Cá ngừ đóng hộp Việt Nam xuất sang EU giảm 12% so cùng kỳ

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang các nước EU trong 8 tháng đầu năm 2019 giảm gần 12% so với cùng kỳ năm 2018.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của các nước EU từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 21 triệu USD. Con số này giảm gần 12% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong số tất cả các nước thành viên EU, Đức tiếp tục là nước nhập khẩu chính cá ngừ đóng hộp của Việt Nam trong khối, với tỷ trọng chiếm 34% tổng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang EU. Nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp của người Đức không cao, thể hiện ở sự sụt giảm trong nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này năm 2019 giảm 25% so với cùng kỳ năm 2018. Và hiện xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Đức cũng đang giảm.

Hầu hết các sản phẩm cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào Đức năm nay đến từ Philippines thay vì từ Ecuador như năm ngoái. Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn thứ 4 cho thị trường này.

Trái với xu hướng xuất khẩu sang Đức, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Hà Lan tăng mạnh, tăng 74% so với cùng kỳ năm 2018. Hà Lan, nước không có ngành sản xuất cá ngừ nhưng lại là một quốc gia trung chuyển lớn, đang rất hút hàng của Việt Nam. Hiện tại nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Hà Lan cũng đang có xu hướng tăng trưởng, giá trị nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của nước này đang tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018. Ecuador đang là nguồn cung chính cá ngừ đóng hộp cho thị trường này.

Cùng với Hà Lan, Hy Lạp cũng đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, tăng 128% so với cùng kỳ năm 2018. Mặc dù là một nước có nền sản xuất cá ngừ, nhưng quy mô sản xuất trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, nên Hy Lạp đang phải tăng cường NK từ các nước. Thái Lan đang là nguồn cung cá ngừ lớn nhất ngoài khối EU cho thị trường này, tiếp đến là Philippines và Việt Nam.

Ngoài Hy Lạp, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang Phần Lan trong 8 tháng đầu năm nay rất đáng chú ý. Giá trị xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng ở mức 4 con số, tăng gần 1.873%, đưa nước này từ vị trí thứ 16 lên vị trí thứ 6, đạt hơn 1,4 triệu USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU đã phục hồi sau sự sụt giảm trong năm 2018. Tổng khối lượng cá ngừ đóng hộp nhập khẩu vào EU trong nửa đầu năm 2019 đạt 317.852 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018. Một nhóm 8 quốc gia (như Ecuador, Seychelles, Mauritius, Philippines…) cung cấp 70% khối lượng các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cho EU, còn lại 30% đến từ nhiều nhà cung cấp khác.

Thanh Xuân