Bộ Công Thương tri ân đóng góp của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo ngành

“Năm cũ qua rồi Tết lại đến / Còn gì vui hơn gặp cuối năm / Được Bộ quan tâm lo chu đáo / Về hưu xúc động xôn xao lòng / Trời thương trời cho mong sống mãi / Để được nhiều lần gặp cuối năm.”

Vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí (nguyên là lãnh đạo cấp Vụ trở lên) nhân dịp xuân Canh Tý 2020.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương gửi lời chúc mừng năm mới đến các cán bộ hưu trí, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng báo cáo qua về kết quả hoạt động của ngành Công Thương trong năm 2019, đóng góp mạnh mẽ vào phát triển chung của kinh tế xã hội.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chia sẻ tại buổi gặp mặt
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chia sẻ tại buổi gặp mặt

Về xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2019 lần đầu tiên vượt mốc 500 tỷ USD, đạt 517 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 264 tỷ USD. Với con số này, 2019 cũng là lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu 10 tỷ USD.

Chất lượng xuất khẩu cũng thể hiện qua việc cơ cấu xuất khẩu có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến chế tạo, giảm dần sản phẩm thô, khai khoáng.

Trong tổng số các mặt hàng xuất khẩu có 32 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng vượt 5 tỷ USD và 5 mặt hàng vượt 10 tỷ USD.

Với việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã mở rộng phát triển nhiều thị trường mới, nâng tổng số đối tác mà ta có FTA lên 60 quốc gia và đặc biệt là năm 2019 với Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực, tăng trường xuất khẩu sang các nước CPTPP đều đạt trên 2 con số.

Sản xuất công nghiệp có sự chuyển dịch và tăng trưởng đạt khoảng 8,9%, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt 9,1%. Công nghiệp chế biến chế tạo tăng 10,5%.

Thị trường trong nước tăng trưởng với tốc độ 11,86%, quy mô 4.490 nghìn tỷ đồng, cho thấy mức sống của người dân đã tốt hơn.

Toàn cảnh buổi gặp mặt
Toàn cảnh buổi gặp mặt cán bộ hưu trí Bộ Công Thương

Trong năm 2019, Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm 35/400 thủ tục hành chính, đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu đi lại cho doanh nghiệp và người dân.

Bộ Công Thương cũng là một trong những Bộ đầu tiên có sự liên kết chặt chẽ với Cổng thông tin điện tử Quốc gia, khai trương thủ tục cấp C/O mẫu D điện tử để giúp doanh nghiệp.

Đặc biệt, việc xây dựng và ổn định lại tổ chức quản lý thị trường đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tốt hơn.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, với đóng góp vào toàn nền kinh tế đạt trên 60%, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua cũng đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của ngành Công Thương trải qua nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên chức.

“Chúng tôi cho rằng những kết quả mà chúng ta đạt được hôm nay là kết quả của nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên, đặc biệt là các bác, các anh, các chị đã từng là lãnh đạo Bộ Công Thương, ngành Công Thương qua các thời kỳ”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc trước sự cống hiến của cán bộ hưu trí những năm còn đương nhiệm và trong thời gian nghỉ chế độ vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới ngành Công Thương.

Ông Vũ Ngọc Hải - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công Thương)
Ông Vũ Ngọc Hải - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công Thương)

Thay mặt các cán bộ hưu trí, ông Vũ Ngọc Hải - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công Thương) bày tỏ niềm vui được gặp lại các đồng nghiệp một thời và được nghe lãnh đạo Bộ báo cáo cụ thể tình hình của Bộ, Ngành hiện nay.

Ông Vũ Ngọc Hải bày tỏ, mặc dù đã nghỉ chế độ nhưng các cán bộ hưu trí vẫn luôn dõi theo các hoạt động của Bộ Công Thương, vẫn xác định mình là một thành viên của Bộ Công Thương.

“Chúng tôi vẫn luôn chú ý chăm lo sức khỏe vì có sức khỏe mới tiếp tục vui sống, năm sau lại được mời gặp mặt cán bộ hưu trí và tiếp tục dõi theo sự phát triển cùa ngành Công Thương" - ông Vũ Ngọc Hải vui mừng chia sẻ, bày tỏ sự xúc động qua 6 câu thơ gửi tặng các đồng nghiệp: 

“Năm cũ qua rồi Tết lại đến

Còn gì vui hơn gặp cuối năm

Được Bộ quan tâm lo chu đáo

Về hưu xúc động xôn xao lòng

Trời thương trời cho mong sống mãi

Để được nhiều lần gặp cuối năm.”

Thy Thảo