chính xác các thông tin, nhất là các chính sách pháp luật có liên quan, tìm hiểu nhu cầu thị trường, bởi nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay rất thông minh, phong phú.

Khách tham quan tìm hiểu sản phẩm Việt tại khu trưng bày giới thiệu hàng Việt Nam

TS. Đinh Thị Mỹ Loan đã đánh giá cao chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” của Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam, bà Loan nhận định đây là một trong những hành động rất cụ thể của nhà bán lẻ trong việc hỗ trợ cho các DN VVN Việt Nam.

Tham gia chia sẻ  tại hội thảo ở góc độ chuyên gia xây dựng thương hiệu, bà Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á cho rằng, sự phát triển sống còn của một doanh nghiệp, nhất là DN VVN hoặc siêu nhỏ, phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp đó. Muốn tồn tại và cạnh tranh trong thế giới phẳng, các doanh nghiệp cần phải mở rộng tầm nhìn đến thị trường quốc tế, phải tự tin và dũng cảm nghĩ rằng, các CEO của các tập đoàn lớn trên thế giới họ làm được, thì các CEO Việt Nam cũng làm được. Bà Vân cũng chia sẽ thẳng thắn với các doanh nghiệp đang hợp tác với Big C phải có tầm nhìn chiến lược xa hơn, để hàng hóa được vươn ra thị trường thế giới, chứ không thể dừng lại ở Big C.

Người tiêu dùng chọn lựa hàng hóa tại Trung tâm thương mại Big C Âu Cơ, Quận Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh

Tại hội thảo, nhiều DN VVN như: Cơ sở Cà phê Long Triều - Lâm Đồng, Công ty TNHH MTV Trà Hùng Thái – Thái Nguyên… đã chia sẽ những khó khăn, thuận lợi trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Trong đó, câu chuyện của Chủ cơ sở Cà phê Long Triều là một điển hình thực tế, ông Nguyễn Xuân Tồn chủ cơ sở chia sẽ, nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp kinh doanh cà phê rang xay, bản thân rất vất vả khó khăn, trong đó có việc xây dựng thương hiệu, bởi trong suốt một thời gian dài, khách hàng mua sản phẩm chỉ nhận diện tôi chứ không biết đến thương hiệu mà tôi đang kinh doanh, người mua chỉ biết "tin tưởng" người bán chứ không nhận diện được sản phẩm do tôi sản xuất, chính từ những nhận định của khách hàng, tôi suy nghĩ muốn bán được nhiều hàng hóa, mở rộng thị trường, thì việc đầu tiên phải làm sao cho khách hàng nhận diện được được thương hiệu sản phẩm , chứ kinh doanh mà chỉ quanh quẩn theo quen mặt để bán hàng thì không thể nào phát triển được. Từ đó tôi đã lấy tên hai người con của minh ghép lại để đặt cho tên thương hiệu Long Triều, sau đó ông Tồn tiếp tục đăng ký nhãn hiệu, thiết kế xây dựng logo và tìm đến các kênh phân phối để tiêu thụ hàng hóa. Chính nhờ sự hỗ trợ của siêu thị Big C, ngay từ những ngày đầu hợp tác, đã tư vấn, hỗ trợ đào tạo cho Long Triều qua các khóa học về thị trường bán lẻ, chia sẽ những thông tin về thị trường, hỗ trợ tài chính, thiết kế mẫu mã bao bì hàng hóa, đặc biệt là hỗ trợ về phân phối, truyền thông tiếp thị cách bán hàng…, đến nay thương hiệu Long Triều đã được nhiều người biết đến, từ một cơ sở sản xuất với diện tích 30m2 hiện nay Long Triều đã phát triển lên diện tích sản xuất trên 4.000 m2.

Trao đổi với ông Hồ Quốc Nguyên – Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống Siêu thị Big C cho biết, hiện nay 95% hàng hóa bán trong các siêu thị Big C là hàng Việt Nam, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đang quản lý 36 siêu thị Big C, 33 trung tâm thương mại tại 20 tỉnh thành trên toàn quốc. Theo ông Hồ Quốc Nguyên, Big C Việt Nam cam kết duy trì mối quan hệ mật thiết với các nhà cung ứng, nông dân Việt Nam, hướng đến sự phát triển bán lẻ hiện đại, đặc biệt chú trọng việc sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.