Bộ Công Thương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo cung ứng điện đến năm 2025

Bộ Công Thương chỉ đạo EVN chú ý sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo đã và đang xây dựng, để đạt hiệu quả nhất và đảm bảo công khai, minh bạch.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại buổi làm việc

Chiều ngày 26/8/2019, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan trong Bộ về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 280/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình cung ứng điện của hệ thống điện quốc gia và các giải pháp đảm bảo cung ứng điện đến năm 2025.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cùng tham dự cuộc họp.

Báo cáo tại buổi làm việc về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Thông báo 280, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim cho biết, đối với nhiệm vụ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Nhiệm vụ Quy hoạch điện VIII theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Văn bản số 229/TB-VPCP ngày 05 tháng 7 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ: Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập Quy hoạch điện VIII và đã có Tờ trình số 5566/TTr-BCT ngày 02 tháng 8 năm 2019 đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch điện VIII.

Ngày 09/8/2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì họp về vấn đề nêu trên. Sau cuộc họp, Cục ĐL đã phối hợp và gửi lại Vụ Công nghiệp – Văn phòng Chính phủ dự thảo hoàn thiện Quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch điện VIII.

Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Phương Hoàng Kim báo cáo tại buổi họp

 

Về nhiệm vụ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu đề nghị của EVN về cơ chế đặc thù trong phạm vi thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ áp dụng đối với các dự án điện trọng điểm, cấp bách dự kiến đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành trong giai đoạn tới: Ngày 31/7/2019, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì cuộc họp về rà soát cơ chế đặc thù cho các dự án điện với sự tham gia của các đơn vị trong Bộ và các Tập đoàn (EVN, PVN, TKV). Trên cơ sở cuộc họp, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã phối hợp với EVN rà soát, hiệu chỉnh cơ chế, tổ chức họp để làm rõ một số nội dung.

Ngày 14/8/2019, EVN đã có Tờ trình số 4262/TTr-EVN gửi Bộ Công Thương đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc quy định thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực, triển khai các dự án điện và quản lý, thực hiện các dự án điện cấp bách thuộc quy hoạch phát triển điện lực.

Trên cơ sở Tờ trình của EVN và rà soát lần cuối, Cục ĐL đã hoàn thiện, báo cáo trình Lãnh đạo Bộ ký duyệt Tờ trình số 6148/TTr-BCT ngày 21/8/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ.

Đối với nhiệm vụ đổi mới phương pháp giám sát thực hiện các dự án điện nhất là đối với các dự án trọng điểm, cấp bách; thường xuyên giao ban kiểm điểm tiến độ các dự án, xử lý ngay các nội dung thuộc thẩm quyền và kịp thời báo cáo cơ quan, cấp có thẩm quyền xử lý các vấn đề ngoài thẩm quyền: ngày 26 tháng 7 năm 2019, Bộ Công Thương đã có Thông báo số 170/TB-BCT thông báo Kết luận của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại cuộc họp về các dự án năng lượng trọng điểm, trong đó đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Lãnh đạo Bộ phụ trách năng lượng, Văn phòng BCĐQG về phát triển điện lực, các đơn vị thuộc Bộ, các Tập đoàn.

Liên quan đến việc Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với UBQLV và các Bộ, cơ quan liên quan rà soát các dự án cần thiết, cấp bách cần triển khai để đảm bảo cung ứng điện và vận hành kinh tế hệ thống điện quốc gia theo đề nghị của EVN, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định: Bộ Công Thương đã có Tờ trình số 6148/TTr-BCT ngày 21/8/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị quyết định về việc quy định thủ tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực, triển khai các dự án điện và quản lý, thực hiện các dự án điện cấp bách thuộc quy hoạch phát triển điện lực. Tại dự thảo Quyết định, Bộ Công Thương đã đề xuất danh mục các nguồn điện cấp bách bao gồm các dự án thuộc TTĐL Quảng Trạch, Ô Môn, Nhơn Trạch, Dung Quất, Miền Trung; các dự án thủy điện Hoà Bình mở rộng, Ialy mở rộng, Trị An mở rộng; một số dự án lưới điện truyền tải đồng bộ với các dự án nguồn điện cấp bách và giải tỏa công suất năng lượng tái tạo.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị để rà soát các dự án cấp bách để xem xét, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Về nhiệm vụ Bộ Công Thương chỉ đạo EVN chú ý sử dụng có hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo đã và đang xây dựng, để đạt hiệu quả nhất và đảm bảo công khai, minh bạch: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã đầu mối tổ chức đoàn của Bộ Công Thương đi thực tế, làm việc với các địa phương và các chủ đầu tư các nhà máy điện năng lượng tái tạo (Ninh Thuận, Bình Thuận). Bộ Công Thương đã có thông báo giao nhiệm vụ cho các đơn vị, Tập đoàn cũng như đề nghị UBND các tỉnh, các chủ đầu tư dự án một số nội dung liên quan nhằm sử dụng hiệu quả nhất nguồn NLTT (Thông báo số 168/TB-BCT ngày 19/7/2019).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đã triển khai công việc được giao một cách trách nhiệm. “Chỉ trong thời gian ngắn, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo đã rà soát, báo cáo tương đối đầy đủ kịp thời các diễn biến cũng như phân tích đầy đủ vấn đề đang tồn đọng, vướng mắc trong các dự án” Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị trong thời gian ngắn tới, các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai 7 nhiệm vụ lớn mà Chính phủ đã nêu trong Văn bản thông báo số 280. 

Bộ trưởng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lương tái tạo cùng Vụ Dầu khí và Than tiếp tục thực hiện chủ trương của Ban cán sự Đảng là bám sát và báo cáo kịp thời, nhất là trong phối hợp Văn phòng Chính phủ để sớm có kết luận của thường trực Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với Dự án Thái Bình 2.

Bộ trưởng nhấn mạnh, các Dự án phải được thực hiện nghiêm theo đúng quy định luật pháp, không điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư hay làm bất cứ gì thay đổi với nguồn đầu tư của Dự án. Các đơn vị tiếp tục xây dựng các kế hoạch để thực hiện Dự án bằng những nguồn lực và điều kiện của mình.