Bộ Công Thương: Không tăng giá điện trước và thời gian ngắn sau Tết

Ngày 18/1/2019, tại trụ sở Bộ, Bộ Công Thương đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ và gặp mặt báo chí nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019. Tại buổi họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, sẽ không tăng giá điện trước và thời gian ngắn sau Tết Nguyên đán.

Mở đầu buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông tin lại những kết quả mà ngành Công Thương đã đạt được trong năm 2018 và nhắc lại những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Công Thương trong Hội nghị tổng kết ngành hôm 17/1/2019 vừa qua.

Theo Thứ trưởng, đây là cuộc họp báo thường kỳ kết hợp gặp mặt đầu xuân của Bộ nên chủ yếu sẽ trao đổi và tri ân những đóng góp mà các phóng viên báo chí đã dành cho Bộ Công Thương, ngành Công Thương trong năm 2018. Tại đây, nhiều đơn vị thông tấn báo chí đã đánh giá cao những thành quả mà ngành Công Thương đã đạt được trong năm 2018, đặc biệt là trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hoạt động xuất nhập khẩu...

Bộ công thương họp báo
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì buổi Họp báo thường kỳ và gặp mặt báo chí nhân dịp đầu Xuân Kỷ Hợi 2019

Không tăng giá điện trước và thời gian ngắn sau Tết

Trả lời báo chí về vấn đề tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ, năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là năm 2018 không tăng giá điện.

Theo chỉ đạo của Ban điều hành giá, năm 2019, Bộ Công Thương sẽ xem xét tăng giá điện. Mức độ tăng giá điện thế nào sẽ phụ thuộc vào EVN và Bộ Công Thương.

Theo đó, trường hợp tăng giá điện từ 5% đến dưới 10%, EVN được phép điều chỉnh tăng sau khi báo cáo và được Bộ Công Thương chấp thuận. Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh tăng từ 3% đến dưới 5%, EVN được quyết định tăng ở mức tương ứng.

Nếu giá bán điện cần điều chỉnh tăng từ 10% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, ngoài ra còn trường hợp điều chỉnh ngoài khung giá quy định thì phương án giá điện do EVN trình, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát.

Do đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh từ nay đến dịp Tết không phải là thời điểm phù hợp để đề xuất có tăng giá điện hay không. Nếu tăng, Bộ Công Thương sẽ xem xét kĩ lưỡng thời điểm phù hợp để đề xuất tăng giá điện.

bộ công thương họp báo thường kỳ
Từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết không phải thời điểm phù hợp để đề xuất tăng giá điện

Chia sẻ về việc xem xét tăng giá điện dựa trên chênh lệch tỉ giá, chi phí sản xuất, chi phí phát sinh và một số vấn đề khác. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá các mặt hàng thiết yếu sẽ dần được vận hành theo giá thị trường. Do đó, Bộ sẽ xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017, 2018 để có đề xuất cụ thể về mức tăng giá điện ra sao. Mặt khác, Bộ Công Thương đã đề xuất EVN tìm cách cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch việc tính giá điện cũng như đảm bảo chi phí để tạo thành giá điện” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Kiện toàn bộ máy của Tổng Cục QLTT trong Quý II/2019

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đặng Tú - VTV liên quan đến việc sản xuất rượu vang giả, công tác tổ chức cán bộ của Tổng Cục Quản lý thị trường... ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, việc tổ chức, kiện toàn bộ máy của Tổng cục đang là chủ đề nóng được dư luận quan tâm. Theo Tổng cục trưởng, ngày 12/10, Tổng Cục QLTT chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên việc thành lập có điểm đặc biệt là hình thành một tổ chức mới và nâng cấp bộ máy cũ lên.

ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT)
Ông Trần Hữu Linh cam kết, muộn nhất đến Quý II/2019 Tổng Cục QLTT sẽ kiện toàn bộ máy từ trung ương đến các địa phương

Trước đây, cơ cấu lực lượng QLTT là Chi cục QLTT thuộc Sở Công Thương ở các địa phương được nâng cấp lên thành Cục QLTT ở các địa phương trực thuộc Tổng Cục QLTT của Bộ Công Thương. Như vậy, từ ngành ngang ở địa phương lên ngành dọc của Bộ Công Thương. Hiện nay, tất cả vị trí cán bộ lãnh đạo trong Tổng cục đều được bổ nhiệm mới hoàn toàn. 

