Bóng đèn ozone khắc phục ô nhiễm không khí trong nhà

Để khắc phục ô nhiễm không khí trong ngôi nhà bởi các khí thải độc hại, bên cạnh những phương pháp phức tạp và đắt đỏ, chúng ta có thể dùng các vật dụng vừa rẻ tiền lại hữu hiệu như bóng đèn ozone, mộ

Trong ngôi nhà luôn tồn tại những khí thải độc hại như SO2, NO2, P2O5, H2S. Nguồn gốc của chúng là các vật dụng như thảm, sơn tường, đồ gỗ, hay mỹ phẩm. Đặc biệt, bếp hoặc nhà vệ sinh là những nơi tập trung nhiều khí thải nhất.

Để khắc phục ô nhiễm không khí trong nhà, có một số giải pháp như trồng cây xanh, ứng dụng phong thủy trong thiết kế xây dựng hay phát minh ra những bộ lọc không khí. Nhưng những giải pháp này đều ít nhiều có hạn chế và không thể áp dụng rộng rãi.

Theo TS Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Đèn Tiết kiệm Điện năng & Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa - Viện Công nghệ Môi trường, nếu muốn làm tăng lượng O2 trong không khí, đồng thời loại bỏ những chất độc hại khác, tốt nhất cần tạo ra những nguyên tử oxy. Chúng sẽ biến các chất khí độc hại thành các chất mới, có thể ngưng tụ tại một vị trí nào đó thuận lợi cho việc loại bỏ chúng.

Cũng trong quá trình ngưng đọng các chất thải, oxy còn có khả năng diệt khuẩn, kết hợp với hơi nước ngưng tụ mà ta có thể lắng đọng chúng làm cho không khí sạch hơn. Đặc biệt, trong suốt quá trình này, O2 không hề gây hại cho con người. 

Trên thế giới, ngay từ rất sớm người ta đã phát hiện ra vỏ bóng đèn là nơi ngưng tụ những chất thải độc hại kết tụ quanh các hạt bụi bẩn lơ lửng trong không trung. Tuy nhiên, nhiều loại đèn có thể dụ muỗi và côn trùng đã được phát minh nhưng khả năng loại bỏ mùi là rất thấp và không khử được khói.

TS Nguyễn Văn Khải cho biết, năm 2006, kết hợp với một số nhà khoa học Trung Quốc, ông đã chế tạo thành công hai loại bóng đèn compact huỳnh quang, khác với các loại thông thường. Hai loại bóng này có công suất lớn, tiết kiệm điên, đồng thời còn có khả năng khử mùi và làm sạch không khí. Hiện nay, chúng được mang tên bóng đèn ozone.

Sau 2 năm thử nghiệm và được kiểm định ở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường và Chất lượng Việt Nam cũng như tại nhiều trung tâm kiểm định của Trung Quốc, loại bóng này đã đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Từ đầu năm 2008, loại bóng đèn ozone được sản xuất và ứng dụng rộng rãi trên thị trường nhằm diệt khuẩn. Bóng đèn này có thể đặt trong nhà xưởng như xưởng mạ, xưởng lắp ráp, chuồng trại chăn nuôi hoặc trong nhà bếp, nhà vệ sinh của gia đình.

Ưu điểm của bóng đèn ozone là hiệu suất phát quang cao, tuổi thọ dài. Ngoài ra, mỹ thuật công nghiệp đẹp, có nhiều kiểu dáng như dạng xoắn, dạng ống, LED. Đặc biệt, ở đầu dẫn cacbon màu đen sẽ tạo ra các phân tử O3 với nồng độ nhỏ hơn 0,1ppm không ảnh hưởng đến sức khỏe và hơn 1 triệu phân tử O2 để tạo thêm dưỡng khí cho con người.

Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Kiểm định Quảng Đông, Trung Quốc, khả năng diệt khuẩn, diệt viruts gây bệnh về đường hô hấp hoặc viruts viêm gan B, ecoli, hàn dịch tả của loại bóng ozone là 83%.

Đồng thời các phân tử oxy được sinh ra sẽ tác dụng với các khí hữu cơ Cn-Hn làm mất mùi của các chất này vì oxy sẽ thay thế một nguyên tử trong mạng hoặc làm dứt mạch vòng hữu cơ, thay đổi tính chất của các chất.

TS Khải cũng cho biết thêm, so với các loại bóng đèn đã ra đời trước đó, ưu điểm loại bóng này là khả năng khử khói. Những phân tử oxy được sinh ra kết hợp với các chất như SO2, NO2, P2O5 và nhờ hơi nước các chất này sẽ tạo thành hơi axit bay lơ lửng quanh các hạt bụi li ti.

Khi bóng được thắp sáng thì nhiệt độ của bóng đèn cao hơn môi trường xung quanh, các hạt sương khí độc hại sẽ bám lên vỏ đèn và có thể loại bỏ chúng rất nhanh bằng nước muối.

Hiện nay, bóng đèn ozone được áp dụng khá rộng rãi trong sản xuất và sinh hoạt. Bên cạnh việc bảo vệ sức khỏe con người khi loại bỏ những khí thải độc hại trong không khí như khói nhà bếp, khói thuốc lá, chúng còn tiết kiệm điện năng cho gia đình.

Sự ra đời của bóng đèn ozone là một bước đột phá trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là không khí trong nhà.

Bóng đèn ozone là bóng đèn compact huỳnh quang có hiệu suất phát quang cao hơn 611m/W, nguồn phát sóng điện từ có tần số 10-20KHz, với hiệu điện thế 4000V đến 6000V, công suất tiêu thụ điện năng 0,01W. Tuổi thọ loại bóng đèn này dài hơn 8000h, độ trải màu lớn hơn 84 với nhiệt độ màu từ 2700K-8000K do sử dụng bột huỳnh quang Tricolor và Catốt nóng Nano TiO2 hoặc có nhiều màu nhờ dùng các chất huỳnh quang phát xạ ánh sáng có màu như đã định.