Các doanh nghiệp ủng hộ 7,2 tỷ hỗ trợ an sinh xã hội và khắc phục hậu quả bão lũ tại tỉnh Quảng Ngãi

Trong khuôn khổ chuyến công tác tiếp xúc cử tri tại tỉnh Quảng Ngãi, sáng 23/11, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tham dự và trao quà cho người dân tại chương trình tiếp nhận hỗ trợ an sinh xã hội và khắc phục hậu quả bão, lũ cho Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi năm 2020.

Báo cáo tóm tắt tình hình thiệt hại do bão, lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vừa qua, bà Phạm Thị Thu Trang – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, trong tháng 10 và 11, Quảng Ngãi và miền Trung đã bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn bão và lũ. Đặc biệt, bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh.

Thống kê của UBND tỉnh Quảng Ngãi đến ngày 4/11, bão số 9 đã khiến 13 người bị thương, 376 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hơn 3.700 ngôi nhà bị hư hại nặng (từ 50 – 70%), hơn 168.000 ngôi nhà bị hư hại một phần (dưới 50%); hàng nghìn trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, tổ chức bị hư hại và hư hại 1 phần; hơn 101.000 hecta hoa màu bị hư hại, 167 tàu bị chìm… Tổng thiệt hại ước hơn 4.850 tỷ đồng.

Theo bà Thu Trang, trong kỳ họp thứ XIV Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời thông tin tình hình thiệt hại của tỉnh đến Quốc hội và tiếp tục kêu gọi sự chung tay, góp sức của cả nước để hỗ trợ Quảng Ngãi khắc phục thiệt hại. Tỉnh Quảng Ngãi cũng nhận được sự chia sẻ của nhân dân cả nước. Tuy nhiên, do thiệt hại quá nặng nề, đến thời điểm hiện tại nhiều nhà dân chưa được sửa chữa, nhiều cơ sở trường học, cơ sở y tế chưa khắc phục được.

quang ngai 1
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân trao hoa cảm ơn các doanh nghiệp, tập đoàn, nhà hảo tâm


Để chia sẻ và góp phần khắc phục những khó khăn mà chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt, tại chương trình, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, thông qua Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đã trao 7,2 tỷ đồng ủng hộ hỗ trợ an sinh xã hội và khắc phục hậu quả bão, lũ cho Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi năm 2020.

Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ủng hộ 1,5 tỷ đồng; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, ủng hộ 1 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam – TECHCOMBANK ủng hộ 1 tỷ đồng; CHINA SOUTHERN POWER GRID CO., LTD - Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vĩnh Tân 1, ủng hộ 600 triệu đồng; Tổng Công ty Khí Việt Nam – PV Gas, ủng hộ 500 triệu đồng; Công ty CP Lọc hóa Dầu Bình Sơn, ủng hộ 500 triệu đồng; Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam – PVcomBank, ủng hộ 500 triệu đồng; Công ty CP Dịch vụ Sửa chữa Nhiệt điện miền Bắc (MPS), ủng hộ 200 triệu đồng; Công ty CP Năng lượng tái tạo AMI ủng hộ 200 triệu đồng; Công ty CP XKLĐ Thương mại & Du lịch TTLC ủng hộ 200 triệu đồng; Các đơn vị, công ty hoạt động trong lĩnh vực Công nghiệp, ủng hộ 1 tỷ đồng.

bo truong

Ngay tại chương trình, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã công bố phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các huyện, thị xã và trao trao tặng kinh phí hỗ trợ cho 20 hộ gia đình bị thiệt hại do bão, lũ.

Trong đó, hỗ trợ cho các huyện Mộ Đức, Ba Tơ, Minh Long mỗi huyện 700 triệu đồng; các huyện Sơn Hà, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Lý Sơn, Sơn Tây, Trà Bồng mỗi huyện 500 triệu đồng; huyện Đức Phổ 1 tỷ đồng.

