Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ: Dịch virus Covid-19 không tác động lớn đến giá dầu thô

Trong ngày 13/2, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ Dan Brouillette cho biết mặc dù dịch virus Corona (Covid-19) đang bùng phát tại Trung Quốc gây tác động lớn đến thị trường năng lượng toàn cầu nhưng sẽ không có khả năng gây tác động lớn đến giá dầu thô.

Ông Dan Brouillet nhận định cho dù nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, có giảm 500.000 thùng/ngày thì con số này mới tương đương sự giảm 0,5% nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu do đó giá dầu thô quốc tế sẽ không chịu tác động quá lớn.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan năng lượng quốc tế (EIA), nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ giảm 435.000 thùng/ngày trong quý 1/2020 – đánh dấu quý đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2009 ghi nhận sự sụt giảm về nhu cầu năng lượng trên toàn cầu, nguyên nhân chủ yếu là do sự bùng phát dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới
Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới

Tuy nhiên, ông Dan Brouillet cũng lên tiếng cảnh báo tốc độ tăng trưởng nhu cầu nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc hiện đang chậm lại và nếu dịch virus Covid-19 tiếp tục lan rộng hơn thì nhu cầu nhập khẩu năng lượng của quốc gia này sẽ còn suy giảm nữa. Nhu cầu về nhiên liệu cho các hoạt động vận chuyển tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong giai đoạn gần đây khi nhiều hãng hàng không trên toàn cầu huỷ đường bay đến và đi từ Trung Quốc; đồng thời, số chuyến bay trong nội địa Trung Quốc giảm mạnh.

Một số chuyên gia ước tính dịch virus Covid-19 sẽ khiến tổng nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu giảm từ 0,2% đến hơn 1%. Khi được hỏi về những con số ước tính này, ông Dan Brouillet cho biết việc sụt giảm 1% nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ là mức sụt giảm lớn nhưng ông tin tưởng rằng việc này sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến sự biến động của giá dầu thô.

Lấy dẫn chứng về vụ khủng bố hồi tháng 9/2019 nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Ả-rập Xê-út, khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu sụt giảm 5%, ông Dan Brouillet nhận định giá dầu thô đã phản ứng không quá tiêu cực vào thời điểm đó và nếu việc này xảy ra cách đây “10 – 12 năm” thì giá dầu thô đã tăng vọt.

Quang Đặng (Tổng hợp)