Bỏ miễn thuế ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng cho Việt kiều

Theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP, kể từ ngày 01/9/2016, Việt kiều hồi hương đem xe ô tô đã qua sử dụng về nước không còn được miễn thuế nhập khẩu.

Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan)

Nhưng vì sao lại bãi bỏ chính sách thuế miễn thuế ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng đối với Việt kiều hồi hương? Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết, Quyết định 31/2015/QĐ-TTg miễn thuế nhập khẩu một xe ô tô đã qua sử dụng là tài sản di chuyển của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài đã được giải quyết đăng ký thường trú tại Việt Nam hay là người Việt Nam định cư ở nước ngoài là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan nhà nước Việt Nam. Nhưng chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn thực hiện Quyết định này đã có hơn 1.000 ô tô nhập khẩu dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, trong đó chưa đến 100 xe được đăng ký lưu hành dưới tên Việt kiều, hầu hết số còn lại đã chuyển nhượng sau khi nhập khẩu.

Do ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu chịu thuế hỗn hợp (thuế tương đối cộng với thuế tuyệt đối), nên mức thuế thực tế rất cao. Những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo diện này đều là những thương hiệu đắt tiền như Porsche, Bentley, BMW, Lexus,... có giá trị cao và cũng chỉ mới sản xuất cách thời điểm nhập khẩu 1 - 2 năm, thậm chí có không ít xe chỉ mới lăn bánh. Vì vậy đã có không ít trường hợp gian lận khi lợi dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng là tài sản của Việt kiều hồi hương hay về nước làm việc. Dấu hiệu của hành vi né, gian lận thuế rất rõ. Nếu tiếp tục chính sách miễn thuế này thì không chỉ gây thất thu ngân sách nhà nước mà còn triệt tiêu ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Đó chính là lý do bãi bỏ chính sách nêu trên.

Lý do khác nữa là, Luật Cư trú cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài có 2 quốc tịch, chính sách đăng ký thường trú tại Việt Nam khá thuận lợi, hàng trăm ngàn Việt kiều có thể đăng ký thường trú tại Việt Nam, nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng dưới dạng tài sản di chuyển, nhưng chỉ sống ở trong nước một thời gian ngắn rồi lại ra nước ngoài làm việc, sinh sống. Nếu tiếp tục miễn thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cho Việt kiều hồi hương thì không chỉ tạo kẽ hở để gian lận thuế, trốn thuế trong nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng, mà còn không công bằng với người Việt sinh sống, làm việc trong nước.

Bà Đào Thu Hương khẳng định, không miễn thuế ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu cho Việt kiều hồi hương không gây ảnh hưởng gì đến nguyên tắc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm chính sách thuế đơn giản, minh bạch, công khai, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đầu tư phục vụ phát triển kinh tế.

Minh Anh