Các bác sĩ và nhân viên hàng không ở Ấn Độ bị tẩy chay vì nỗi sợ hãi lan truyền covid-19

Khi đại dịch covid-19 toàn cầu trở nên tồi tệ hơn vào ban ngày, nỗi sợ hãi đang lan rộng ở Ấn Độ - và các nhân viên y tế tuyến đầu đang phải gánh chịu sự hoảng loạn của công chúng.

Cho đến nay, Ấn Độ đã báo cáo 562 trường hợp nhiễm covid-19, một con số tương đối thấp với quy mô và mật độ của đất nước. Nhưng có những dấu hiệu của sự lo lắng gia tăng trong bối cảnh khóa chặt trên toàn quốc, với những cảnh mua bán hoảng loạn và quấy rối mục tiêu của các bác sĩ và các nhân viên tuyến đầu khác.

Nhân viên y tế ở thủ đô quốc gia New Delhi nói rằng họ đã bị tẩy chay và phân biệt đối xử bởi cộng đồng của họ do lo ngại rằng họ có thể bị nhiễm bệnh sau khi làm việc với bệnh nhân covid-19. Một số bác sĩ thậm chí đã báo cáo bị đuổi, hoặc đối mặt với các mối đe dọa rằng điện của họ sẽ bị cắt.

bác sỹ
Các bác sỹ ở Ấn Độ bị chủ nhà nhà đuổi khỏi nơi thuê vì lo sợ là nguồn lây nhiễm covid-19

"Các bác sĩ, y tá và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác có liên quan đến chăm sóc covid-19 đang được yêu cầu rời khỏi nhà thuê của họ và một số người thậm chí đã bị chủ nhà và chủ nhà đuổi ra khỏi nhà tạm thời vì sợ rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khiến họ dễ bị nhiễm covid-19 " một lá thư từ Hiệp hội các bác sĩ thường trú của Viện khoa học y tế Ấn Độ New Delhi, gửi vào thứ ba tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên minh Amit Shah.

"Nhiều bác sĩ hiện đang bị mắc kẹt trên các con đường với tất cả hành lý của họ, không nơi nào để đi, trên khắp đất nước," bức thư, thúc giục Shah hành động để bảo vệ các nhân viên y tế bị trói buộc.

Các báo cáo về các vụ trục xuất đã gặp phải sự tức giận từ một số công dân trực tuyến, cũng như từ các quan chức địa phương và y tế.

Nhân viên y tế
Kiểm tra nhiệt độ của khách đến bệnh viện ở Bangalore, Ấn Độ

Harsh Vardhan, Bộ trưởng bộ y tế và phúc lợi gia đình, đã nói vào hôm thứ ba rằng ông "vô cùng đau khổ" khi nghe tin các bác sĩ bị tẩy chay.

"Xin đừng hoảng sợ," ông thúc giục công chúng. "Tất cả các biện pháp phòng ngừa đang được các bác sĩ và nhân viên thực hiện trong nhiệm vụ Covid-19 để đảm bảo họ không bị nhiễm trùng dưới bất kỳ hình thức nào. Bất kỳ bước khắc nghiệt nào sẽ làm mất tinh thần của họ, làm hỏng hệ thống ... Đó là nhiệm vụ ràng buộc của chúng tôi để giữ tinh thần của họ cao . "

Arvind Kejriwal, Bộ trưởng Bộ trưởng Delhi, cũng lên án các vụ trục xuất. "Những bác sĩ này đang cứu mạng chúng tôi, khiến cuộc sống của họ gặp nguy hiểm. Chủ nhà của họ không nên làm điều này. Điều này là sai”.

Người dân Ấn độ
Chỉ vài ngày trước, người dân còn đứng trên ban công hoặc cửa sổ của họ, để cảm ơn và bày tỏ lòng kính trọng đối với "tất cả những người đang làm việc 24/7 để đất nước chúng ta thoát khỏi Covid-19. theo lời kêu gọi của Thủ tướng Narendra Modi

Kể từ đó, Bộ trưởng Shah đã chỉ đạo các quan chức cảnh sát điều tra vấn đề này và có hành động ngay lập tức, ông Adarsh ​​Pratap Singh, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ thường trú cho biết. Ủy viên cảnh sát Delhi cũng đã liên hệ với hiệp hội để cung cấp hỗ trợ.

Shah sau đó đã cảm ơn các bác sỹ và nhân viên y tế vì đã mạo hiểm mạng sống của họ trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Không chỉ các nhân viên y tế - nhân viên hàng không cũng phải đối mặt với phản ứng dữ dội, đặc biệt là những người đang trên các chuyến bay hồi hương để đưa các công dân Ấn Độ bị mắc kẹt tại các quốc gia bị nhiễm virus như Trung Quốc.

Các nhân viên của hãng hàng không quốc gia Air India cũng đã phải đối mặt với sự quấy rối tương tự trong cộng đồng của họ, hãng hàng không Air India thông tin.

“Những người cảnh giác này đã quên rằng, nhiều người trong đó có cha mẹ, anh chị em và người thân yêu của những người Ấn độ đã được đưa về nhà an toàn từ các quốc gia bị ảnh hưởng, nhờ những nỗ lực anh hùng của các phi hành đoàn Air Ấn Độ này”, hãng hàng không Air India cho biết.

Nhân viên hàng không
Các nhân viên hàng không Ấn độ đang bị tẩy chay do lo sợ lây nhiễm covid-19

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Hardeep Singh Puri đã viết trên trang cá nhân ủng hộ các nhân viên hàng không đã bị nhắm đến và nói rằng ông "vô cùng đau khổ" khi nghe về sự phân biệt đối xử.

Sự quấy rối đối với cả nhân viên hàng không và nhân viên y tế làm nổi lên nỗi sợ hãi lan rộng, gia tăng - và cũng là cuộc đụng độ giữa dư luận và những lời hoa mỹ của chính phủ.

Chỉ vài ngày trước, Thủ tướng Narendra Modi đã kêu gọi mọi người trên toàn quốc dành năm phút để đứng ở ban công hoặc cửa sổ của họ, để cảm ơn và bày tỏ lòng kính trọng đối với "tất cả những người đang làm việc 24/7 để đất nước chúng ta thoát khỏi Covid-19. "

 

Nguyên Vỵ