Cá ngừ đại dương “siêu to khổng lồ” gây sốt tại Hội chợ thủy sản

Sáng 8/10/2019, Hội chợ sản phẩm thủy sản 2019 với chủ đề “Phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, bền vững và hài hòa” đã khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của đông đảo khách hàng.

Với quy mô 100 gian hàng, các loại hải sản, thủy sản đặc sắc như cá ngừ đại dương “siêu to khổng lồ”, “thủy quái sông Đà”, cua Cà Mau, tôm, chả mực... của các vùng miền đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Hội chợ các sản phẩm thủy sản 2019 tổ chức từ 8-13/10/2019 tại Hà Nội.

Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam, Hội chợ lần này được tổ chức nhằm duy trì phát triển bền vững việc sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản Việt Nam, cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là thị trường Hà Nội.

Hội chợ thủy sản hà nội

Hội chợ thủy sản hà nội
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ các sản phẩm Thủy sản năm 2019

Trải qua 2 năm tổ chức, Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại TP.Hà Nội năm 2019 nhằm giới thiệu thành tựu, năng lực sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản, nhất là các sản phẩm thủy sản tiêu biểu, chủ lực và có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam.

Đồng thời, Hội chợ cũng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển thủy sản nước ngọt các tỉnh phía Bắc giúp người sản xuất thủy sản nước ngọt có sản lượng đáp ứng phục vụ tiêu dùng trong nước và định hướng người sản xuất nhỏ lên sản xuất thương mại.

“Hội chợ sẽ là điều kiện tốt nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa góp phần đưa sản phẩm thủy sản thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao”, ông Đào Văn Hồ nhấn mạnh.

Hội chợ thủy sản hà nội 2019
Sản phẩm cá ngừ đại dương được bà con ngư dân đánh bắt ở khu vực đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có mặt tại hội chợ đã thu hút sự tham quan đông đảo của khách hàng

Thông tin thêm về tình hình xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian gần đây, ông Đào Văn Hồ cho biết, năm 2018, các mặt hàng nông lâm thủy sản nước ta đã được xuất khẩu tới 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch đạt 40,02 tỷ USD, tăng 9,6% so với 2017, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đạt 30,02 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2018. Hiện danh mục sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu nước ta có trên 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 5 mặt hàng kim ngạch hơn 3 tỷ.

Đối với ngành thủy sản, tổng sản lượng thủy sản 2018 đạt 7,757 nghìn tấn, tăng 6,1%, giá trị xuất khẩu toàn ngành thủy sản đạt 228,14 nghìn tỷ, tăng 7,7%; xuất khẩu thủy sản năm 2018 đạt mức 8,8 tỷ USD, tăng 5,8%. 9 tháng đầu năm, thủy sản xuất khẩu đã đem về cho đất nước kim ngạch 6,23 tỷ USD.

hội chợ sản phẩm thủy sản

hội chợ sản phẩm thủy sản
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ. Ảnh Minh Ngọc

Ông Nguyễn Quang Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho hay, với định hướng phát triển của ngành thủy sản hiện nay, đó là công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, dự kiến 2019, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 10-10,5 tỷ USD.

Hội chợ giới thiệu sản phẩm thủy sản đóng vai trò quan trọng trong kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm thủy sản để tiêu thụ trong nước, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Thông qua Hội chợ, sẽ tạo sự kết nối từ doanh nghiệp, nhà sản xuất, người tiêu dùng để phát triển thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, ông Nguyễn Quang Hùng nhấn mạnh.

hội chợ sản phẩm thủy sản
Ngay trong ngày đầu khai mạc, Hội chợ các sản phẩm thủy sản 2019 thu hút đông đảo khách hàng tham quan và mua sắm

Hội chợ sản phẩm thủy sản 2019 với quy mô gần 100 gian hàng, các gian hàng được phân chia thành các khu vực: Khu gian hàng chung giới thiệu các thành tựu về nuôi trồng, khai thác, bảo tồn, chế biến, tiêu thụ, thị trường xuất nhập khẩu của ngành thủy sản và trưng bày các sản phẩm thủy sản đặc trưng, tiêu biểu; Khu giới thiệu sản phẩm thủy, hải sản tươi sống và chế biến (cá tra, cá ngừ, tôm, mực, bạch tuộc, cá nước ngọt...; khu giới thiệu sản phẩm thiết bị vật tư phục vụ khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản; thức ăn chăn nuôi thủy sản; khu giới thiệu sản phẩm dịch vụ phụ trợ.

Bên cạnh việc tổ chức gian hàng, Hội chợ còn có nhiều hội nghị, giao thương, diễn đàn kết nối có ý nghĩa được Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức gồm có Hội nghị bàn giải pháp nuôi trồng thủy hải sản an toàn, hiệu quả và kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản khu vực phía Bắc năm 2019 ngày 9/10, Hội nghị kết nối tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối ngày 10/10/2019.

Hạ An