Các nhà mạng viễn thông Trung Quốc cạnh tranh khai thác các dịch vụ đặc biệt để giúp chế ngự covid-19

Khi số lượng các trường hợp được xác nhận của COVID-19 tại Trung Quốc đã vượt qua 70.000 vào ngày 17 tháng 2, ba nhà mạng viễn thông lớn China Mobile, China Unicom và China Telecom đã tranh giành để khai thác các công nghệ tiên tiến như 5G, trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn để chống lại dịch bệnh.

"Trước khi chạm vào khẩu trang sạch, hãy rửa tay kỹ bằng cả xà phòng và nước. Sau đó, định hướng mặt trên của khẩu trang đúng cách và đảm bảo rằng mặt uốn cong của mặt nạ hướng lên trên." Đó là cách một robot kích hoạt 5G hướng dẫn một nhóm bệnh nhân tại Bệnh viện Nhân dân Thượng Hải trực thuộc Đại học Jiao Tong Thượng Hải về cách đeo khẩu trang đúng cách.

Ở các tỉnh như Hồ BắcChiết Giang và các đô thị như Thượng Hải, những robot này do China Mobile và Cloud Minds tài trợ, đang cung cấp nhiều dịch vụ y tế tự động để giúp giảm áp lực cho các nhân viên y tế tuyến đầu chuyên dùng thuốc covid-19 mới sự bùng nổ.

Bác sỹ

China Electronics Corp, tập đoàn doanh nghiệp thông tin điện tử toàn diện lớn nhất thuộc sở hữu nhà nước, đã phát huy hết khả năng của mình trong các công nghệ tiên tiến, bao gồm trí thông minh nhân tạo, dữ liệu lớn và điện toán đám mây, để giúp chống lại sự bùng phát covid-19.

Cao trên một mét, các robot được trang bị cánh tay hoặc bàn tay có thể xoay tự do, với màn hình hiển thị trên ngực. Chúng là một phần trong những nỗ lực rộng lớn hơn của các nhà mạng viễn thông Trung Quốc trong việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để chống lại dịch bệnh.

China Mobile cho biết khoảng 600 robot nữa sẽ được tặng cho các bệnh viện. Những robot này hiện có thể cung cấp tư vấn y tế, cung cấp thuốc, hướng dẫn trên các tuyến đường và tiến hành khử trùng tại bệnh viện. Họ cũng có thể kiểm tra nhiệt độ của bệnh nhân và thực hiện các công việc lặp đi lặp lại khác.

Huang Xiao Qing, CEO và người sáng lập của Cloud Minds, một công ty chuyên về robot điều hành cho biết: "Sử dụng robot để làm những công việc như vậy ở các trường hợp cách ly có thể làm giảm lây nhiễm chéo và tăng cường hiệu quả trong việc chăm sóc bệnh nhân".

Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 1,6 tỷ điện thoại thông minh đang sử dụng. Một số người dùng có nhiều hơn một điện thoại thông minh. Điều này cho phép ba nhà mạng sử dụng phân tích dữ liệu trong phòng chống dịch.

Họ đã hỗ trợ đầy đủ cho chính quyền địa phương trong việc gửi thông điệp về dịch bệnh cho công chúng.

Bác sỹ

Các bác sĩ trao đổi kinh nghiệm điều trị các trường hợp viêm phổi do covid-19 trong một cuộc họp video tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Ngoài ra, khi ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của virus trở thành chìa khóa để đảm bảo an toàn, China Telecom đã phát triển một nền tảng video vệ sinh trực tuyến 24 giờ để phòng chống dịch bệnh, sử dụng các công nghệ mới như điện toán đám mây và internet để mọi thứ giám sát và kiểm soát giao thông trong các khu vực quan trọng.

