Bộ Công Thương họp khẩn về công tác phòng chống dịch Covid-19: Đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống

Bộ Công Thương đặc biệt nhấn mạnh, trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của nhân dân.

14 giờ chiều nay 28/1/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã chủ trì cuộc họp khẩn để chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19 ngay sau khi Bộ Y tế xác nhận 2 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng tại Quảng Ninh và Hải Dương.

Tham dự cuộc họp có các lãnh đạo các Cục, Vụ: Vụ Kế hoạch, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Văn phòng Bộ, Cục Xuất nhập khẩu.

Ngay trong cuộc họp này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh yêu cầu các đơn vị trong Bộ bắt tay ngay vào triển khai các công việc được giao, bao gồm đảm bảo cung ứng hàng hóa trong các khu bị phong tỏa, các khu vực cửa khẩu cũng như kiểm soát thị trường.

“Đặc biệt, Bộ phải phát hành ngay Chỉ thị về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Covid-19 bùng phát trở lại, Bộ Công Thương họp khẩn
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chủ trì cuộc họp khẩn với các Cục, Vụ để chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19

Trước những thông tin về dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trở lại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố và có diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến mới, có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các vùng sản xuất, tăng lượng cung ứng cho địa bàn các tỉnh, thành phố có dịch bệnh, cần cách ly hoặc giãn cách xã hội.

Bộ Công Thương đặc biệt nhấn mạnh, trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của nhân dân.

Qua báo cáo của một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa lớn, các doanh nghiệp phân phối đã dự báo được nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng nên đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn cung để đáp. Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá.

Báo cáo nhanh của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho thấy, Sở đã xây dựng, ban hành Kế hoạch chuẩn bị nguồn cung hàng hóa để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chuẩn bị lực lượng hàng phục vụ nhu cầu nhân dân trong tỉnh, với mục tiêu đủ nguồn hàng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Song song đó, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cũng đã kích hoạt các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch, hàng hóa về cơ bản đầy đủ để phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Theo ghi nhận của Sở Công Thương tỉnh, hiện nay không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng hóa, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, người dân tiếp tục nâng cao tinh thần phòng dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

“Tuy nhiên, với diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp và khó dự báo thì mọi kịch bản, mọi tình huống luôn luôn sẵn sàng để phù hợp với từng thời điểm” lãnh đạo Sở Công Thương Hải Dương thông tin.

Covid-19 bùng phát trở lại, Bộ Công Thương họp khẩn
Bộ Công Thương đặc biệt nhấn mạnh, trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của nhân dân

Còn tại Quảng Ninh, nguồn hàng trên thị trường trong tỉnh cơ bản vẫn ổn định, hàng hóa phong phú, không có hiện tượng khan hiếm hàng. Hệ thống siêu thị và doanh nghiệp thương mại, dịch vụ đang áp dụng các chương trình kích cầu khuyến mại với nhiều ưu đãi về giá, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Đồng thời, phát triển hình thức bán hàng online để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, hạn chế việc tập trung đông người...

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tỉnh đã chủ động, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình cung cầu hàng hóa để có biện pháp phù hợp điều tiết thị trường, không để tình trạng găm hàng, khan hiếm hàng.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã làm việc với trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay, lượng hàng hóa chúng tôi đang dự trữ 6.000 tỷ để đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên đán, cũng như công tác phòng chống dịch và những mặt hàng hóa rất đa dạng, phong phú và đảm bảo chất lượng.

Hạ An