Bộ Công Thương tiếp tục hợp tác cùng Samsung đào tạo 100 chuyên gia tư vấn Việt

Tiếp nối thành công của năm 2018, sáng 2/4/2019, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Samsung Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22/12/1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, lao động,…

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu hai chiều Việt - Hàn đạt 65,72 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Hàn 18,2 tỷ USD, tăng 22,9%, nhập khẩu từ Hàn 47,5 tỷ USD, cho thấy quan hệ hợp tác kinh tế về thương mại - đầu tư giữa hai nước vẫn đang giữ đà tăng trưởng tốt, đặc biệt từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết và có hiệu lực vào cuối năm 2015.

Trong lĩnh vực công nghiệp, thời gian vừa qua Việt Nam đã và đang nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ Hàn Quốc cũng như các cơ quan, tổ chức, tập đoàn Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực, chương trình, dự án hợp tác hai bên.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019

 

Về phía mình, từ năm 2014 tới nay, Bộ Công Thương đã phối hợp với Samsung Việt Nam tìm kiếm các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đủ năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung thông qua các buổi hội thảo, triển lãm, khảo sát. Từ đó, góp phần gia tăng số lượng các doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung ứng cấp 1 cũng như các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Ngày 22/3/2018, Bộ Công Thương và Samsung Electronics Việt Nam đã ký kết Biên bản thỏa thuận về dự án đào tạo 200 chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất, chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho các các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam để có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó có Samsung.

“Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong tương lai”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019

Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019 sáng 2/4/2019

 

Theo kế hoạch, tổng cộng có 4 khoá học, gồm 2 khoá tại Hà Nội và 2 khoá tại Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi khoá kéo dài 13 tuần sẽ được tổ chức trong năm 2019. So với năm 2018, mỗi khoá đào tạo sẽ được điều chỉnh tăng thêm 1 tuần thực hành tại doanh nghiệp, nâng tổng thời gian đào tạo mỗi khoá là 13 tuần bao gồm 4 tuần lý thuyết và 9 tuần thực hành. Dự kiến, trong năm 2019, hơn 100 chuyên gia sẽ tiếp tục tham gia các khoá đào tạo, nâng tổng số chuyên gia được đào tạo lên 200 người sau 2 năm (2018-2019) theo đúng biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam.

Theo đại diện Bộ Công Thương, đây là chương trình đào tạo bài bản, thiết thực đối với các học viên và doanh nghiệp Việt, các học viên qua 4 khóa đào tạo sẽ thu được nhiều kiến thức bổ ích và những kỹ năng cần thiết để trở thành chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp, có thể áp dụng những kiến thức và kỹ năng được trau dồi vào các dự án của chính doanh nghiệp mình nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung.

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định, những thành công của chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn năm 2018 chính là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực của Samsung trong hành trình chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019
Ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định Samsung luôn cam kết chung tay cùng Chính phủ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

 

“Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh và có những điều chỉnh phù hợp mang lại hiệu quả cao hơn trong Chương trình năm 2019’, ông Choi Joo Ho nhấn mạnh, cho biết Samsung Việt Nam luôn cam kết đóng vai trò là một trong những "đầu tàu" để phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Năm 2018, số doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung đạt 25 doanh nghiệp và dự kiến tăng lên đến 42 doanh nghiệp trong năm 2019 và 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Năm 2018, 95 chuyên gia tư vấn Việt Nam về công nghiệp phụ trợ đã hoàn thành khoá đào tạo trên tổng số 200 chuyên gia được đào tạo trong 2 năm 2018 và 2019.

Theo đúng kế hoạch, tiếp nối chương trình đào tạo chuyên gia công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, 30% học viên xuất sắc nhất tương đương với khoảng 60 chuyên gia, sẽ được cử sang Hàn Quốc để tiếp tục các khoá đào tạo cao cấp.

Đại diện Samsung Electronics Việt Nam phát biểu tại Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019
Đại diện Samsung Electronics Việt Nam giới thiệu về khóa đào tạo tư vấn viên Việt Nam năm 2019

 

Khoá đào tạo Chuyên gia tư vấn cao cấp đầu tiên đã được tổ chức tại Hàn Quốc, bên cạnh các nội dung cao cấp về quản lý chất lượng, cách thức tổ chức và lập kế hoạch tư vấn tổng thể cho doanh nghiệp, các học viên sẽ đến thăm và học hỏi quy trình sản xuất hiện đại hàng đầu thế giới từ các nhà máy Samsung tại Suwon, Gumi, Kwangju cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ điển hình khác tại Hàn Quốc.

Đây là những cán bộ chủ chốt sẽ đóng vai trò là giảng viên đào tạo cho những khoá học trong tương lai, qua đó, nhân rộng mạng lưới chuyên gia tư vấn của Việt Nam và chủ động vận hành chương trình hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp phụ trợ trong dài hạn.

Lãnh đạo Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam tại Lễ Khai mạc Chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng năm 2019
Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo Samsung Việt Nam

 

Lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Samsung Việt Nam cùng các học viên tham gia khóa đào tạo tư vấn viên năm 2019
Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo Samsung Việt Nam cùng các học viên tham gia khóa đào tạo tư vấn viên năm 2019
Thy Thảo