Bộ Công Thương ủng hộ các sáng kiến thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Azerbaijan

Ngày 14/4/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với ông Anar Imanov - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình chung trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Azerbaijan. Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết Việt Nam và Azerbaijan có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ nhiều thập kỷ qua. Tháng 9/2022 tới đây, hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Cơ chế hợp tác giữa hai bên cũng đang tích cực được mở rộng, điều này được thể hiện qua việc Việt Nam và Azerbaijan đã tổ chức thành công 2 Khóa họp Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vào năm 2016 tại Hà Nội và 2018 tại Baku. 

Mặc dù vậy, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Azerbaijan vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, thể hiện ở việc kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của mỗi nước và cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên còn hạn chế. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị hai bên cần tích cực hơn nữa trong công tác thông tin thị trường, nghiên cứu giới thiệu doanh nghiệp hai nước tham gia vào các hội chợ, triển lãm để tăng cường kết nối, giao thương, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Đồng ý với các nhận xét của Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Đại sứ Anar Imanov cho biết để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai bên, phía Azerbaijan rất mong muốn được mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dệt may giữa doanh nghiệp hai nước thông qua việc thành lập liên doanh và đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam hoặc tại Azerbaijan

Đối với vấn đề vận chuyển hàng hóa, phía Azerbaijan cũng thông báo về tuyến đường sắt nối 3 thành phố Baku (Azerbaijan) - Tbilisi (Gruzia) - Kars (Thổ Nhĩ Kỳ) hiện là giải pháp khả thi về chi phí và thời gian trong kết nối vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu. Do đó Đại sứ Anar Imanov đề nghị phía Việt Nam xem xét giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam có quan tâm về phương thức vận tải này.

Ngoài ra hai bên cũng nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí vì đây là hướng ưu tiên mang tính chiến lược lâu dài của hai nước.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Anar Imanov

Đối với việc tổ chức Khóa họp lần thứ 3 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Azerbaijan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhất trí sẽ giao các đơn vị của Bộ Công Thương khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để chuẩn bị tổ chức Khóa họp này dự kiến trong thời gian Quý II/2022 tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh việc Bộ Công Thương Việt Nam ủng hộ các sáng kiến và sẵn sàng đồng hành với các Bộ, ngành đối tác của Azerbaijan nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương nói chung và giữa các doanh nghiệp hai bên nói riêng chặt chẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.

Thy Thảo