Brasil bắt đầu rà soát hoàng hôn chống bán phá giá lốp xe máy nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan phòng vệ thương mại (DECOM) thuộc Cục Ngoại thương - Bộ Công nghiệp và Ngoại Thương Brasil đã khởi xướng rà soát hoàng hôn (sunset review) biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe máy nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc .

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Cơ quan phòng vệ thương mại (DECOM) thuộc Cục Ngoại thương - Bộ Công nghiệp và Ngoại Thương Brasil đã khởi xướng rà soát hoàng hôn (sunset review) biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe máy nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc có mã HS 4011.40.00.

Trên cơ sở thông báo tiến hành rà soát vụ việc, DECOM yêu cầu các công ty xuất khẩu có liên quan của các quốc gia/vùng lãnh thổ trả lời bản câu hỏi dành cho nhà xuất khẩu và gửi lại DECOM đúng thời hạn (30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo). DECOM cũng lưu ý, thời hạn này có thể được gia hạn căn cứ yêu cầu của các bên liên quan (tối đa là 30 ngày).  Các bên liên quan khác (như người tiêu dùng, hiệp hội…) có thời hạn 20 ngày để đăng ký làm bên liên quan (tức là ngày 8 tháng 01 năm 2018). Việc thông báo đại diện pháp lý phải được thực hiện trong vòng 91 ngày kể từ ngày thông báo khởi xướng. Mặt khác, các thông tin, dữ liệu gửi DECOM phải được dịch sang tiếng Bồ Đào Nha hoặc một trong các ngôn ngữ được sử dụng của WTO.

Brazil bắt đầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm nêu trên từ tháng 12 năm 2013 với mức thuế dành cho các nhà xuất khẩu sản phẩm bị điều tra Việt Nam thuộc đối tượng bị đơn bắt buộc là 1,8 USD/kg, mức thuế toàn quốc là 7,79 USD/kg. Tháng 2 năm 2013, DECOM thông báo thay đổi mức thuế chống bán phá giá này, theo đó, mức thuế CBPG áp dụng đối với 2 công ty bị đơn bắt buộc giảm từ 1,8 USD/kg xuống 0,78 USD/kg, mức thuế áp dụng đối với công ty bị đơn bắt buộc còn lại tăng từ 1,8 USD/kg lên 7,79 USD/kg.

 

Một số thông tin liên quan đến vụ việc ban đầu như sau:

Ngày khởi xướng điều tra: Ngày 18 tháng 6 năm 2012

Mặt hàng bị kiện: sản phẩm lốp cao su được dùng cho xe máy, có đường rãnh chéo.

Mã HS:  4011.40.00

Nguyên đơn: Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe quốc gia (ANIP)

Nước tham chiếu: Thái Lan (tính giá xuất khẩu của Thái Lan sang Hoa Kỳ)

Giai đoạn điều tra: Từ tháng 7 năm 2010 đến tháng 6 năm 2011

Giai đoạn tính toán thiệt hại: Từ tháng 7 năm 2007 đến tháng 6 năm 2011

Tuấn Hưng