Bước đột phá của Công ty TNHH NN MTV Phụ tùng máy số 1(FUTU 1)

Giai đoạn từ 2001 - 2005 đến 7 tháng đầu năm 2006 được coi là giai đoạn mang tính đột phá trong sản xuất - kinh doanh của Công ty TNHH MTV Máy phụ tùng số 1 (FUTU 1). Có thể thấy rõ bước đột phá qua n

Để có được thành công này, FUTU 1 đã mạnh dạn đổi mới, tự chịu trách nhiệm, huy động các nguồn lực để đầu tư đổi mới thiết bị sản xuất. Công ty đã đầu tư hàng loạt các máy hiện đại NC, CNC và tự động hoá ở các phân xưởng Đúc, Rèn, Nhiệt luyện, các xưởng gia công cơ khí, đồng thời sắp xếp lại hệ thống thiết bị công nghệ một cách hợp lý… Nhờ vậy, chất lượng sản phẩm được ổn định, năng suất lao động gấp 3 lần trước đây. Đi đôi với đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, Công ty đã áp dụng thành công hệ thống quản lý “5S” và coi đây là bước đột phá đầu tiên trong quản lý SXKD, tạo tiền đề cho áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào năm 2002. Từ đây, thương hiệu FUTU 1 đã chiếm được niềm tin của khách hàng, đặc biệt là các liên doanh của Nhật Bản tại Việt Nam. FUTU 1 đã trở thành bạn hàng truyền thống của Công ty Honda và các liên doanh khác với khối lượng sản phẩm sản xuất tăng từ 20 - 40%/năm. Chất lượng sản phẩm của Công ty đã được Tạp chí Nhà quản lý doanh nghiệp ở Mađrít (Tây Ban Nha) cấp chứng nhận sản phẩm mang tính toàn cầu.

Là một doanh nghiệp cơ khí hoạt động trong cơ chế thị trường, Công ty đã lựa chọn giải pháp cung cấp các dòng sản phẩm chủ đạo là các sản phẩm có thế mạnh của Công ty, đó là phụ tùng máy động lực máy nông nghiệp. Dòng sản phẩm này cung cấp cho thị trường chiếm khoảng 15% thị phần cả nước, gồm các chi tiết cho bộ hơi động cơ (ống lót xi lanh, vòng găng, súppáp, pít tông, hộp số thuỷ, hộp số nuôi tôm…). Đây là những sản phẩm có chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là khách hàng ở miền Tây Nam Bộ. Hàng năm, Công ty đã sản xuất và cung cấp 300.000 ống lót xi lanh, 25.000 hộp số thuỷ, hộp số nuôi tôm có công suất từ 6 - 24 CV… phục vụ bà con nông dân.

Phục vụ cơ khí hoá nông nghiệp nông thôn Việt Nam, Công ty đã sản xuất và cung cấp máy cày tay 8 CV, máy gặt lúa rải hàng, máy chế biến chè hộ gia đình, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại chất lượng cao. Hàng năm, Công ty đã cung cấp cho thị trường gần 4.000 máy gặt chủ yếu là khu vực miền Trung, miền Nam, 1.000 máy gặt lúa đã được cải tiến phù hợp với mọi địa hình đồng ruộng Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm 2006, Công ty tập trung đầu tư mở rộng sản xuất, cung cấp linh kiện cho các công ty liên doanh nổi tiếng nước ngoài như: VMEP, YAMAHA, ATSUMITEC, MORIC, SUZUKI, đặc biệt là Công ty Honda Việt Nam. Các linh kiện Công ty cung cấp cho các hãng chủ yếu là những chi tiết động cơ và hộp số được các Công ty nước ngoài đánh giá là công ty hàng đầu về chất lượng cung cấp linh kiện. Đây là dòng sản phẩm thứ 3 mang tính chiến lược đặc biệt quan trọng của Công ty FUTU 1. Năm 2005, Công ty sản xuất cung cấp trên 7 triệu chi tiết linh kiện, phụ tùng xe máy. Năm 2006, dự kiến sẽ cung cấp 10 triệu chi tiết xe máy, năm 2007, tăng khoảng 25%.

Trước cơ hội và thách thức khi đất nước gia nhập WTO, chắc chắn các doanh nghiệp ngành Cơ khí sẽ gặp nhiều khó khăn. Để có một chiến lược phát triển tổng thể, vững chắc trong giai đoạn 2006 - 2010, Công ty FUTU 1 đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X với những nội dung cơ bản là: Đầu tư mở rộng, nâng cao sản lượng hàng truyền thống, mỗi năm tăng thêm 10% thị phần để đến năm 2010 chiếm cả nước thị phần 50%; Tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất linh kiện xe máy cung cấp cho các Công ty liên doanh của Nhật Bản và tiến tới xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài với mức tăng trưởng khoảng 20%/năm, đến năm 2010 có thể cung cấp 25 triệu bộ linh kiện xe máy. Từ việc đầu tư sản xuất cung cấp các chi tiết xe máy, Công ty tiến tới đầu tư xưởng lắp ráp hộp số ô tô theo công nghệ Hàn Quốc, đầu tư sản xuất các chi tiết hộp số ô tô, cung cấp cho các công ty lắp ráp ô tô Việt Nam, thực hiện chiến lược nội địa hoá ô tô của Chính phủ.

  • Tags: