Bộ Công Thương khai trương thủ tục cấp C/O mẫu D điện tử

Sáng 27/12/2019, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương thủ tục cấp C/O mẫu D điện tử với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Công Thương và đại diện các Bộ, ban, ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp.
Nghi thức bấm nút khai trương thủ tục cấp C/O mẫu D điện tử của Bộ Công Thương
Nghi thức bấm nút khai trương thủ tục cấp C/O mẫu D điện tử của Bộ Công Thương

Lễ khai trương diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành Công Thương, chủ trì bởi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Bộ Công Thương.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, số lượng C/O ưu đãi trong 5 năm vừa qua tăng khoảng 20-25% mỗi năm, từ 323 nghìn bộ năm 2013 lên đến 900 nghìn bộ năm 2019. Trong đó, C/O Mẫu D (cấp cho hàng hóa xuất khẩu đi các nước ASEAN) tăng từ 66 nghìn bộ năm 2013 lên khoảng 180 nghìn bộ năm 2019. Những con số này cho thấy C/O đóng vai trò ngày càng quan trọng khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Đó cũng là lý do tại sao hoạt động cấp C/O luôn được Bộ Công Thương quan tâm sát sao.

Ngày 9/12/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 3624/QĐ-BCT về việc ban hành Quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ Mẫu D điện tử hoàn toàn. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2020.

Theo đó, doanh nghiệp sẽ nộp toàn bộ các văn bản trong hồ sơ đề nghị cấp C/O qua mạng Internet. Tổ chức cấp C/O phê duyệt, chấp thuận cấp C/O và gửi dữ liệu qua Tổng cục Hải quan sang các nước ASEAN, không phát hành C/O giấy. Như vậy, đây là một thủ tục hành chính trực tuyến ở cấp độ 4.

Nghi thức bấm nút khai trương thủ tục cấp C/O mẫu D điện tử của Bộ Công Thương
Việc triển khai cấp C/O mẫu D điện tử được đánh giá là bước đi lớn của Bộ Công Thương trong cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp

Trả lời báo chí trước đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, với việc cấp C/O Mẫu D điện tử, doanh nghiệp tiết kiệm được hàng chục nghìn ngày công khi không phải mất thời gian gửi hồ sơ đến các tổ chức cấp C/O và thời gian để tổ chức cấp C/O gửi trả lại mẫu C/O đã cấp. Qua đó, doanh nghiệp cũng tiết kiệm được hàng tỷ đồng tiền giấy tờ khi không còn phải cấp C/O giấy. Đó là lợi ích trước tiên chúng ta có thể thấy được.

Thứ hai, việc cấp C/O Mẫu D điện tử tạo ra một phong cách làm việc mới, không cần có sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp và người cung cấp dịch vụ công. Các doanh nghiệp có khối lượng hồ sơ lớn, doanh nghiệp ở xa khu vực trung tâm là những người hưởng lợi nhiều nhất khi thời gian, công sức và chi phí được cắt giảm đáng kể.

Thứ ba, việc triển khai cấp C/O Mẫu D điện tử là một bước đổi mới quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công Thương để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như quản lý nhà nước. Khối lượng công việc và hồ sơ giấy phải lưu ở các tổ chức cấp C/O cũng sẽ giảm đáng kể. Nhờ đó, các tổ chức cấp C/O có thể tăng chất lượng dịch vụ công và thời gian để giải quyết các hồ sơ cấp C/O mẫu ưu đãi khác.

“Trong thời gian sắp tới, Bộ Công Thương cam kết sẽ mở rộng và phát triển nhiều dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 hơn nữa, xứng đáng là một trong những đơn vị tiên phong trong cải cách hành chính, triển khai chính phủ điện tử, thực hiện phương châm Chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.

Thy Thảo - Ảnh: Huy Thắng