Lin Rui, một nhân viên của China Telecom, cho biết: "Bằng cách sử dụng nền tảng video đám mây như vậy, chúng tôi đã giúp bảo vệ nhiều nơi, như một số cộng đồng và công trường xây dựng cho một bệnh viện tạm thời Huoshenshan ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và tâm chấn của sự bùng phát covid-19 "

Khi phát hiện sớm, phân lập và điều trị là rất quan trọng để chứa virus, China Mobile đã phát triển một nền tảng tư vấn y tế từ xa.

Nó trao quyền cho các bác sĩ để điều trị cho những bệnh nhân ở xa. Chỉ cần tải xuống và cài đặt một ứng dụng trên điện thoại thông minh, các bác sĩ ở tỉnh Quảng Đông có thể giúp điều trị bệnh nhân ở tỉnh Hồ Bắc. Cho đến nay, hơn 140 bác sĩ tại Bệnh viện Tưởng niệm Sun Yatsen có trụ sở tại Quảng Châu đã sử dụng nền tảng này để giải quyết hơn 1.900 yêu cầu từ bệnh nhân.

Lu Shu, một nhân viên của China Mobile, cho biết các dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến hỗ trợ 5G có thể làm giảm đáng kể lưu lượng truy cập đến các khoa ngoại trú của bệnh viện và do đó giúp ngăn ngừa lây nhiễm chéo giữa đám đông.

Lu cho biết công ty cũng đã phát triển các giải pháp để hỗ trợ từ xa và hình ảnh từ xa, có thể góp phần vào cuộc chiến dịch bệnh trên toàn quốc.

Khi hàng chục triệu công nhân và sinh viên làm việc và học tập tại nhà để tránh dịch covid-19, các công cụ văn phòng dựa trên đám mây như hội nghị truyền hình và mô-đun đào tạo trực tuyến đang đạt được sức hút ở Trung Quốc. Ba nhà mạng viễn thông đã đóng một vai trò lớn trong việc tạo điều kiện cho công việc và học tập từ xa.

Bác sỹ

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Hà Nam chẩn đoán trực tuyến trong cuộc chiến chống lại dịchcovid-19 ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam.

Chẳng hạn, China Telecom cho biết họ đã phát triển cả bộ giải pháp và hệ thống học tập trực tuyến để cho phép sinh viên ở Vũ Hán tiếp tục việc học.

Cơ sở Tống Châu của trường trung học số 2 Bắc Kinh đã triển khai giảng dạy từ xa thông qua các lớp học trực tuyến trên nền tảng đám mây, trở thành trường đầu tiên ở Bắc Kinh cung cấp dịch vụ học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh, nhờ hỗ trợ công nghệ từ China Telecom.

Lin từ China Telecom cho biết mặc dù các lớp học thường xuyên đã bị đình chỉ ở trường, sinh viên vẫn có thể tiếp tục học ngay tại nhà.

Trong lĩnh vực làm việc từ xa, China Unicom đã giúp ký một hợp đồng. Một buổi lễ ký kết dự án phần mềm đã được tổ chức thông qua một cuộc họp video vào ngày 7 tháng 2, với hai bên có trụ sở tại Bắc Kinh và Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. Sự kiện này đánh dấu một cách sáng tạo để duy trì tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh dịch covid-19.

Trong buổi lễ, công ty phần mềm DHC có trụ sở tại Bắc Kinh đã xác nhận đầu tư vào một dự án trị giá 3 tỷ nhân dân tệ (tương đương 428 triệu USD) tại quận Lao Sơn Đảo.

Ba nhà mạng viễn thông tuyên bố rằng các dịch vụ của họ sẽ không ngừng hoạt động vì nợ tiền điện thoại và đảm bảo liên lạc bình thường cho nhân viên y tế tuyến đầu.

Các dịch vụ truyền thông di động chất lượng có vai trò quan trọng trong việc chống lại virus, họ nói.

"United, chúng tôi chắc chắn có thể chinh phục virus", một nhân viên từ China Unicom nói.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)