Trao tặng cử tri các xã/ thị trấn gồm xã Đức Tân (Mộ Đức), Thị trấn Di Lăng (Sơn Hà), trung tâm huyện Nghĩa Hành (Nghĩa Hành), xã Phổ Văn Đức Phổ), phường Lê Hồng Phong (TP. Quảng Ngãi), xã Nghĩa Thương (huyện Tư Nghĩa), mỗi xã 100 triệu đồng để hỗ trợ cho 100 hộ gia đình, riêng xã Phổ Khánh (Đức Phổ) trao tặng 200 triệu đồng.

Còn 200 triệu đồng (mới thông báo hỗ trợ), đoàn ĐBQH sẽ khảo sát và trao đến các địa phương. ‘Đoàn ĐBQH cam kết với các nhà tài trợ Đoàn ĐBQH sẽ cùng các huyện, thị xã thực hiện phân bổ; Đoàn ĐBQH cũng sẽ giám sát việc thực hiện và sử dụng số tiền trên đúng mục đích, đúng quy định”, bà Thu Trang nói.

Ngoài ra, tại chương trình, Đoàn ĐBQH đã trao tặng kinh phí hỗ trợ cho 20 hộ gia đình, mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ, tại TP. Quảng Ngãi và huyện Nghĩa Hành bị thiệt hại do bão, lũ.

quang ngai 2
Ngay tại buổi tiếp nhận, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ kinh phí hỗ trợ cho các huyện/thị xã và cam kết sẽ giám sát việc sử dụng số tiền trên đúng mục đích, đúng quy định

Phát biểu tại chương trình, ông Đặng Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bão số 9 đi qua để lại hậu qủa nặng nề cho tỉnh. Sau bão Đảng bộ và nhân dân tỉnh đã ra sức khắc phục khó khăn để trở lại cuộc sống bình thường. Chưa bao giờ tỉnh Quảng Ngãi có được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, doanh nghiệp và đồng cả nước hỗ trợ như trong thời gian qua. Dù đã cố gắng nhưng người dân Quảng Ngãi còn nhiều khó khăn. Người chịu tác động mạnh mẽ nhất là những người nghèo, người yếu thế của xã hội, vì thế mọi sự hỗ trợ cho Quảng Ngãi lúc này là vô cùng đáng quí.

"Sự giúp đỡ của cả nước đã giúp người dân tỉnh Quảng Ngãi có cuộc sống ổn định hơn, chính quyền có điều kiện khắc phục khó khăn tốt hơn”, ông Minh nhấn mạnh và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để tỉnh khôi phục sản xuất, khắc phục khắc phục hạ tầng, y tế, giao thông.

quang ngai 3
Chị Tạ Thị Thủy (thứ 2 từ trái sang) cho biết sẽ dùng số tiền được hỗ trợ để sửa chữa nhà cửa, ổn định lại cuộc sống

Chia sẻ tại chương trình, chị Tạ Thị Thủy (Tổ 2, Nghĩa Lộ, Nghĩa Hành) cho biết, bão số 9 quét qua khiến ngôi nhà nhỏ của gia đình chị bị đổ. Bão vừa qua, chồng chị leo lên để sửa ngói mái nhà, té ngã và qua đời. Nhà vừa đổ và ngập, chồng mất, 2 chị phải đi ở nhờ hàng xóm. Đến giờ, ngôi nhà cũng chưa được sửa lại mất đi trụ cột gia đình, không có việc ổn định, ai kêu đâu chị Thủy làm đó.

‘Sự hỗ trợ của Đoàn ĐBQH và các doanh nghiệp với gia đình tôi bây giờ rất quý báu. Nước rút rồi, với số tiền này, mẹ con chúng tôi sẽ cố gắng lần lần sửa chữa nhà, được chừng nào tốt chừng đó”, bà Thủy xúc động nói.

Nhà bà Dương Thị Xí (Tổ 1, Nghĩa Lộ, Nghĩa Hành) cũng gần như bị san phẳng bởi bão số 9. Bán vé số qua ngày nên bà Xí không biết sẽ lấy đâu ra số tiền 40 – 50 triệu đồng để dựng lại ngôi nhà. ‘Chúng tôi cảm ơn đoàn ĐBQH và các nhà hảo tâm. Với sự giúp đỡ này, gia đình chúng tôi có thêm hi vọng để có thể dựng lại các vách nhà để che nắng, che mưa”, bà Xí chia sẻ.

 

Theo Báo Công Thương