1. Công ty Cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife

Bộ Công Thương phạt tiền 510 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mã số 4601258603 đăng ký lần đầu ngày 24 tháng 9 năm 2015 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, Địa chỉ trụ sở chính: thôn Kim Tỉnh, xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Bộ Công thương cho biết, công ty này hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương; Không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ về cấp thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp cho người tham gia; Thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp;Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời Bộ Công thương đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp này. Việc thu hồi giấy chứng nhận không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới của doanh nghiệp. Để bảo đảm quyền lợi của mình trong trường hợp doanh nghiệp BHĐC bị thu hồi Giấy chứng nhận, người tham gia bán hàng đa cấp có thể và nên tiến hành các bước theo hướng dẫn sau:  http://www.vca.gov.vn/chitiettintuc.aspx?ID=3214&CateID=421

2. Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân

Bộ Công Thương phạt tiền 170 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân: Địa chỉ trụ sở chính: 100-102 Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0302697411 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 09 tháng 08 năm 2002, thay đổi lần thứ 08 ngày 17 tháng 11 năm 2014.
Theo Bộ Công Thương, công ty này không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi thẻ thành viên bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi chưa có xác nhận bằng văn bản của Sở Công Thương tỉnh, thành phố đó về việc tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp. Công ty này cũng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật cũng như ký kết hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Công ty này còn không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định;


3. Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam
Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng phạt tiền 240 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam: Địa chỉ trụ sở chính: số 141, đường Cộng hòa, Phường 12, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Giấy chứng nhận ĐKKD: số 0312812021 do Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 28 tháng 05 năm 2014, thay đổi lần thứ 6 ngày 04 tháng 04 năm 2017.

Bộ Công Thương cho biết, Công ty này đã thực hiện không đúng, không đầy đủ việc công bố công khai tại trụ sở và cung cấp cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp các thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật. Hoạt động BHĐC tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi chưa được Sở Công Thương xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động BHĐC cũng như không thực hiện đúng, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia BHĐC; Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến việc thu hồi thẻ thành viên BHĐC theo quy định của pháp luật;

Bên cạnh đó, việc chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối cũng vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm. Ngoài ra, việc chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia BHĐC không đúng Chương trình trả thưởng đã đăng ký; không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC khi có thay đổi liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC theo quy định.