Bình Thuận: Thanh long chính vụ đạt mức giá cao hơn năm ngoái

Giá thanh long Bình Thuận hiện đang quanh mức khoảng từ 5.000 – 8.000 đồng/kg – mức giá này cao hơn so với chính vụ năm trước.
Thanh long chính vụ đạt gia cao
Hiện giá thanh long quanh mức khoảng từ 5.000 – 8.000 đồng/kg

Từ tháng 9 đến đầu tháng 10 là thời điểm cuối cùng nông dân thu hoạch thanh long chính vụ. Những ngày này, các nhà vườn gấp rút cắt trái cây để bán cho thương lái, doanh nghiệp đóng hàng xuất khẩu.

Theo một nông dân cho biết, hiện giá thanh long quanh mức khoảng từ 5.000 – 8.000 đồng/kg – mức giá này cao hơn so với chính vụ năm trước và trái cây được thương lái thu mua đều nên người làm vườn có lãi.

Đầu tháng 6 vừa qua, có thời điểm giá thanh long chính vụ mua tại vườn ở Bình Thuận đạt mức giá kỷ lục 30.000 đồng/kg, thậm chí có ngày vụt lên đến 32.000 đồng/kg. 

Hiện nay, thanh long Bình Thuận được thương lái và các doanh nghiệp đóng tại Bình Thuận thu mua để xuất khẩu qua Trung Quốc. Một lượng ít trái cây ở vườn VietGAP, GlobalGAP được xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản.

Thị trường chính của thanh long Bình Thuận vẫn là Trung Quốc. Mỗi năm, khoảng 95% trái cây được tỉnh Bình Thuận xuất khẩu qua nước này, 5% còn lại là tiêu thụ trong nước và xuất đi những quốc gia khó tính khác.

Tỉnh Bình Thuận hiện có khoảng 30.000ha thanh long với sản lượng hơn 550.000 tấn/năm, tập trung nhiều tại các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân và Bắc Bình. Thị trường xuất khẩu chủ yếu vẫn là Trung Quốc.

Thanh Xuân (tổng hợp)