Trong 3 tháng vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kiện toàn tổ chức này. Đến nay đã có 35/63 đảng bộ Cục QLTT tại các địa phương được thành lập. Bộ Công Thương rất quyết liệt, bắt đầu triển khai quy trình bổ nhiệm cán bộ các cấp và hướng dẫn cho các Cục QLTT tại địa phương về quy trình bổ nhiệm cán bộ. Trong Quý I, II, việc bổ nhiệm cán bộ sẽ được Tổng Cục QLTT kiện toàn.

Trả lời báo chí về vụ việc sản xuất rượu vang giả tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Hoa Hà Đông, Hà Nội, Tổng cục trưởng Nguyễn Hữu Linh cho biết, ngày 5/1/2019, sau khi nhận được thông tin phản ánh, đội QLTT 26 của Cục QLTT Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra, lấy 4,5 mẫu đi xét nghiệm. Ngay sau đó, UBND, phòng Kinh tế quận Hà Đông đã tổ chức 2 cuộc họp liên tiếp để thống nhất giải quyết vụ việc này. Qua hai cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất đánh giá lại thẩm quyền cấp giấy phép cho cơ sở này và chờ kết quả xét nghiệm, nếu vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm khắc cơ sở này.

Phôi thép của Fomosa bán trong nước không ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam

ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp

Ông Nguyễn Ngọc Thành cho rằng, phôi thép của Fomosa bán trong nước không ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam

Trả lời về vấn đề tại sao thép và phôi thép của Fomosa được quy định sản xuất để xuất khẩu nhưng hiện nay bán trong nước, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp - thông tin, Công ty Fomosa đã đi vào sản xuất từ năm 2017, sản xuất ra khoảng 5 triệu tấn thép, trong đó phôi dẹt cán ra thép đang thiếu 4 triệu tấn, phôi vuông 1 triệu tấn. Giấy chứng nhận đầu tư cũng không quy định rõ là phôi của Fomosa phải xuất khẩu 100% mà chỉ quy định zoom của phôi vuông là 1,5 triệu tấn và đến nay thì họ mới sản xuất 1 triệu tấn. Phôi vuông này chủ yếu để kéo thép dây dưới phi 6 và không ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam.

Sớm công bố kế hoạch hành động thực thi CPTPP

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ ngày 14/1/2019. Một số báo chí cho rằng Bộ Công Thương dường như chậm cung cấp thông tin về Hiệp định này, đặc biệt là cung cấp thông tin về cơ hội và thách thức để từ đó doanh nghiệp có sự chuẩn bị.

Đại diện Vụ Chính sách thương mại Đa biên cho hay, trước khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, ngày 1/1/2019, Bộ Công Thương đã đăng toàn bộ thông tin về hiệp định trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương. Các thông tin này bao gồm 13 bài về giới thiệu chung Hiệp định CPTPP. Cụ thể, giải thích cam kết của Việt Nam trong Hiệp định này; những cơ hội và thách thức của CPTPP cũng như các câu hỏi thường gặp. Ngoài ra, đăng tải toàn bộ nội dung hiệp định bằng tiếng Anh lên Cổng thông tin điện tử.

Bộ Công Thương sẽ sớm công bố kế hoạch hành động thực thi CPTPP

Bộ Công Thương sẽ sớm công bố kế hoạch hành động thực thi CPTPP

Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp với Ngân hàng thế giới, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để xây dựng một cổng thông tin điện tử bao gồm tất cả các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã tham gia, trong đó có CPTPP để người dân tra cứu dễ dàng hơn.

Liên quan đến kế hoạch hành động để thực thi CPTPP, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho rằng, trong quá trình xây dựng Dự thảo kế hoạch hành động thực thi Hiệp định CPTPP, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan, sau đó căn cứ Luật Điều ước Quốc tế năm 2016, ngày 27/12/2018, Bộ Công Thương đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP để Thủ tướng Chính phủ xem xét và thông qua trong thời gian sớm nhất, sau đó có thể công bố công khai với người dân và doanh nghiệp về Hiệp định này.

Giải thích thêm về câu hỏi này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương có một đơn vị là Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban chỉ đạo. Văn phòng có nhiệm vụ chỉ đạo, kết nối về hội nhập và làm một số việc liên quan đến tuyên truyền. Và hiện nay, mọi thông tin về CPTPP đã được cập nhật trên website hoinhapkinhte.gov.vn, người dân, doanh nghiệp có thể truy cập trang web này và tìm kỹ hiểu kỹ hơn.

 

Hoàng Hòa - Thy Thảo