Bộ trưởng Trần Tuấn Anh điện đàm thúc đẩy thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Trung Quốc

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi biện pháp đã được Bộ Công Thương triển khai kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc đến nay nhằm đảm bảo duy trì thông thương hàng hóa giữa hai nước.

Sáng nay (17/4/2020), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có buổi điện đàm trực tiếp với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghế Nhạc Phong và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt - Trung và trao đổi biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Tại buổi điện đàm, Bộ Công Thương đã đề xuất nhiều kiến nghị liên quan đến tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa giữa hai bên trong bối cảnh dịch bệnh, đặc biệt tại khu vực cửa khẩu biên giới. Về dài hạn, Bộ Công Thương cũng đề nghị phía Trung Quốc tăng cường mở cửa thị trường đối với nhiều loại nông sản thế mạnh của Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi biện pháp đã được Bộ Công Thương triển khai kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc đến nay nhằm đảm bảo duy trì thông thương hàng hóa giữa hai nước.

Từ cuối tháng 3/2020, trước khi Trung Quốc có động thái tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan qua biên giới đất liền, Bộ Công Thương đã chủ động giao thiệp với Chính quyền Quảng Tây và Vân Nam nhằm đảm bảo hoạt động thương mại hai bên được thông suốt.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có Công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bí thư Quảng Tây và làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đề nghị quan tâm tháo gỡ ách tắc cho giao thương hàng hóa giữa 2 bên.

Trước đó, ngay sau Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Y tế, các địa phương biên giới và phía Trung Quốc xây dựng và triển khai thành công cơ chế phối hợp giám sát y tế, phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, trao đổi cư dân biên giới tại các cửa khẩu, cặp chợ biên giới giữa hai nước.

Quy trình này không những đảm bảo cho hoạt động thông thương hàng hóa Việt - Trung được duy trì thông suốt thời gian qua mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối về phòng chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua.

Thy Thảo