Bộ mâm xe đầu tiên trên thế giới làm từ công nghệ in 3D đặc biệt thế nào?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Bộ mâm xe đầu tiên trên thế giới làm từ công nghệ in 3D đặc biệt thế nào?

Bộ mâm xe được in 3D bằng vật liệu titanium đầu tiên trên thế giới với trọng lượng siêu nhẹ được xem là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi trong tương lai.

Hãng chuyên sản xuất mâm xe ô tô HRE Wheels đã hợp tác cùng công ty GE Additive chuyên về chế tạo máy in 3D công nghiệp cho ra đời mâm xe được in 3D đầu tiên trên thế giới. Mâm xe này được làm từ vật liệu titanium với trọng lượng siêu nhẹ mang tên HRE3D+.

Mâm xe được làm từ titanium nguyên khối và vành từ carbon

Nguyên liệu ban đầu là quặng titanium, các quặng này sử dụng công nghệ Electron Beam Melting (EBM) nung chảy titanium thành một khối. Quá trình này đòi hỏi phải nung titanium theo lớp đúng thời điểm, khiến lượng titanium hao phí là rất ít, không giống như các phương pháp truyền thống rèn thủ công.

Thiết kế của mâm xe HRE3D+
Quảng cáo

Tương tự, 80% nguyêu liệu bị loại bỏ từ một khối nhôm 45kg để tạo ra một mâm xe monoblok truyền thống, trong khi với bản dựng 3D chỉ hao phí khoảng 5% nguyên liệu được sử dụng. Nguyên liệu loại bỏ đó vẫn có thể tái chế, giúp tăng tính hiệu quả trong quá trình gia công.

Cận cảnh mâm xe HRE3D+

Sau khi loại bỏ những phần thừa, các bộ phận của mâm xe sẽ được gia công CNC một nữa để đảm bảo dung sai chính xác nhất cho việc lắp ráp. Các mâm xe này sau đó được hoàn thiện và làm sạch bằng tay và bởi vì titan có khả năng chống ăn mòn tuyệt vời, nên những mâm xe này không cần bổ sung lớp phủ bảo vệ.

Mâm xe HRE3D+ được sản xuất từ 5 phần riêng biệt trên 2 máy EBM sau đó được lắp ráp với nhau trên 1 trục trung tâm tuỳ chỉnh và bắt vít vào bộ vành làm từ sợi carbon với ốc vít làm từ titanium.

"Đây là một dự án cực kỳ thú vị và quan trọng đối với chúng tôi khi chúng tôi có được một cái nhìn vào những gì tương lai của ngành công nghiệp thiết kế mâm xe,” Chủ tịch HRE Alan Peltier nói. “Làm việc với nhóm AddWorks của GE Additive đã cho phép chúng tôi tiếp cận với công nghệ phụ trợ mới nhất và một đội ngũ kỹ sư tuyệt vời, cho phép chúng tôi đẩy ranh giới của thiết kế mâm bánh xe vượt quá mọi thứ có thể với các phương pháp hiện tại. Đối với HRE, quan hệ đối tác này với GE Additive sẽ đưa chúng ta vào tương lai. ”

Tin khác