Các doanh nghiệp Việt Nam, Belarus ký kết nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh

Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko khẳng định việc ký kết các hiệp định thương mại tự do đã mở ra cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Belarus.
Ngày 29/3, Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Hưng Yên và dự lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa các đối tác Việt Nam - Belarus trong việc cung ứng xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng trị giá 60 triệu USD; ký kết biên bản thành lập nhà máy sản xuất sữa, sản lượng từ 100 tấn đến 200 tấn sữa/ngày.

Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko cho biết, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do đã mở ra cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Belarus. Đồng thời, mong muốn thời gian tới nền kinh tế của hai nước có sự phát triển và hỗ trợ, bổ sung cho nhau trên nhiều lĩnh vực. Hai nước cần thành lập các liên doanh hợp tác sản xuất hàng hóa dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Cụ thể hóa sự hợp tác của 2 nước, Chính phủ Belarus đã lựa chọn tỉnh Hưng Yên là địa điểm đầu tiên thực hiện dự án liên doanh nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô MAZ Asia. Ngoài ra, Belarus đang triển khai dự án sản xuất, chế biến sữa và mong muốn tiếp tục triển khai một số dự án khác như liên kết thành lập nhà máy lắp ráp xe buýt tại Việt Nam; trong đó, ưu tiên đầu tư tại tỉnh Hưng Yên.

Phát biểu chào mừng Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Belarus, nhất là các lĩnh vực công nghiệp cơ khí sản xuất ô tô, nông nghiệp, chế biến thực phẩm sữa, nông sản. Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên mong muốn, Belarus quan tâm đầu tư vào Hưng Yên những dự án công nghệ cao, thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Tỉnh Hưng Yên đang thực hiện nhiều biện pháp để xây dựng tình hữu nghị tốt đẹp vốn có giữa hai nước và giữa tỉnh Hưng Yên với các địa phương của Belarus. Mối quan hệ này được phát triển qua việc dự án liên danh sản xuất, lắp ráp ô tô MAZ Asia và dự án liên danh sản xuất, chế biến sữa của Belarus đang triển khai xây dựng tại huyện Kim Động.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã giới thiệu khái quát những nét nổi bật về vùng đất và con người, các lợi thế của tỉnh Hưng Yên. Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hưng Yên tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch phát triển các cụm, khu công nghiệp, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư. Đến nay, tỉnh Hưng Yên có 11 khu công nghiệp, thu hút được hơn 1.700 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 110.000 tỷ đồng và gần 4 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Phóng mong muốn, Phó Thủ tướng và Đoàn công tác trong thời gian tới quan tâm, nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất phân bón tại tỉnh Hưng Yên. Cùng với đó, tạo điều kiện đưa một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hưng Yên sang thị trường Belarus. Đồng thời, quan tâm đào tạo lao động, công nhân lành nghề cho nhà máy lắp rắp và sản xuất ô tô, dự án sản xuất chế biến sữa. Hưng Yên sẽ tạo điều kiện thuận lợi và có cơ chế ưu đãi tốt nhất để các dự án sớm đi vào hoạt động và đạt hiệu quả cao.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Cộng hòa Belarus Vladimir Semashko và Đoàn công tác đã đến thăm Nhà máy lắp ráp và sản xuất ô tô của liên doanh MAZ Asia đang triển khai xây dựng tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên./.