Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ giảm chi tiêu trong năm 2019

Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đang hãm phanh việc khoan dầu trong năm tới khi giá dầu thô giảm 40% và một loạt lo sợ về dư cung, giảm ngân sách đã được công bố chỉ vài tuần trước đó.
Sự đảo ngược này là đáng báo động vì tăng trưởng mạnh tại các mỏ đá phiến đã đẩy sản lượng dầu thô Mỹ tăng 16% lên khoảng 10,9 triệu thùng/ngày trong năm 2018, nhiều hơn sản lượng của Saudi Arabia và Nga. Sản lượng được dự kiến tăng 11% trong năm 2019 do các công ty dầu lớn và độc lập đã bổ sung thêm các giếng dầu trong năm nay.
 
Nhà sản xuất dầu đá phiến Centennial Resource Development đã cùng các đối thủ Diamondback Energy và Parsley Energy hủy bỏ việc bổ sung thêm giàn khoan trong năm tới. Centennial, dẫn đầu bởi nhà sản xuất đá phiến Mark Papa đã rút mục tiêu sản lượng năm 2020 và hủy bỏ kế hoạch bổ sung 2,5 giàn khoan với lý do thị trường suy yếu.
 
Matt Gallagher, chủ tịch của Parsley Energy, người sẽ trở thành CEO trong tháng 1/2019 cho biết “các bạn thực sự thấy mọi người rút lại việc gia tăng chi tiêu, giảm khoan thêm và tập trung vào mau phục hồi”. Các công ty dự định cắt giảm vốn kinh doanh năm 2019 của họ khoảng 15% so với năm 2018 trong khi sản xuất đang tăng.
 
Hiện nay, giá dầu đá phiến gần với mức hòa vốn. Giá dầu thô Mỹ trong năm 2019, dựa vào giá trung bình của hợp đồng hàng tháng trong năm nay, đã giảm dưới 50 USD/thùng, gần mức 46 - 50 USD/thùng mà các nhà sản xuất dầu đá phiến tại lưu vực Permian, nơi mỏ dầu lớn nhất của Mỹ, cần để hòa vốn.
 
John Roby, giám đốc điều hành của Dalls, nhà sản xuất dầu Teal Natural Resources LLC cho biết giá giảm là một cú sốc. “Nhiều người đang cắt giảm chương trình phát triển và giảm việc khoan”.
 
Centennial cho biết trong một hồ sơ chứng khoán, họ có thể không đứng vững trước các dự án năm 2020 hay bổ sung các giàn khoan năm tới trong bối cảnh môi trường vĩ mô hiện tại. Chỉ trong 6 tuần trước, họ dự báo sản lượng năm 2020 là 65.000 thùng/ngày với lợi nhuận hấp dẫn dựa trên giá dầu Mỹ 75 USD/thùng.
 
Travis Stice, CEO của Diamondback cho biết “giá thực sự tại lưu vực Permian là gần mức cuối năm 2016, trong khi chi phí dịch vụ tăng khoảng 35% trong cùng giai đoạn này”. Công ty này đã cắt giảm 3 giàn khoan và dự định hoạt động 18 tới 22 giàn trong năm tới giảm từ 24 giàn hiện nay. Stice cho biết “nếu giá hàng hóa tiếp tục sụt giảm, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm hoạt động phù hợp với ngân sách của chúng tôi dự kiến dòng tiền hoạt động hàng năm”.
 
Goodrich Petroleum, trong tuần qua cũng giảm vốn kinh doanh năm 2019 của họ khoảng 40 triệu USD và Abraxas Petroleum cho biết họ đã loại bỏ dự thảo ngân sách 108 triệu USD và sẽ phát hành một bản mới sớm trong năm nay. Ring Energy cũng tiết lộ kế hoạch giảm 1 trong 2 giàn khoan của họ.
 
Giá dầu yếu hơn đang gây sức ép cho các công ty và chi phí vay ngày càng tăng. Các nhà đầu tư đã bán cổ phiếu trong công ty mà làm tăng ngân sách khoan của họ.
 
Sự phát triển dầu đá phiến của các công ty dầu lớn như Exxon Mobil và Chevron cũng làm tăng chi phí dịch vụ đối với các công ty nhỏ đang làm việc tại Tây Texas, tiếp tục gây áp lực cho lợi nhuận.
 
Matthew Lemme, một nhà quản lý danh mục đầu tư với công ty Cushing Asset Management cho biết đối với cắt giảm dầu đá phiến, việc đầu tiên trong những gì dự kiến là một làn sóng các công ty giảm giàn khoan và giảm chi tiêu ngân sách.
 
Quan điểm bảo thủ về ngân sách sẽ là việc bổ sung giàn khoan và đội dịch vụ sẽ bị dừng, tăng trưởng sản xuất tại Bắc Mỹ chậm lại trong năm 2019.
 
Số lượng các giàn khoan hoạt động đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018, nhưng các nhà sản xuất tại lưu vực Permian đã đánh dấu một số lượng giàn khoan kỷ lục đợi để hoàn thành và kết nối với đường ống. Câu chuyện đó có thể được khai thác nhanh hơn so với việc khoan giếng mới.