Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Cần khẩn trương đưa Nhiệt điện Thái Bình 2 đi vào vận hành

Chiều 4/5, Đoàn Công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ thi công xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Cùng tham dự đoàn công tác của Bộ Công Thương có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Công Thương địa phương, Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực và Văn phòng Bộ.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Hoàng Quốc Vượng, và lãnh đạo tỉnh Thái Bình.

Dự án hoàn thành được gần 86% công việc

Báo cáo tiến độ Dự án, ông Nguyễn Thành Hưởng - Trưởng Ban Quản ký Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 cho biết, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được khởi công từ năm 2011 do PVN là chủ đầu tư với quy mô công suất 2x600MW (2 tổ máy) nằm trong quy hoạch chung của Trung tâm Điện lực Thái Bình với tổng công suất là 1.800MW, điện năng sản xuất khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, cùng tổng mức đầu tư (TMĐT) điều chỉnh 41.799 tỷ đồng.

Đến nay, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 85,877%, trong đó, thiết kế khoảng 99,89%; ký các hợp đồng mua sắm khoảng 99,71%; gia công, chế tạo khoảng 94,41%; thi công khoảng 84,150%; tiến độ chạy thử đạt khoảng 12,75%.

Đáng chú ý, tính đến thời điểm hiện tại, công tác thi công xây dựng, công tác lắp đặt… đã cơ bản hoàn thành; các hệ thống như cung cấp nước ngọt, xử lý nước, sân phân phối 220KV, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được tiến hành chạy thử. Dự án đã giải ngân tương đương 34.004,69 tỷ VNĐ, đạt 81,35% giá trị TMĐT điều chỉnh lần 2.

dự án nhiệt điện thái bình 2
 Đoàn Công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra tiến độ thi công xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Trong thời gian tới, dự kiến,  sẽ phát điện thương mại Tổ máy số 1 vào ngày 30/11/2022; Tổ máy 2 vào ngày 31/12/2022). Hiện tại các bên đang cố gắng bám sát vào tiến độ trên để triển khai công việc, ông Nguyễn Thành Hưởng báo cáo và cho rằng, để hoàn thành tiến độ vừa nêu, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 hiện đang gặp nhiều khó khăn.

“Thách thức lớn nhất hiện nay đó là do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, trong hơn một năm qua, các chuyên gia nước ngoài chưa thể sang làm việc tại Dự án. Tiếp đến là các khó khăn về quản lý tiến độ, về chất lượng thiết bị, về chí phí và nguồn lực…”, ông Nguyễn Thành Hưởng chia sẻ.

Thông tin thêm những khó khăn đang vướng mắc tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ông Lương Đình Thành - Chủ tịch, kiêm Tổng thầu PVC khẳng định, chi phí là khó khăn lớn nhất, bởi, hiện nay, các khoản phát sinh gia tăng theo thời gian; đặc biệt chi phí lãi vay; chuẩn bị sản xuất; nguyên nhiên liệu, tiền điện; chạy thử, hỏng hóc thiết bị chưa lường trước.

“Nguồn vốn là khó khăn lớn nhất, hiện nay, PVN cũng như Ban Quản lý Dự án đang rà soát để tối ưu các hạng mục; giảm/giãn một số công việc; tăng cường các dịch vụ hỗ trợ trong ngành; đàm phán với các nhà thầu nước ngoài; xử lý nguồn một số các phát sinh”, ông Lương Đình Thành cho biết.

dự án nhiệt điện thái bình 2
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng, phải quyết tâm cao để thực hiện Dự án, tránh gây lãng phí 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm trong quá trình thực hiện Dự án của PVN cũng như Ban Quản lý Dự án. PVN đã đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng, có những giải pháp tốt hơn để đưa Dự án về đích theo tiến độ đã đề ra.

“Với quy mô công suất 1.200 MW, Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 là nguồn điện quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Đến nay các vướng mắc chính của Dự án đã cơ bản được giải quyết, Hội đồng thành viên PVN đã ban hành các Nghị quyết để tiếp tục triển khai thực hiện, hoàn thành Dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và đã thành lập Ban điều hành để triển khai thực hiện”, Thứ trưởng nhấn mạnh, và cho rằng, phải quyết tâm thực hiện, nếu không dự án sẽ gây lãng phí rất lớn cho đất nước bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia, còn nếu làm chậm thì tổng mức đầu tư lại càng tăng.

Đồng quan điểm với Thứ trưởng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng cho biết, tiến độ đặt ra còn nhiều rủi ro. Để hoàn thành tiến độ, Dự án phụ thuộc vào 3 yếu tố: nguồn lực, tình hình dịch Covid-19 và tình trạng thiết bị hiện nay.

Với trách nhiệm của mình, sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, PVN cam kết, sẽ nỗ lực, quyết tâm cao đưa Dự án về đích theo kế hoạch đã đề ra. Để làm được điều này, thời gian tới, PVN ưu tiên nguồn lực để triển khai các hạng mục chính của Dự án, tối ưu hóa các hạng mục phụ trợ HT cảng dầu, kho than, bãi xỉ, cảnh quan…

dự án nhiệt điện thái bình 2
Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN nhấn mạnh, ưu tiên nguồn lực để triển khai các hạng mục chính của Dự án.

