Bộ Công Thương và OECD nhất trí tiếp tục trao đổi về cơ chế hợp tác

Ngày 24 tháng 3 năm 2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Marcos Bonturi - Trưởng ban Quan hệ toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh chào mừng đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Việt Nam để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng của OECD trong khu vực Đông Nam Á; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ cải cách, nỗ lực lớn trong mở cửa xây dựng nền kinh thị trường, tham gia hàng loạt các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs), và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chuyến thăm của ông Marcos Bonturi rất có ý nghĩa với Bộ Công Thương vì đây cũng là dịp để hai Bên đánh giá và xem xét các nội dung hợp tác sâu rộng đã triển khai trong thời gian qua, cũng như cơ hội và thách thức trong thời gian tới.

Ông Marcos Bonturi cảm ơn nước chủ nhà Việt Nam của Diễn đàn khu vực Đông Nam Á lần này và bày tỏ sự quan tâm đối với các vấn đề hợp tác với Việt Nam và Ban thư ký ASEAN trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, liên quan đến chương trình nghị sự về cải cách đầu tư, hàng rào thương mại, thuế quan. OECD cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam cho Hội nghị APEC sẽ tổ chức tại Việt Nam vào năm 2017 và tăng cường hợp tác trong việc trao đổi kinh nghiệm về sự tham gia của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu và việc thực hiện các Hiệp định Tự do Thương mại (FTAs) mà Việt Nam vừa ký kết, trong đó có Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao việc OECD tổ chức Diễn đàn Đông Nam Á tại Việt Nam và nhấn mạnh việc OECD giữ vai trò rất quan trọng trong việc kiết nối giữa các chính phủ, hỗ trợ về kiến thức đối với các nước đang phát triển nói chung và với Việt Nam nói riêng. Thứ trưởng đề nghị OECD tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương nhằm tăng cường năng lực thể chế để thực hiện kết quả các FTAs đã ký cũng như nhân lực cho bộ máy quản trị quốc gia, tạo động lực phát triển đất nước. Thứ trưởng cũng đề nghị OECD hợp tác với Chính phủ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và tổ chức thành công Diễn đàn khu vực của OECD và Hội nghị APEC tại Việt Nam.

Hai Bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tiếp tục trao đổi về cơ chế hợp tác và chương trình ưu tiên để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa OECD và Việt Nam ngày càng có hiệu quả hơn.