Tiếp nối chương trình roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào Petrolimex trước thềm niêm yết cổ phiếu PLX trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vào tháng 4, ngày 31/3, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức buổi gặp gỡ các nhà đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh. Hơn 250 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự buổi gặp gỡ.

Thời gian gần đây, cổ phiếu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (mã giao dịch: PLX) đang trở thành hiện tượng trên thị trường OTC khi được giới đầu tư liên tục săn lùng tìm mua. Nhu cầu này càng tăng mạnh trước thời điểm PLX chuẩn bị hoàn tất các thủ tục để niêm yết trên sàn HoSE khiến cho giá cổ phiếu tăng từng ngày.

Thành lập năm 1956, Petrolimex hiện là nhà nhập khẩu và phân phối xăng dầu lâu đời nhất và lớn nhất Việt Nam với thị phần khoảng 50% cả nước, có hệ thống kho cảng hiện đại với sức chứa 2,2 triệu m3, 570 km đường ống vận chuyển xăng dầu; 5.200/14.000 cở sở kinh doanh xăng dầu cả nước; 2.400 cửa hàng bán lẻ. Tập đoàn này đã thực hiện IPO vào năm 2011. Đây là doanh nghiệp có tiềm năng phát triển lớn, tốc độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận cao và minh bạch.

Sau khi niêm yết, Petrolimex có mặt trong danh sách 10 công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị tạm tính đạt 2 tỷ đô la và là tập đoàn có doanh thu lớn nhất toàn thị trường. “Với quy mô của mình, PLX chắc chắn sẽ lọt vào nhóm VN30. Đây là mục tiêu mà Tập đoàn, đồng thời cũng là kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với việc PLX lên sàn”, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo khẳng định.

Theo báo cáo tài chính năm 2016, Petrolimex đạt doanh thu 123.098 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 5.166 tỷ đồng, riêng lợi nhuận của công ty mẹ là 4.665 tỷ đồng, tăng 71% so với năm 2015. Năm 2017, tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu 163.200 tỷ tăng trưởng 21,8% về doanh thu và tăng trưởng 10% về lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch 2016. Các mục tiêu tăng trưởng đều được Tập đoàn đặt ra hết sức thận trọng và con số này có thể thay đổi tùy tình hình thực tế về giá dầu và các điều kiện khách quan trên thị trường.

Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo khai mạc buổi gặp gỡ các nhà đầu tưToàn cảnh buổi gặp gỡ các nhà đầu tư TP. Hồ Chí Minh

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết: Năm 2017, Petrolimex đặt kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 10% so với kế hoạch đặt ra năm 2016. Với sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược JX Nippon Oil & Enegy (tập đoàn xăng dầu chiếm 50% thị phần của Nhật Bản), Petrolimex hoàn toàn tự tin về triển vọng tăng trưởng bền vững trong thời gian tới. Tập đoàn quyết tâm giữ vững vị trí nhà phân phối và bán lẻ xăng dầu lớn nhất Việt Nam với mục tiêu đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2020.

Là Tập đoàn nhập khẩu xăng dầu với các hãng dầu trên thế giới từ lâu nên việc quản trị doanh nghiệp của Petrolimex ngay từ đầu đã mang tính chất quốc tế. Sau khi cổ phần hóa, nhu cầu công khai minh bạch và nhu cầu quản lý khi mở rộng cửa hàng được đặt ra rất nghiêm túc. Petrolimex là một trong số ít tập đoàn nhà nước có khả năng hình thành báo cáo tài chính đúng quy định dù có mạng lưới công ty con dầy đặc và hàng nghìn cửa hàng xăng dầu trên khắp cả nước. Vì vậy, việc lựa chọn niêm yết trên sàn HoSE và mục tiêu tiếp theo là niêm yết tại thị trường nước ngoài đã cho thấy doanh nghiệp rất nghiêm túc trong việc công khai minh bạch thông tin.

Ông Bùi Ngọc Bảo cho biết thêm, PLX sẽ dự kiến niêm yết trên HoSE vào ngày 21/4 tới. Giá chào sàn cổ phiếu PLX sẽ đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và giá sẽ do thị trường quyết định, nhưng không thấp hơn mức giá đã bán năm 2016 cho cổ đông chiến lược. Năm 2016, JX Nippon Oil & Energy Corporation (JX NOE) đã mua 103,5 triệu cổ phiếu PLX (tương đương 8% cổ phần) với giá mua 39.000 đồng/cổ phiếu. Tập đoàn cũng cam kết chia tỷ lệ cổ tức không thấp hơn 12%/năm trong dài hạn. Riêng đối với năm 2016, cổ tức không thể thấp hơn năm 2015 (mức 15%). “Với mức chia cổ tức này, PLX sẽ đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư”, ông Bảo chia sẻ.

Được biết, hiện giá cổ phiếu PLX trên sàn OTC đang ở mức khoảng 50 nghìn đồng/cổ phiếu. Theo Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo, giá cổ phiếu doanh nghiệp này trên sàn OTC đang ghi nhận ở mức tương đối hợp lý và kỳ vọng trong 3 - 5 năm tới, giá cổ phiếu PLX sẽ còn tăng trưởng khi lên sàn nhờ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Các nhà đầu tư nghiên cứu tài liệu về Petrolimex
Các nhà đầu tư trao đổi bên lề buổi gặp gỡ