Về chi phí, PVN sẽ đàm phán chạy thử giảm giá, giảm phạm vi công việc trong nước có thể thực hiện được, huy động tối đa nhân lực trong ngành có kinh nghiệm về công tác vận hành, bảo dưỡng, chạy thử thiết bị để tăng cường cho PVC. Cùng với đó, cắt giảm phạm vi công việc của PVC đối với những hạng mục/công việc bị chậm…

“Nguyên tắc cao nhất để đẩy nhanh tiến độ Dự án đó là không để xảy ra hiện tượng tham nhũng, tiêu cực. Áp dụng những giải pháp tốt hơn trong thực hiện Dự án. Triển khai tiến độ nhanh hơn, chất lượng bảo đảm, chi phí không đắt hơn…”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN nhấn mạnh.

Cần khẩn trương hoàn thành, đưa Dự án đi vào vận hành

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của PVN trong quá trình thực hiện Dự án. Đại diện Ủy ban Quản lý vốn khẳng định, luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ, đưa Dự án về đích đúng kế hoạch đã đề ra.

dự án nhiệt điện thái bình 2
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng khẳng định, sẽ sát cánh, đồng hành cùng PVN đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 với quy mô công suất 1.200 MW, có thể cung cấp khoảng 7,2 tỷ kWh/năm, là nguồn điện quan trọng góp phần đảm bảo an ninh cung cấp điện cho đất nước.

Dự án cũng có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình, khi đi vào hoạt động, mỗi năm Nhà máy sẽ đóng góp khoảng 1.000 tỷ đồng cho ngân sách của tỉnh, đồng thời tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Bộ trưởng nhận định, đến nay, các vướng mắc chính của Dự án đã cơ bản được giải quyết, Dự án đã hoàn thành được gần 86% công việc và đã giải ngân được trên 34.000 tỷ đồng.

“Khối lượng công việc của Dự án không còn nhiều, Dự án cần phải được khẩn trương hoàn thành, đưa vào vận hành để đảm bảo cung cấp điện, tránh gây thiệt hại lớn về kinh tế cho đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh và yêu cầu, PVN cần sát sao hơn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh; chuẩn bị tốt nhân lực, nhiên liệu, thủ tục liên quan để sẵn sàng vận hành phát điện theo kế hoạch.

Cùng với đó, Bộ trưởng Công Thương cũng đề nghị, PVN phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thành lập Tổ công tác liên ngành về Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, trong đó PVN là cơ quan thường trực của Tổ công tác, trên cơ sở đó tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp nội dung, các vấn đề liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Về thi công xây dựng, lắp đặt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, PVN cần sớm thực hiện, hoàn thiện các hạng mục: Hệ thống vận chuyển than và đá vôi; Kho than; Bãi thải xỉ và hệ thống thải tro xỉ để đảm bảo đồng bộ và sớm đưa nhà máy vào vận hành. Ngoài ra, PVN cần phối hợp với các đơn vị cung cấp, lắp đặt thiết bị xem xét, đánh giá tình trạng và khả năng vận hành của các thiết bị chính (như Lò hơi, Tuabin, Máy phát,…) đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục (nếu có) để đảm bảo các thiết bị có thể vận hành theo công suất/hiệu suất thiết kế.

dự án nhiệt điện thái bình 2
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo khẩn trương hoàn thành, đưa Dự án vào vận hành.

Đối với đơn vị tổng thầu PVC, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu, đẩy nhanh tiến độ thi công xây lắp; triển khai hoàn thiện hạ tầng nội khối và hệ thống các công trình, hạng mục phụ trợ phục vụ vận hành phát điện; phối hợp với các đơn vị để đánh giá thực trạng trang thiết bị và đưa ra giải pháp khắc phục nếu bị xuống cấp; tổ chức đàm phán với các đối tác cung cấp thiết bị còn thiếu bảo đảm cân đối nguồn lực đầu tư; khẩn trương tổ chức bảo trì, bảo dưỡng, bảo vệ thiết bị, linh kiện điện tử không để xuống cấp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, sẽ chỉ đạo để PVN và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cùng thống nhất việc đầu tư hạ tầng dùng chung.

Đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị, UBND tỉnh tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho PVN; quan tâm bảo đảm ổn định an ninh trật tự; trong quá trình đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình phải tạo được sự kết nối giao thông cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Đối với các đơn vị Bộ Công Thương, Bộ trưởng yêu cầu, Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện Dự án. Kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến tiến độ Dự án.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung làm rõ những kết quả thực hiện dự án, những khó khăn ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành dự án và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ cho PVN tiếp tục thực hiện, phấn đấu để tháng 4/2022 Nhà máy sẽ hòa lưới điện quốc gia, tháng 11/2022 vận hành thương mại và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2022 như kế hoạch đã đề ra.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, PVN cùng lãnh đạo tỉnh Thái Bình tham quan Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi tham quan Dự án:

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, Đoàn công tác trồng cây, phủ xanh khuôn viên Dự án
Hạ An