Trả lời báo chí về vấn đề nguồn cung thịt lợn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trong buổi họp báo thường kỳ Quý IV/2019, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, liên quan nguồn cung thịt lợn, chúng ta phải khẳng định dịch tả lợn châu Phi diễn ra tại 63 tỉnh và đã có những diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu Bộ Công Thương đã nhanh chóng phối hợp với lực lượng quản lý tại các địa phương, cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc với các tỉnh biên giới để đưa ra các biện pháp khống chế. Khi dịch bệnh xảy ra, đã chủ động chuẩn bị nguồn cung, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngay sau khi Bộ Nông nghiệp báo cáo Chính phủ về khả năng thiếu 200 nghìn tấn thịt lợn dịp cuối năm, Bộ Công Thương đã có giải pháp bình ổn nguồn cung - cầu mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm cũng như các mặt hàng thiết yếu.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị Số 12 về bình ổn các mặt hàng thiết yếu, trong đó có thịt lợn. Bộ đã yêu cầu các Tổng công ty, Tập đoàn lên các phương án, kế hoạch phục vụ thực phẩm dịp cuối năm, ông Tuấn cho hay.

Đối với mặt hàng thịt lợn, Bộ Công Thương yêu cầu các địa phương theo dõi, phân tích và tìm hiểu nhu cầu thịt lợn tại các địa bàn, từ đó cân đối đảm bảo nguồn cung, sau đó sẽ tính đến phương án nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo phục vụ nhu cầu mặt hàng này tăng mạnh dịp cuối năm.

Với mục tiêu đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Công Thương chỉ cho phép nhập khẩu thịt lợn từ những nguồn hàng có chất lượng. Theo đó, hiện có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt lợn chính ngạch vào Việt Nam gồm: Argentina, Úc, Bỉ, Áo, Brazil, Canada, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp, Đức, Hungari, Ấn Độ, Ireland, Litva,  Ý, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Niuzelan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Mỹ, Nga, Mexico. 

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người dân gia tăng sử dụng các sản phẩm khác ngoài thịt lợn như thủy sản, gia cầm, trứng, thịt trâu bò... để bù đắp cho việc thiếu mặt hàng thịt lợn.

Vụ Thị trường trong nước hàng ngày cập nhật thông tin, tham mưu với lãnh đạo để đưa ra những biện pháp đảm bảo cung cầu thịt lợn, phục vụ đủ cho người dân dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương nhấn mạnh.