Bộ Công Thương khuyến cáo việc thép xuất khẩu tăng "nóng" vào thị trường Canada

Số liệu của hải quan Canada cho thấy, thời gian gần đây các sản phẩm thép trong Chương 72 xuất khẩu từ Việt Nam có sự gia tăng đáng kể.
canh bao xuat khau thep sang canada
Doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá cũng như không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Ca-na-đa

 

Căn cứ số liệu của hải quan Ca-na-đa, các sản phẩm thép trong chương 72 xuất khẩu từ Việt Nam có sự gia tăng đáng kể, cụ thể: trong năm 2018, Ca-na-đa nhập khẩu khoảng 37 triệu đô-la Ca-na-đa các sản phẩm thép của Việt Nam, tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2019, Ca-na-đa đã nhập hơn 103 triệu đô-la Ca-na-đa các sản phẩm này. Trong đó, nhóm sản phẩm tăng trưởng mạnh nhất là mặt hàng thép phẳng mạ phủ với kim ngạch 6 tháng 2019 đạt khoảng 94 triệu đô-la Ca-na-đa.

Theo Hiệp hội Thép, việc gia tăng xuất khẩu là do tác động của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà cả Việt Nam và Ca-na-đa là thành viên. Doanh nghiệp Việt Nam không bán phá giá cũng như không lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Ca-na-đa.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Ca-na-đa đã có những động thái điều chỉnh pháp luật để cho phép:

- Áp dụng biện pháp chống lẩn tránh thuế;

- Sửa đổi luật thuế và hải quan Canada xóa bỏ quy định khoảng cách 2 năm giữa các lần áp dụng thuế nhập khẩu bổ sung với cùng một sản phẩm tạo điều kiện cho việc áp dụng biện pháp PVTM thuận lợi hơn.

Ngoài ra, Ca-na-đa cũng đã có thỏa thuận với Hoa Kỳ về việc tăng cường triển khai các biện pháp chống chuyển tải lẩn tránh cũng như hành vi phá giá, trợ cấp với sản phẩm thép nhập khẩu.

Trên cơ sở theo dõi thông tin tình tình xuất khẩu thép của Việt Nam sang Ca-na-đa trong thời gian gần đây, ngày 22/8/2019, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) đã tổ chức buổi họp với Hiệp hội Thép Việt Nam nhằm trao đổi thông tin, cảnh báo nguy cơ bị khởi kiện vụ việc phòng vệ thương mại, chống lẩn tránh thuế với sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị Hiệp hội Thép thông báo tới các thành viên một số nội dung sau:

1. Xem xét kế hoạch sản xuất, xuất khẩu sản phẩm thép sang thị trường Ca-na-đa, tránh tăng trưởng quá nóng làm tăng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại (bao gồm cả chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp).

2.  Tuân thủ các quy định của nước nhập khẩu về xuất xứ hàng hóa, không tiếp tay cho các hành vi chuyển tải bất hợp pháp, gian lận thương mại gây tổn hại đến uy tín kim ngạch, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nếu vướng phải các vụ kiện.

3.  Thường xuyên liên lạc với Cục PVTM để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra.

Thanh Xuân