Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2015

Thực hiện chủ đề Ngày Pháp luật năm 2015 và thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền và nhĩa vụ cơ bản của công dân, ngày

Theo quy định tại Điều 8 Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội.

Năm 2015 và 2016, Việt Nam có nhiều sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng. Quốc hội đã ban hành và dự kiến ban hành nhiều văn bản luật quan trọng về tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, về quyền con người, quyền và nghĩa vụ của công dân,… để thi hành Hiến pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Là một trong những ngành có nhiều hoạt động tham gia đóng góp xây dựng và thực thi các quy định của pháp luật, trong những năm qua, các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương mà trực tiếp là các cán bộ, công chức, viên chức làm công tác pháp chế đã đóng góp hết sức tích cực, hiệu quả vào việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục và thực thi pháp luật.

Chỉ đạo tại buổi lễ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị các cán bộ, công chức, viên chức làm công tác pháp chế của ngành Công Thương quan tâm, tập trung thực hiện tốt các công việc sau:

Một là, tập trung tuyên truyền, phổ biến giới thiệu nội dung, những điểm mới của Luật Doanh nghiệp; Luật Đầu tư; Luật Bầu cử đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân; Luật An toàn, vệ sinh lao động; Luật Bảo hiểm xã hội và các quy định mới ban hành có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Hai là, tuyên truyền, phổ biến các điểm mới dự kiến sửa đổi, bổ sung, thay thế trong các văn bản dự kiến sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 và năm 2016 như: Bộ luật Dân sự (sửa đổi); Bộ luật Hình sự (sửa đổi); Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi); Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi); Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi); Luật Trưng cầu dân ý; Luật quy hoạch và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Ba là, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; các thỏa thuận của Cộng đồng ASEAN về thương mại, dịch vụ, đầu tư, thuế, hải quan; các thỏa thuận về kinh tế với Liên minh Kinh tế Â - Âu, Liên minh châu Âu; Hiệp định TPP.

Bốn là, giáo dục ý thức tôn trọng, bảo vệ và chấp hành pháp luật; lồng ghép phổ biến pháp luật với giáo dục truyền thống, quá trình xây dựng và phát triển của đất nước, của bộ ngành; về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Thứ trưởng tin tưởng chắc chắn rằng, với truyền thống tốt đẹp của Ngành, các cơ quan, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo gắn kết chặt chẽ với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trong việc tham gia xây dựng, thực hiện các luật, pháp lệnh, văn bản pháp luật mới nhằm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần tích cực khẳng định những thành quả 70 năm xây dựng và hoàn thiện của Nhà nước và pháp luật dân chủ của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, niềm tin và đóng góp của nhân dân vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII.

Thay mặt Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chúc mừng và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho 8 tập thể và 8 cá nhân thuộc các đơn vị trong ngành Công Thương đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 55/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của tổ chức pháp chế.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen cho 8 tập thể ... và đại diện cá nhân