BOT Trung Lương - Mỹ Thuận được hỗ trợ hơn 2.000 tỷ đồng ngân sách

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và các công trình dự án hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thời gian thi công không còn nhiều

Thông báo kết luận nêu rõ, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều khó khăn, vướng mắc; điều này đòi hỏi Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục sát sao hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là đề ra các giải pháp để kịp thời xử lý vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trong Vùng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sáng 27/10
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sáng 27/9

 

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho Dự án.

Song song đó, Thủ tướng yêu cầu, thời gian thi công xây dựng không còn nhiều, nhà đầu tư Dự án phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng (đặc biệt lưu ý nền đất yếu ở khu vực này), tuyệt đối an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; thường xuyên đôn đốc kiểm tra và tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với Dự án.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các ngân hàng thương mại sớm đàm phán để ký lại Hợp đồng tín dụng cho Dự án, sớm giải ngân nguồn vốn tín dụng, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thông tuyến cuối năm 2020

Trước đó, ngày 26/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 8716/VPCP-KTTH gửi các cơ quan ban ngành truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018 cho Dự án đường bộ cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.

Cùng với 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách dự kiến đầu tư cho dự án là 3.400 tỷ đồng vốn tự có của nhà đầu tư và 7.082 tỷ đồng vốn tín dụng. Tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng.

Nếu bố trí đủ nguồn lực, dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông tuyến cuối năm 2020
Nếu bố trí đủ nguồn lực, dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông tuyến cuối năm 2020

 

Ngày 27/9, sau khi kiểm tra thực địa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải thực hiện đúng tiến độ để ngày 31/12/2020 thông tuyến và 30/4/2021 khánh thành chính thức đưa vào sử dụng. Ông Mai Mạnh Hồng - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, doanh nghiệp thực hiện dự án đã cam kết huy động mọi nguồn lực để đảm bảo tiến độ thông tuyến cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là trục đường trọng tâm nối TP. Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Lương Sơn