Bọt gỗ làm mát các tòa nhà

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí tạp chí ACS Nano Letters, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra loại bọt nhẹ từ các tinh thể nano xenlulô từ gỗ, có khả năng phản xạ ánh nắng mặt trời, phát ra nhiệt hấp thụ và cách nhiệt. Vật liệu này có thể làm giảm hơn 1/3 nhu cầu năng lượng làm mát các tòa nhà.

Các vật liệu làm mát hiện nay bộc lộ những hạn chế nhất định. Một số vật liệu giải phóng nhiệt hấp thụ một cách thụ động, làm cho rất nhiều nhiệt truyền qua các tòa nhà trong điều kiện ánh nắng mặt trời chiếu xuống trực tiếp vào giữa trưa của những tháng mùa hè. Hơn nữa, các vật liệu khác phản xạ ánh nắng mặt trời không hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết nóng, ẩm hoặc nhiều mây.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu của Yu Fu đã tạo ra một vật liệu hiệu quả hơn, phản xạ ánh nắng mặt trời, giải phóng nhiệt một cách thụ động và duy trì mức nhiệt truyền qua các toà nhà.

Để chế tạo vật liệu làm mát, nhóm nghiên cứu đã kết nối các tinh thể nano xenlulô với nhau bằng cầu silan, trước khi đóng băng và làm khô vật liệu trong chân không. Quá trình này đã điều chỉnh các tinh thể nano theo chiều dọc, tạo ra bọt màu trắng, nhẹ, có khả năng phản xạ 96% ánh sáng nhìn thấy và phát ra 92% bức xạ hồng ngoại được hấp thụ.

Khi vật liệu được đặt trên hộp được lót giấy nhôm ở ngoài trời vào buổi trưa, kết quả là nhiệt độ bên trong hộp thấp hơn nhiệt độ bên ngoài 16 độ F. Ngoài ra, vật liệu cũng giữ cho nhiệt độ bên trong hộp mát hơn 13 độ F khi không khí ẩm. Khi bọt từ xenlulô bị nén, khả năng làm mát của nó giảm đi, bộc lộ các đặc tính làm mát có thể điều chỉnh được.

Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, việc đặt bọt gỗ trên mái và các bức tường bên ngoài của một tòa nhà làm giảm trung bình 35,4% nhu cầu năng lượng làm mát. Vì hiệu suất của bọt gỗ có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, nên công nghệ này có triển vọng được áp dụng trong nhiều môi trường.